มหาสมปองลาสึกขอลุยธุรกิจแม่ - ลงเล่นการเมือง พระพยอมเตือนสติขอเป็นคนดี (คลิป)

17 ธ.ค. 64

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.64 เวลา 10.00 น. พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง ได้เดินทางมาที่วัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี โดยมาพร้อม ๆ กับสื่อมวลชนและได้นั่งรถสามล้อเข้าไปภายในสวนที่พระพยอมพำนักอยู่ ห่างจากด้านหน้าวัดประมาณ 200 เมตร

164293

เมื่อพระมหาสมปอง มาถึงก็ได้พูดคุยกับญาติโยมที่มาช่วยงานที่วัดสวนแก้ว โดยได้นำข้าวต้มมัดที่ญาติโยมถวายมาฉันและรีวิวข้าวห้กับวัดสวนแก้วอีกด้วย จากนั้นจึงได้เดินเข้ามาที่วงสัมภาษณ์ของสื่อมวลชน โดยพระพยอมเข้ามานั่งรอก่อน จากนั้นพระมหาสมปอง ได้คุกเข่ากราบพระพยอมแบบแบมือ 3 ครั้ง ก่อนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

944547

พระมหาสมปอง กล่าวว่า ในวันนี้อาตตั้งใจเดินทางมากราบลาพระพยอม ซึ่งเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ที่อาตมาเคารพนับถือ เพราะอาตมาจะลาสิขาบทในวันที่ 29 ธันวาคม 64 เวลา 13.09 น. ส่วนสาเหตุที่ขอลาสิกขาบทเร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิม เพราะคิดว่าบวชเณรมา 10 ปี และบวชพระมา 20 ปีก็น่าจะเป็นเวลาที่สมควรแล้ว อาตมาคิดว่าวันดังกล่าวเป็นเวลาที่เหมาะสมกว่าหากจะยืดเวลาลาสิกขาบทออกไปอีก 2 ปี

497902

ทั้งนี้ อาตมาขออนุญาตแจ้งว่า วัดที่จะลาสิกขาบทเป็นวัดย่านท่าเตียน อาตมาไม่ได้สนใจอยู่แล้วว่าพระรูปใดจะได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสหรือไม่ได้ขึ้น ส่วนสาเหตุของการลาสิขาบท มี 3 เรื่องสำคัญ ๆ ดังต่อไปนี้

titled_3

1.อยากกลับไปดูแลแม่
2.การออกไปทำประโยชน์ด้านนอก สามารถทำได้มากกว่าห่มจีวร
3.ความไม่ยุติธรรมในวงการสงฆ์ (เป็นส่วนน้อย) แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลาสิกขาบท แต่ไม่ทั้งหมด

"เมื่อสึกแล้วจะทำอะไร ก็มีหลายอย่างเลย อย่างแรกคือ การฉันหมูกะทะ อย่างที่สองคือการดูหนังรอบสื่อของหม่ำจ๊กมก เรื่องส้มปลาน้อย อย่างที่สามคือการเตะบอลกับโจ้ 5 หลา และสี่คือการร้องเพลง ที่มีผู้แต่งให้แล้วชื่อว่าเพลงพลังใจ" พระมหาสมปอง กล่าว 

759652142979

สำหรับภารกิจหลังจากสึกเป็นฆราวาส งานแรกคือการขึ้นบรรยายธรรมที่เขาใหญ่ เป็นการเคาต์ดาวน์ส่งท้ายปี 2021 และต่อมาก็จะทำธุรกิจชื่อว่าแม่ปอง ที่จะเป็นศูนย์รวมในการขายสินค้า ผลิตภัณฑ์จากชาวบ้าน ทั้งหน้าร้านและออนไลน์ เช่น น้ำพริก น้ำปลาร้า น้ำผึ้ง และเปิดค่ายเพลงที่มีแต่การคัดนักร้องเข้า ไม่มีการคัดออก อยู่ที่จังหวัดขอนแก่น ถือว่าจะเป็นคู่แข่งกับพิมรี่พายเลยก็ว่าได้

ทั้งนี้ ล่าสุดก็มีการติดต่อเข้ามาว่า อยากจะให้อาตมาทำงานด้านการเมือง ตอนนี้ยังไม่รับปาก แต่หากเป็นไปได้ก็จะไปทำหน้าที่เป็นโฆษกของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่ยืนยันว่ายังไม่รับปาก เรื่องนี้อาตมาต้องใช้เวลาเจรจาและผ่านเงื่อนไขเสียก่อน

476748

พระมหาสมปอง ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้อาตมาเริ่มเก็บข้าวเก็บของออกจากกุฏิแล้ว หลัก ๆ จะเป็นหนังสือ แต่จะไม่มีการนำทรัพย์สินของวัดออกไปอย่างแน่นอน ที่สำคัญยังมีหนี้ติดตัวอีก 10 ล้านนำออกไปด้วย "หนี้ติดตัว 10 ล้านบาทนี่แหละคือเงื่อนไข ในการรับเป็นโฆษกของพรรคใดพรรคหนึ่ง เพื่อนำเงินมาช่วยเหลือลูกศิษย์และทีมงาน"

781084

หลังจากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน พระมหาสมปองก็ได้กราบลาพระพยอม โดยคุกเข่ากราบที่หน้าตัก 3 ครั้ง โดยพระพยอมได้นำมือมาลูบที่มือของพระมหาสมปอง และตบเบา ๆ 3 ครั้ง ถือเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย และให้กำลังใจพระมหาสมปอง

954337

พระพยอม กล่าวว่า อาตมารู้สึกเสียดายแต่ไม่เสียใจ เพราะเชื่อว่าพระมหาสมปอง จะสามารถออกไปทำประโยชน์ แม้จะไม่ได้ห่มจีวรแล้ว อาตมายังชื่นชมเพราะท่านเป็นคนที่มีไหวพริบปฏิภาณดี มีวาทศิลป์ในการพูดอย่างดีมาก ก็ต้องยอมรับว่าเสียดายพระนักเทศน์ที่มีวาทศิลป์ เพราะส่วนหนึ่งทำให้วัยรุ่นหันหน้าเข้าวัด เมื่อ 2-3 เดือนก่อนก็มีวัยรุ่นเข้ามาทำบุญที่วัดกันเป็นจำนวนมาก 

162949

"ขอฝากคำพูดสุดท้ายถึงพระมหาสมปองว่า เมื่อออกไปเป็นอุบาสกแล้ว ก็ขอให้เป็นคนแลดูดี หมายถึงอย่าให้ใครบอกว่าสึกแล้วแย่กว่าเก่า ขอให้สละผ้าเหลืองแล้วดูดี คนมองดูแล้วดีกว่าเดิม" พระพยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวทิ้งท้าย 

383605134642

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ของมติชน https://www.matichon.co.th ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ พระเทพปฏิภาณวาที หรือ เจ้าคุณพิพิธ วัดสุทัศนเทพวราราม โดยช่วงหนึ่งระบุว่า "ใครก็ตามที่สึกหาลาเพศจากสมณเพศ ขอให้ดูที่มาของตัวเอง ว่ายังมีความแค้นพกติดตัวไปหรืออยากอวดดื้อถือดี พระที่อวดดื้อถือดีสึกไปกันเพื่ออะไร เพราะฉะนั้นจึงขอกล่าวเป็นเครื่องเตือนใจให้มีความสำนึกว่าถ้าไม่มีคณะสงฆ์วันนั้นจะไม่มีตัวเราวันนี้ สำหรับภิกษุสามเณรและอดีตนักบวชทั้งหลาย อย่าทำตัวป็นเทวทัตน้อยและพระอุทายีในยุคปัจจุบัน"

886176

นายไพรวัลย์ วรรณบุตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "พระเดี๋ยวนี้ กล้ายกตัวเองเทียบพระพุทธเจ้าเลยเหรอครับ กล้าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของความดีงามแห่งพระศาสนาเลยเหรอครับ ว่าคนอื่นเป็นพระเทวทัต ระวังมันจะย้อนเข้าตัวนะครับ ประเภทว่าเป็นอลัชชี มักใหญ่ใฝ่สูง แบ่งก๊กแบ่งพวก ศีลก็ไม่บริสุทธิ์โสภณ แถมยังถือครองจีวร อย่างหน้าชื่นตาบานร่วมสังฆกรรมอยู่ในสังฆะ ระวังนะครับ บาปกรรมมีจริง

231357

ผมขอเตือนในฐานะอุบาสก ผมไม่เนรคุณพระศาสนานะครับ และยังเคารพกราบไหว้ภิกษุ (บางรูป) ที่ควรแก่การกราบไหว้เคารพ อนึ่ง ผมอยากฝากคณะสงฆ์ด้วยว่า อย่าเนรคุณข้าวแดงแกงถุงของชาวบ้านนะครับ เพราะสังฆะแท้จริงแล้ว อยู่ได้ด้วยความศรัทธาปสาทะของชาวบ้าน อ่อ แต่ถ้าท่านมีค่าตัวแพง และไม่เคยตื่นเช้าออกบิณฑบาต ก็แล้วไป เพราะท่านอาจไม่ต้องสนใจเรื่องพวกนี้ ปล. ฉันข้าวหรือฉันปูนครับ ดูร้อนท้องแปลก ๆ"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม