เปิดใจ สาวแบกเป้ขึ้นรถไฟเรียนจบปริญญา เมินคนด่าสร้างภาพ เผยชีวิตลำบากที่คนรวยไม่รู้ (คลิป)

13 ธ.ค. 61
จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Goppy Suebsamut โพสต์ภาพวันรับปริญญา พร้อมก้มกราบคุณตาวัย 83 ปี ด้วยน้ำตานองหน้า พร้อมเขียนข้อความซาบซึ้งถึงพระคุณที่ได้ส่งเสียให้เล่าเรียนจนจบปริญญาตรี ทำให้กระแสในโลกออนไลน์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันว่า เป็นการสร้างภาพหรือไม่ โดยมีบางคนกล่าวหาว่าฐานะไม่ได้ยากจนตามที่โพสต์
น.ส.อ่อนประไพ สืบสมุทร หรือ ก๊อป ผู้โพสต์
วันที่ 12 ธ.ค. 61 น.ส.อ่อนประไพ สืบสมุทร หรือ ก๊อป อายุ 23 ปี บัณฑิตคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย เปิดเผยว่า ตนไม่คิดว่าโพสต์จะถูกแชร์ และเป็นประเด็นที่คนสนใจมากขนาดนี้ แต่เมื่อถูกหาว่าสร้างภาพก็รู้สึกน้อยใจ แต่ก็ไม่สนใจ เพราะว่าคนที่โพสต์ต่อว่า เขาไม่รู้จริงว่าตนลำบากแค่ไหน
น.ส.อ่อนประไพ สืบสมุทร หรือ ก๊อป กอดตาต้อง
โดยสมัยเรียนชั้นปีที่ 2 ตนจึงเริ่มหางานทำหลังเลิกเรียน เพื่อเป็นรายได้เสริม เพิ่มเติมจากที่กู้เงิน กยศ. ส่วนค่าใช้จ่ายในการส่งเสียเล่าเรียนหลัก ๆ มาจากคุณตาป้อง บุญเต็ม อายุ 83 ปี ซึ่งเลี้ยงดูตนตั้งแต่เกิด เนื่องจากแม่แยกทางกับพ่อ ตาก็ขายวัวประมาณ 10 กว่าตัว จนเกือบหมดคอก เพื่อเอามาใช้เป็นค่าเทอมส่งเสียให้เรียน รวมถึงดูแลหลานอีก 2 คน และลุงที่พิการด้วย ครอบครัวตนมีฐานะยากจน ลำบากมาก ตนเป็นคนเดียวที่เรียนจบได้ปริญญาตรีคนแรกในวงศ์ตระกูล จึงมีความภาคภูมิใจ และด้วยความรักคุณตาเหมือนพ่อแท้ ๆ จึงเรียกคุณตาว่าพ่อมาโดยตลอด
น.ส.อ่อนประไพ สืบสมุทร หรือ ก๊อป กราบตาต้อง
ในวันที่ตนรับปริญญา คุณตาเดินไม่ไหว ไม่สามารถเข้าไปถึงจุดที่ถ่ายรูปรับปริญญาได้ ตนจึงต้องเดินอ้อมมาด้านหน้ามหาวิทยาลัยหลายกิโลเมตร เพื่อมาถ่ายรูปกับคุณตา โดยได้มอบใบปริญญาบัตร พร้อมกับสวมชุดครุย และก้มลงพื้นกราบที่เท้า จากนั้นได้สวมกอดด้วยความซาบซึ้ง และตนไม่เคยได้กอดคุณตาเลย จึงอยากแสดงออกในวันที่ตนเองประสบความสำเร็จ
น.ส.อ่อนประไพ สืบสมุทร หรือ ก๊อป บัณฑิต กราบพ่อแม่
น.ส.อ่อนประไพ กล่าวอีกว่า แรงผลักดันและคำดูถูกของคนแถวบ้าน เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ตนต้องเอาชนะคำสบประมาทให้ได้ เพราะตนเคยได้ยินคนแถวบ้านพูดกับหู และพูดผ่านมาทางแม่ของตนว่า "มีลูกผู้หญิง ก็เรียนไม่จบหรอก คงจะต้องท้องก่อนเรียนจบแน่ ๆ พ่อแม่ฐานะแบบนี้ ไม่มีปัญญาจะส่งลูกเรียนจบปริญญาแน่นอน" ทุกวันนี้ ตนเรียนจนจบปริญญาและทำงานเป็นพนักงานบัญชี โดยทำงานอย่างหนักเพื่อต้องการให้คุณตาได้พักอยู่บ้าน ไม่ต้องไปเลี้ยงวัวแล้ว นอกจากนี้ ฝากถึงวัยรุ่นเด็กสมัยใหม่ให้รู้จักบุญคุณผู้มีพระคุณ และบุพการีที่เลี้ยงเรามา โดยให้ตั้งใจเรียน เพื่อจบมาดูแลท่านให้ดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ