ขยะเกลื่อนหลังจบงาน! ชมรมคนฮักเขาใหญ่ งัดกลยุทธ์ 4 ม. ชวนนักท่องเที่ยวสร้างสำนึก

11 ธ.ค. 61
วันที่ 12 ธ.ค. 61 จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก ชมรม ฮักเขาใหญ่ โพสต์เกี่ยวกับกรณี ปัญหาขยะจากนักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรมบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเฉพาะบริเวณริมถนนธนะรัชต์ "ขยะเกลื่อนริมถนนธนะรัชต์ จุดจัดคอนเสิร์ตดัง เขาใหญ่ มาร่วมกันรณรงค์ไม่ทิ้งขยะ สร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม ไปเที่ยวทิ้งความประทับใจ มากกว่าทิ้งขยะ" พร้อมโพสต์ข้อความรณรงค์ 4 ม. คือ ไม่ทิ้งขยะ ไม่ให้อาหารสัตว์ ไม่ขับรถเร็ว และไม่ส่งเสียงดัง และชี้แจงว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไม่ใช่เป็นของชาวโคราชหรือคนไทยเท่านั้น แต่เป็นมรดกของโลก โดยระบุข้อความว่า
โพสต์จากเพจเฟซบุ๊ก ชมรม ฮักเขาใหญ่
"ทิ้ง ๆๆๆๆๆๆ ทำง่าย เพราะไม่คิดอะไร ⁉️ จิตสำนึก....สะกดอย่างไร....เพราะไม่สน ขยะ.......ใคร่ก็ไม่ชอบ....ดังนั้น.....เลยทิ้ง ถึงเวลาหรือยัง ที่คุณจะ พฤติกรรมทิ้งขยะ แล้วมารณรงค์ 4 มอ. เขาใหญ่ ไม่ใช่ของคนปากช่อง/โคราช และคนไทย แต่มันเป็นของ มนุษยชาติ ซึ่งเป็นมรดกโลกธรรมชาติ"
ขยะบริเวณถนนธนะรัชต์ ขอบคุณรูปภาพจาก ชมรม ฮักเขาใหญ่
นอกจากนี้ ชมรม ฮักเขาใหญ่ ยังโพสต์ภาพเยาวชนอาสาร่วมเก็บขยะภายในอุทยาน พร้อมข้อความว่า
โพสต์จากเพจเฟซบุ๊ก ชมรม ฮักเขาใหญ่
จิตอาสาเก็บขยะภายในอุทยานฯ ขอบคุณรูปภาพจาก ชมรม ฮักเขาใหญ่
"ทำดีเป็นทุน ผลบุญเป็นกำไร ความสุขเป็นรางวัล น้องๆ เหล่านี้ เป็นคนรุ่นใหม่ น่าจะนอนอยู่บ้าน ช่วงวันหยุด หรือไปเที่ยว คอนเสิร์ตดัง ถ้าคุณไม่ทิ้งขยะ....แต่ต้องมารณรงค์ 4 มอ. เพราะเขา “ ฮักเขาใหญ่ “ ขอชื่นชม หัวใจที่สวยงามของน้องๆที่​กำลังทำงานจิตอาสาบนเขาใหญ่​ มันช่างยิ่งใหญ่มากยิ่งนัก​ ขอคาราวะหัวใจเยาวชนอนุรักษ์เขาใหญ่​ ทุกคนครับ #ถ้ามีจิตสำนึก_ทุกอย่างจบ"
ป้ายอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (แฟ้มภาพ)
หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปทำให้มีสมาชิกเฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น ชี้แจงว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากหลายภาคส่วน ไม่ใช่เพียงนักท่องเที่ยวและกิจกรรมที่เพิ่งจัดที่อุทยานฯ เท่านั้น และรายงานปัญหาดินโคลนบนถนนทำให้สัญจรลำบาก รวมถึงแสดงความคิดเห็นว่า ปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นผลพวงจากการพัฒนาการท่องเที่ยว เป็นต้น
ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก
"ก้เห็นร้านค้าข้างทางขายกัน แล้วก้ทิ้งตรงนั้นเลย อย่างร้านขายรองเท้าบูทกันโคลน ถอดจากถุงก้ทิ้งกันตรงนั้นและร้านอื่นๆอีก ในงานผมเห็นจ้างคนมาเก็บขยะในงานโดยตรงนะ ส่วนนอกงานก้ยังที่เห็น ร้านข้างทางคนมาซื้ก้กินทิ้งที่ร้านซื้อเลย ส่วนน้อยที่ทิ้งตามพื้นผมเห็นมาเลยพูดได้ครับ#อย่ามองแค่งานครับ"
ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก
"ไม่ใช่แค่ขยะอย่างเดียวครับ...แต่มีดินโคลนที่ติดล้อรถมาจากด้านในออกมาสู่ถนนหลวง..เป็นจำนวนมากและระยะทางใกลด้วย.พอโคลนแห้งแข็งตัวแล้ว.ทำให้ถนนที่เคยเรียบกลายเป็นถนนที่ขลุขละ..และเป็นฝุ่นตลอดระยะทางยาวใกลเลยครับ..ขับรถจักรยานยนต์ลำบากมาก..ทั้งฝุ่นทั้งขลุขละ...อันตรายมากด้วยครับผมเจอกับตัวเลย..เพราะผ่านไปมา2วันติดต่อ..เลยเส้นนี้"
ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก
"ผมถึงไม่ชอบการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ไม่อยากให้โปรโมทเพื่อหวังผลทางเศรษฐกิจอย่างเดียว เพราะมันจะตามมาด้วยแบบนี้ เทศกาลนู่น นี่ นั่น ซึ่งบางทีมันไม่ควรเกิด กี่เมืองแล้วต้องจบด้วยแบบนี้ ผลพวงจากการพัฒนาการท่องเที่ยวหรือ"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ