เจ้าชายแอนดรูว์ ถูกถอดยศทหาร - ยุติใช้ยศ HRH หลังเจอคดีล่วงละเมิดทางเพศ

14 ม.ค. 65

เจ้าชายแอนดรูว์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ ถูกถอดยศทหาร ยุติการใช้ยศ HRH หลังเผชิญคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ เตรียมสู้คดีในฐานะพลเเมือง

วันที่ 14 ม.ค.65 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ประกาศว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระบรมราชานุญาต ให้เรียกคืนยศทางทหารและสถานะการเป็นองค์อุปถัมภ์ของเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก พระราชโอรสพระองค์ที่ 2 หลังเผชิญคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์

เจ้าชายแอนดรูว์ จะทรงหยุดปฏิบัติพระกรณียกิจต่างๆ ส่งต่อให้สมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่นรับหน้าที่แทน และจะยุติการใช้พระยศ HRH หรือ "His Royal Highness" ที่แสดงถึงความเป็นพระราชวงศ์ชั้นสูง โดยจะต่อสู้คดีนี้ในฐานะพลเมืองส่วนตัว 

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากผู้พิพากษานิวยอร์กได้ปฏิเสธคำร้องจากทีมทนายความของเจ้าชายแอนดรูว์ ที่ขอให้ยกฟ้องในคดีที่เวอร์จิเนีย จุฟเฟร ยื่นฟ้องว่า เจ้าชายแอนดรูว์ได้ล่วงละเมิดทางเพศเธอในสมัยที่ยังเป็นผู้เยาว์ โดยถูกนายเจฟฟรีย์ เอ็ปสตีน มหาเศรษฐีชาวอเมริกันชื่อดัง อดีตผู้ต้องหาคดีค้าประเวณีผู้เยาว์ซึ่งฆ่าตัวตายในคุก บังคับให้มีความสัมพันธ์กับเจ้าชายแอนดรูว์ ในปี 2001 ขณะที่เธอมีอายุ 17 ปีและเป็นผู้เยาว์ตามกฎหมายของสหรัฐฯ ซึ่งที่ผ่านมา ทางเจ้าชายแอนดรูว์ทรงปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด

108379992_hi011467909
เจ้าชายแอนดรูว์ และเวอร์จิเนีย จุฟเฟร

 

ภาพ : AFP ที่มา : https://www.bbc.com/news/uk-59987935 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจ้าชายแอนดรูว์' งดปฏิบัติพระกรณียกิจสักระยะ หลังเจอข่าวฉาว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม