พยานเผย นาทีคนยิงควายท้องแก่เดือดจัดกินหญ้าล้ำที่ ร้องห้ามให้ใจเย็น ไม่ฟังก่อนลั่นไกต่อหน้า (คลิป)

26 ธ.ค. 61
วันที่ 26 ธ.ค. 61 จากกรณีชาวบ้านใน อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ถูกเพื่อนบ้านในพื้นที่ยิงควายที่เลี้ยง หลังควายข้ามไปกินหญ้าในที่ดินของอีกฝ่าย ทำให้ควายเสียชีวิตไป 1 ตัว (อ่าน : หนุ่มแค้นยิงควายเพื่อนบ้านตาย อ้างสัตว์รุกที่ คาใจ 10 ปีก่อนปล่อยหมากัดไก่ตาย อีกฝ่ายลั่นทำเกินเหตุ)
ซากควายที่ถูกยิง
ภาพจำลองเหตุการณ์ ขณะเกิดเหตุ
โดยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ มาเลี้ยงควายตามปกติ โดยมีควายของคนอื่น ๆ เลี้ยงรวมกัน ประมาณ 20 กว่าตัว ปรากฏว่าช่วงนั้นมีชายอายุประมาณ 30 ปี ขับรถกระบะมาจอดและเดินมาถามว่า ควายทั้งหมดเป็นของใคร จากนั้นจึงพูดว่า ควายดังกล่าวเข้ามาหลายครั้งแล้ว และหยิบอาวุธปืนออกมาจากเอว จ่อยิงควายหลายนัด ก่อนจะขับรถกระบะออกไปจากที่เกิดเหตุ
นายสมนึก คำบุบผา ผู้ดูแลควาย
ต่อมา ที่ หมู่4 บ้านนาตาทอก ต.ทุ่งขวาง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี พื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่นาเช่าสำหรับเลี้ยงควาย นายสมนึก คำบุบผา ผู้ดูแลควาย เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วง 9.30 น. ตนปล่อยควายออกมากินหญ้าในพื้นที่ตามปกติ ซึ่งก่อเกิดเหตุ ตนปั่นจักรยานออกไปซื้อน้ำในชุมชน ประมาณ 5 - 6 นาที แต่ระหว่างปั่นจักรยานกลับมา ตนได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 4 - 5 นัด พร้อมได้ยินเสียงคนไล่ควาย ขณะนั้นตนยังไม่รู้ว่าคนยิงปืนใส่ควาย หรือแค่ไล่เท่านั้น เมื่อมาถึงเห็นคนกำลังถือปืนอยู่ พร้อมถามหาตนว่า “ไอชายอยู่ไหน” ตนจึงได้แต่ยืนมอง ไม่ได้ทำอะไร กระทั่งผู้ก่อเหตุถามว่าตนจะทำอย่างไร ตนจึงบอกว่าไม่เอา และไม่ได้เถียงอะไรกลับไป ตนยืนยันว่า ควายเข้าไปในที่ของคู่กรณีเพียง 2 - 3 วาเท่านั้น การกระทำดังกล่าวนั้นเกินกว่าเหตุ เพราะควายของตนเพียงเข้าไปกินหญ้าในพื้นที่ของอีกฝ่ายเท่านั้น ไม่ได้สร้างปัญหาอย่างอื่นให้ นายสมนึก กล่าวอีกว่า ยอมรับก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นหลายครั้ง คือควายเข้าไปในพื้นที่ของคู่กรณี หรือนายโน้ต และคู่กรณีขู่ว่าจะยิงควายตน โดยอ้างว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่ แต่ตนก็ไม่เคยตอบโต้อะไร ส่วนควายที่ตายไปนั้นมีมูลค่าราว 50,000 บาท เนื่องจากเป็นแม่พันธ์ุ อีกทั้งควายตัวนี้กำลังตั้งท้องใกล้คลอดแล้ว หลังเหตุการณ์ดังกล่าวตนก็รู้สึกกลัว เพราะไม่มีปัญญาไปต่อสู้กับเขา อีกทั้งห่วงลูกเมียที่ต้องใช้ชีวิตในพื้นที่ ขณะนี้ตนเหลือควายอีก 13 ตัว และต้องดูแลควายที่บาดเจ็บเนื่องจากถูกกระสุนยิงอีก 2 ตัว
นางไพเราะ ประทุม ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์
ขณะที่ นางไพเราะ ประทุม ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุตนขับรถออกไปธุระ ปรากฎว่าเห็นควายของนายสมนึกเข้าไปในที่ดินขอบคู่กรณีจึงจอดรถลงไปไล่ แต่จากนั้นไม่นาน คู่กรณีก็ขับรถตามหลังตนมา เมื่อลงจากรถ อีกฝ่ายจึงสอบถามตนว่า ใช่ควายตนหรือไม่ เมื่อตนตอบปฏิเสธ อีกฝ่ายจึงกล่าวว่า หากเป็นควายไอชายก็จะยิง จากนั้นนายโน้ตจึงเปิดประตูรถกระบะ หยิบอาวุธปืน และออกมากราดยิงทันที ขณะนั้นตนได้แต่พูดว่า “โน้ตใจเย็น ๆ” เนื่องจากกลัวว่าหากไปห้ามแล้วจะถูกอาวุธปืนด้วย เพราะคู่กรณีกำลังโมโหจัด ซึ่งควายตัวที่ถูกยิงก็ล้มลงทันที นางไพเราะ ระบุว่า ตนสงสารควายด้วยที่ต้องมาจบชีวิต อีกทั้งตัวที่ตายก็กำลังตั้งท้องอยู่ ตัวที่เจ็บก็ท้องเช่นกัน ส่วนตัวเลี้ยงควายเชื่อว่ามูลค่าความเสียหายเกิน 5 หมื่นบาท หากลูกควายคลอดออกมาก็สามารถขายได้ราว 1-2 หมื่นบาท ซึ่งตนไม่ทราบมาก่อนว่าทั้ง 2 ฝ่ายมีปัญหาอะไรมาก่อนหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร
นายพีรพงษ์ ผู้ก่อเหตุ
ด้าน นายพีรพงษ์ ผู้ก่อเหตุ เผยว่า ตนบันดาลโทสะเนื่องจากถูกควายบุกรุกเข้ามาในที่ดิน ทำให้พืชผลการเกษตรได้รับความเสียหาย โดยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง อีกทั้งตนยังมีค้างคาใจกับคนเลี้ยงควายมาเป็น 10 ปี เนื่องจากสุนัขของคนเลี้ยงควายเข้าไปกัดไก่เป็ดของตนอีกด้วย โดยก่อนเกิดเหตุประมาณ 3 วัน ควายของคนเลี้ยงควายก็ได้เข้าไปเหยียบพืชผลภายในที่ดินของตน กระทั่งต้องตามให้คนเลี้ยงควายมาไล่ กระทั่งครั้งนี้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดิมขึ้นอีก ตนจึงก่อเหตุดังกล่าว นายพีรพงษ์ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวไม่เพียงสร้างความรำคาญ แต่เป็นการสร้างความเสียหายด้วย หากใครไม่เจอกับตัวก็คงจะไม่รู้สึก ส่วนเรื่องนี้ใครจะคิดอย่างไร ตนก็สุดจะห้ามได้
สภ.พนัสนิคม
ทาง พ.ต.ท.ธัชญ์ศักดิ์ จีรัฐติกุล พนักงานสอบสวน สภ.พนัสนิคม กล่าวว่า เบื้องต้นได้ตั้งข้อหาแก่นายนายพีรพงษ์ คือ มีอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต, ใช้อาวุธปืนยิงในที่สาธารณะทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย และทารุณกรรมสัตว์สัตว์ที่สำหรับใช้การเกษตร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ