ระทึก! ดินสไลด์ทำบ้านถล่ม เจ้าของที่แฉภาพลับนายหน้าแอบขุดดินขาย หลังเตือนบ้านทรุด (คลิป)

21 ม.ค. 65

กรณีเหตุการณ์ดินสไลด์จากคันดินของบ่อดินขนาดใหญ่พังทลาย ทำบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังไหลลงไปกองกันได้รับความเสียหาย ส่วนชาวบ้านกว่าร้อยชีวิตต้องไร้ที่นอน ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณท้ายซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 

414176
 
ล่าสุดวันที่ 21 ม.ค.65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่เกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้า พบว่าการสไลด์ของตัวดินเริ่มนิ่งแล้ว แต่ในช่วงบ่ายยังมีแรงลมพัดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดินกลับมาสไลด์ตัวอีกรอบ ซึ่งการไหลของชั้นดินก็สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนพื้นที่ชั้นใน โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ส่งสัญญาณมาตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 65 

532298

ในเบื้องต้นเทศบาลตำบลบางปลาและเทศบาลตำบลแพรกษาใหม่ พร้อมด้วยกรมโยธาธิการและพังเมืองและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้ามาสำรวจเสียหายและเสถียรภาพของดิน ร่วมถึงมีการวัดแนวคันดินเดิม 40 เมตร เหลือกว้างเพียง 4.9 เมตร และบ่อดินเบื้องต้นพบว่ามีขนาด 400 ไร่ ส่วนความลึกยังไม่แน่ชัด

763904

โดยมีการสั่งห้ามประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้แนวคันดินออกนอกพื้นที่ และกั้นแนวโปลิสไลน์ไว้ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เด็ดขาด พร้อมจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวที่วัดตำหรุ แต่ประชาชนส่วนใหญ่เลือกนอนเฝ้าทรัพย์สินของตัวเอง ส่วนความเสียหายคาดว่าประมาณ 4 ไร่ จากทั้งหมด 20 ไร่ ซึ่งปลูกสร้างบ้านเรือนประชาชนรวมเสียหายลงทะเบียนเป็นผู้ประสบภัย 20 ครัวเรือน และถูกจัดให้ออกจากพื้นที่ในรัศมี 100 เมตร จากขอบบ่อให้เป็นพื้นที่อ่อนไหว 13 ครัวเรือน รวมผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 33 ครัวเรือน

165073

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี และนางงานชื่น เกิดบำรุง ปลัดอบต.บางปลา และรักษาราชการแทนนายก อบต.บางปลา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชน และสำรวจความเสียหาย ก่อนออกคำสั่งให้เจ้าของบ่อปรับพื้นที่โดยเร่งด่วน

838469

นายวันชัย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ทำให้ทราบว่า พื้นที่เกิดเหตุเดิมเป็นบ่อปลา จึงทำให้มีความอ่อนตัวของดินอยู่แล้ว และภายหลังมีการเทคอนกรีตไว้ โดยเป็นคอนกรีตที่ไม่มีเหล็กเสริม ทำให้ไม่มีความมั่นคง และมีการแบ่งพื้นที่ให้เช่าเพื่ออยู่อาศัย โดยจากการตรวจสภาพพื้นที่ มีประชาชนที่มาเช่าที่ได้รับผลกระทบดินสไลด์ บ้านเรือนพังเสียหาย จำนวน 20 กว่าครัวเรือน จึงได้เก็บข้อมูลเพื่อดูช่องทางการเยียวยาต่อไป

336712

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้รับแจ้งจากเอกชนที่เกี่ยวข้องกับบ่อดินว่า จะดำเนินการรับผิดชอบทั้งหมด และจากการตรวจสอบเบื้องต้นบ่อขุดดินมีนานแล้ว ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 100 เมตร โดยไม่มีการขุดมาหลายปีแล้ว และบ่อดินเกิดขึ้นก่อนบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ส่วนเจ้าของบ่อดินจะมีความผิดใดหรือไม่ จะต้องตรวจสอบก่อน โดยทางโยธาธิการจังหวัดจะต้องไปตรวจสอบการขุดดินถมดิน

"ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ดินสไลด์ที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไรเราจะต้องทำการตรวจสอบก่อน ส่วนจะต้องประกาศข้อห้ามกับทางเอกชนในการเข้าดำเนินการที่ดินอย่างไรบ้างนั้น ก็จะต้องรอผลการตรวจสอบก่อนเช่นกัน และหากเกี่ยวข้องและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ก็ต้องดำเนินการ ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินการตรวจสอบได้สั่งการให้เร่งดำเนินการโดยด่วน เพราะที่ดินที่ได้รับความเสียหาย 20 ไร่นั้น จากการตรวจสอบพบว่า มีการเทคอนกรีตที่ไม่ได้มีการขออนุญาต" ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าว 

152618

นางงามชื่น เกิดบำรุง ปลัดอบต.บางปลา และรักษาราชการแทนนายกอบต.บางปลา กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น บ่อขุดดินแห่งนี้มีการขออนุญาตมานานแล้ว แต่ปัจจุบันปรับสภาพหน้าบ่อดินซึ่งมีส่วนหนึ่งที่เอกชนได้ขออนุญาตไว้อยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ขุด ซึ่งก็จะต้องไปตรวจสอบว่าเป็นจุดไหน และตรวจสอบใบอนุญาตการขอขุดด้วย

ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า บ่อตรงจุดเกิดเหตุที่ดินสไลด์ไม่มีการขุดแล้ว ดังนั้นการขออนุญาตที่จะขุดก็คงไม่ใช่บริเวณบ่อที่ใกล้กับจุดสไลด์แน่นอน ส่วนจะขออนุญาตในการขุดลึกมากน้อยแค่ไหน ก็จะต้องตรวจสอบก่อนเช่นกัน ขณะที่การปรับหน้าดิน และสภาพพื้นที่จริงจะตรงกับแบบที่ขออนุญาตไว้หรือไม่ ก็จะต้องไปตรวจสอบก่อน เพราะมีการขออนุญาตมานานแล้ว

802158

ทั้งนี้ ตนยอมรับว่ามีชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนเมื่อวันที่ 18 มกราคม 65 ตนก็ได้เชิญเจ้าของบ่อดินมาเพื่อคุยเรื่องการแก้ไขทันที เพราะเป็นวันที่เริ่มมีผลกระทบ แต่เจ้าของบ่อดินยังไม่ได้แจ้งรูปแบบการแก้ไข กระทั่งมาเกิดเหตุเสียก่อน หลังจากนี้จะต้องเชิญเจ้าของบ่อดินมาชดเชยความเสียหาย ซึ่งเจ้าของบ่อดินเแจ้งไว้ว่ามีความยินดีที่จะรับผิดชอบทุกอย่าง รวมถึงหลังจากนี้ อบต.บางปลา ในฐานะส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบ ก็จะต้องหารือกับโยธาธิการจังหวัดสมุทรปราการ ว่าจะต้องให้เจ้าของบ่อดินเข้ามาดำเนินการอย่างไรบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

"ตามกฎเกณฑ์ของการขุดบ่อลึก เช่น หากขุดบ่อลึก 10 เมตร หน้าดินจากบ่อถึงพื้นที่ประชาชน จะต้องมีระยะห่าง 2 เท่าก็คือ 20 เมตร ส่วนเจ้าของที่ดิน 20 ไร่ ที่ได้รับความเสียหาย จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ที่ผ่านมาการปรับปรุงที่ดินไม่เคยขออนุญาต ทั้งนี้หากไม่ขออนุญาตเกิน 2,000 ตารางเมตร ก็ถือว่าผิดเช่นเดียว" นางงานชื่น กล่าว 

317183

นางสาววิราพร สุวงศ์ อายุ 24 ปี ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนเช่าที่ดินและปลูกบ้านอยู่กัน 7 คน ประกอบด้วยพ่อ แม่ สามี พี่สาว พี่เขย น้องชาย และน้องสะใภ้ ซึ่งลงทุนทำห้องนอนอย่างดี ปูกระเบื้อง ตีฝ้า ติดแอร์ มีห้องน้ำในตัวมูลค่ากว่าแสนบาท และประกอบอาชีพรับซื้อเศษเหล็กตามโรงงานได้ 3 ปีกว่าแล้ว

139954

ทั้งนี้ ตนไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจ เพราะไม่คิดว่าบ้านจะโดนไปด้วย ในช่วงที่พื้นปูนแยกเมื่อวัน 17 มกราคม 65 ตนไม่ได้ใส่ใจห่วงแค่ทำงาน กระทั่งดินเริ่มสไลด์ตนได้แต่ยืนมอง แต่ไม่นานบ้านดินก็สไลด์ ตนก็เริ่มทำใจได้แล้ว เพราะคิดเสียว่าไม่ตายก็หาใหม่ เอาแค่ชีวิตรอดมาได้ก็บุญแล้ว หลังจากนี้ตนก็จะอาศัยบ้านญาติพี่น้องที่อยู่ใกล้ ๆ ไปก่อน 482043

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายพงศ์พันธ์ มามาก อายุ 30 ปี ลูกชายเจ้าของที่ดิน กล่าวยืนยันว่า ตนถ่ายคลิปไว้เมื่อวันที่ 19 มกราคม 65 มุมฝั่งขวาสุดของบ่อดินมีรถพ่วงจอดในบ่อดินหลายคัน แต่ภาพที่ถ่ายไกลมาก จึงเห็นรถไม่ชัดเจน ต่อมาวันที่ 20 มกราคม 65 เวลา 15.00 น. ตนได้ถ่ายคลิปภายในบ้านที่มีรอยร้าวตามพื้นปูน และผนังบ้านทั้งหมด และถ่ายไปยังบ่อดิน ก่อนเกิดเหตุดินสไลด์ในช่วงค่ำ 

108066

"ความจริงทุกคน โดยเฉพาะชาวบ้านและเอกชนที่ขุดดิน ทราบดีอยู่แล้วว่าทำอะไรอยู่ ซึ่งหลังจากที่ร้องเรียนไปเมื่อวันที่ 17 มกราคม 65 ที่พบว่าบ้านมีรอยร้าว และวันที่ 18 มกราคม 65 ก็ได้รับรายงานว่าเอกชนจะเร่งแก้ไขโดยด่วน ซึ่งแนวทางคือจะปั้นดินตั้งแต่ฐานขึ้นมา และขุดลอกขี้เลนในคลองออก เอาดินแข็งมาถมก่อน" นายพงศ์พันธ์ กล่าว 

ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าบ้านของตนปลูกมาก่อนที่บ่อดินจะขยายใหญ่มากถึงขนาดนี้ และประชิดบ้านตนเรื่อย ๆ ส่วนการขุดบ่อดินมีมาก่อนก็จริง แต่จะอยู่อีกฝั่งหลังบ่อปลาเริ่มพัง เอกชนก็กว้านซื้อที่เรื่อย ๆ และขุดมาถึงที่ดินของตนจนบ่อใหญ่และกว้างมากขึ้น ทั้งนี้ ครอบครัวตนประกอบธุรกิจเลี้ยงปลา ก่อนจะเปลี่ยนมาถ่มที่และปล่อยให้เช่า ตนยอมรับไม่ได้ขออนุญาตสร้างบ้านจริง แต่ตนเสียภาษีที่ดินเชิงธุรกิจให้ อบต.บางปลา ทุก ๆ ปี 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส