ประจวบฯ ยังไม่อนุญาตให้จัดงาน บิ๊กวิวาห์ เชิญแขก 4,000 คนร่วมงาน

12 ม.ค. 65

จังหวัดประจวบ รับทราบเรื่องแล้วแต่ยังไม่อนุญาตให้จัด มหึมางานแต่ง พื้นที่ทับสะแก เชิญแขก 4,000 คนร่วมงาน

วันที่ 12 มกราคม 2565 ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นพ.วัชรพงษ์ เหลืองไพรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด19 สายพันธุ์โอมิครอน ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้ว 83คน ส่วนใหญ่เป็นการตรวจพบใน อ.หัวหิน 70 คน

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลพบว่าผู้ติดเชื้อไม่ได้มีอาการรุนแรงมากกว่าเดลตาแต่สามารถแพร่เชื้อได้เร็ว ดังนั้นจึงต้องพยายามชะลอการระบาดเพื่อให้มีผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข รวมทั้งพยายามไม่ให้มีการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์ไม่ให้มีการติดเชื้อในโรงพยาบาล โดยคาดว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนจะเข้ามาแทนสายพันธุ์เดลตาและกลายเป็นโรคประจำถิ่นในอนาคต

ส่วนโรงงานสถานประกอบการได้รณรงค์ให้มีการตรวจ ATK พนักงานเป็นประจำทุกสัปดาห์เพื่อให้รู้เร็วควบคุมโรคได้เร็ว ส่วนการฉีดวัคซีนโควิดจะมุ่งเน้นให้ประชาชนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของประชากรในจังหวัดภายในปี 2565 ส่วนการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็มที่ 3 จะเน้นให้กลุ่มเสี่ยง 608 ได้รับวัคซีนก่อนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้มากขึ้น

นพ.วัชรพงษ์ เหลืองไพรัตน์ ยังกล่าวถึงการเสนอขออนุญาตจัดงานมงคลสมรสในพื้นที่ อ.ทับสะแก ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 4,000 คนว่าโดยปกติแล้วการจัดกิจกรรมต่างๆ  ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคหรือ ศปก.อำเภอ จะเป็นผู้พิจารณาอนุญาต แต่หากเห็นว่าเกินอำนาจก็สามารถเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้

ซึ่งเมื่อวานนี้ (11ม.ค.65) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้รับทราบแนวทางการจัดงานดังกล่าวในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้อนุญาต โดยได้มอบให้ทางผู้จัดงานกลับไปจัดทำแผนให้ชัดเจนว่าจะมีมาตรการรองรับอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 จนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ซึ่งจะมีการพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ตามข้อกำหนดของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ควบคุมโซนสีส้ม สามารถจัดงานหรือกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมได้ไม่เกิน 500 คน แต่หากเกินกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาอนุญาตของคณะกรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส