รายแรกในไทย! ปลาเต็กเล้งพุ่งปักคอทหารดับ หมอชี้โดนจุดตายพอดี (คลิป)

13 ธ.ค. 61
จากกรณี ทหารเรือเกรียงศักดิ์ เพ่งพินิจ ประสบอุบัติเหตุในระหว่างการฝึกถูกปลาเต็กเล้ง ซึ่งเป็นปลาทะเล ปากแหลมคมพุ่งชน โดยปากของปลา ปักเข้าที่บริเวณไหปลาร้า จนเป็นแผลลึก ทำให้เสียเลือดมาก จนเสียชีวิต เนื่องจากกว่าจะนำตัวคนเจ็บเข้าฝั่งได้ ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง โดยเหตุเกิดในทะเล พื้นที่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด
ทหารเรือเกรียงศักดิ์ เพ่งพินิจ ผู้เสียชีวิต
จำลองเหตุการณ์ ขณะเกิดเหตุ
วันที่ 12 ธ.ค. 61 นางพรรณี เพ่งพินิจ อายุ 45 ปี แม่ของผู้เสียชีวิต พร้อมญาติเดินทางมารับศพ ไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ธรรมสถานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี (อ่าน : แม่ทหารเรือร่ำไห้ รับศพลูกถูกปลาแทงไหปลาร้า ขณะฝึกกลางทะเล – เพื่อนสลด โพสต์อาลัย)
ปลาเต็กเล้ง
ด้านนพ.สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม แนะนำว่า หากเกิดเหตุเช่นนี้ อย่างแรกต้องทำความสะอาดบาดแผลด้วยน้ำจืดสะอาดล้างรอบบาดแผล ถ้ามีน้ำเกลือ ให้ใช้น้ำเกลือล้างแผล แต่ไม่ควรใช้น้ำทะเล เนื่องจากอาจสกปรก และมีคลอลีนที่จะทำให้ระคายเคืองบาดแผล ส่งผลให้แผลอักเสบมากขึ้น
นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม (แฟ้มภาพ)
หลังจากนั้นให้ห้ามเลือด ด้วยการใช้ผ้าสะอาดกดทับบาดแผลเอาไว้ ถ้าไม่มีผ้า ให้ใช้มือกดแผลห้ามเลือด ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล หากผู้บาดเจ็บ มีอาการปวด ให้กินยาแก้ปวดชนิดที่ไม่กัดกระเพาะอาหาร เช่น ยาพาราเซตามอล โดยคนที่น้ำหนักตัวไม่เกิน 80 กิโลกรัม ไม่ควรกินยาแก้ปวดเกิน 1 เม็ด เนื่องจากจะเป็นพิษต่อตับ ส่วนบาดแผลที่เกิดจากปลาเต็กเล้งพุ่งไปชนบริเวณไหปลาร้า อาจจะไปถูกเส้นเลือดแดงใหญ่ที่คอ จุดที่คลำเจอชีพจร เลือดจึงไหลออกมาเยอะ จึงแนะนำว่า อย่าให้ผู้บาดเจ็บเคลื่อนไหวตัว เพราะจะทำให้เลือดไหลเร็วมากขึ้น หากผู้บาดเจ็บโชคร้าย แพ้พิษของปลาชนิดนี้ อาจจะทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือด ส่งผลให้เสียชีวิตเร็วขึ้น
ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (แฟ้มภาพ)
ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า โดยทั่วไปเรียกปลาเต็กเล้งว่า ปลากระทุงเหว มีปากแหลมคม ไม่มีพิษ อยู่ในตระกูลปลาเข็ม แต่ตัวใหญ่กล่า อาจถึง 70-80 เซนติเมตร อาศัยอยู่ในน้ำทะเล ชอบอยู่บริเวณผิวน้ำ นิสัยทั่วไปไม่ดุร้าย จึงไม่ทำร้ายใครแน่นอน แต่หากปลาชนิดนี้ตกใจก็อาจจะพุ่งหนี ซึ่งตนยังไม่เคยพบปลาเต็กเล้งพุ่งชนคนตายในประเทศไทย แต่เคยอ่านเจอว่ามีเหตุแบบนี้เกิดขึ้นที่ต่างประเทศ โดยก่อนหน้านี้ ตนเคยดำน้ำก็พบปลาเต็กเล้งอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นปลาทั่วไป สามารถพบเจอได้ทั้งทะเลฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน ซึ่งนักดำน้ำ และนักตกปลาทั่วไปก็เจอกันเป็นปกติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ