ประยุทธ์ ลงพื้นที่ยะลาโชว์วิสัยทัศน์แก้จน แนะเลี้ยงไก่ไว้กินไข่ ช่วยประหยัดไม่ก่อหนี้เพิ่ม

15 ธ.ค. 64

นายกฯ ลงพื้นที่ ยะลา แนะชาวบ้านเลี้ยงไก่ อย่าเพิ่งรีบฆ่า เก็บไว้กินไข่ก่อน ชี้ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องสร้างหนี้เพิ่ม ย้ำ รัฐบาล พยายามแก้ไขปัญหาความยากจน พร้อมแนะเกษตรกรปรับตัวให้เข้ากับโลกยุคใหม่ ต้องใช้สื่อออนไลน์ให้เป็นประโยชน์

วันที่ 15 ธ.ค. 64 ที่อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่หารือส่วนราชการจังหวัดชายแดนใต้ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา

โดย นายกฯ ได้กล่าวในตอนหนึ่งว่า ต้องการให้เกษตรกรใช้ระบบแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุกออนไลน์ (Agri-Map) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามพื้นที่เพาะปลูกว่าต้องปลูกอะไรบ้างในพื้นที่ หรือต้องปลูกพืชพันธุ์อะไรเสริมหรือไม่ มากกว่าจะรอผลผลิตหรือรอรายได้ตามฤดูกาลอย่างเดียว

ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้ย้ำอีกว่า รัฐบาลเล็งเห็นคือปัญหาความยากจน ปัญหาหนี้ครัวเรือน และปัญหาหนี้นอกระบบ ซี่งวันนี้ปัญหาได้เกิดกับคนทั้งประเทศและยังแก้ไม่ได้ ทั้งนี้ ตราบใดที่ประชาชนมีรายได้น้อย มีลูกหลายคน และลูกก็อยากมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก็ต้องมีการกู้ จึงต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนมีรายได้ที่เพียงพอ

ซึ่งทำอย่างไรจึงจะลดรายจ่ายให้เขาได้ ไม่ต้องไปซื้อพืช ซื้อผัก ซื้อไก่ วันนี้ถ้าทุกครัวเรือนเลี้ยงไก่สัก 2 ตัว อย่าเพิ่งฆ่ามัน ให้มันโต ให้มันไข่ก่อนนะ ค่อยๆ ดูแลตัวเองอย่างนี้ ค่าใช้จ่ายจะน้อยลง ถ้าเราซื้อทุกอย่างเลยมันไม่ได้

นอกจากนี้ นายกฯ ยังแนะนำการทำ การตลาด ในโลกยุคใหม่ว่า ปัจจุบันการค้าขายไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์ทั้งหมดแล้ว เกษตรกรต้องสร้าง ‘สตอรี’ ให้น่าสนใจ เช่นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์แสดงให้เห็นว่าผลผลิตมีความแตกต่างอย่างไร

ทั้งนื้ นายกฯ ยังได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดขายแดนภาคใต้ ที่บูรณาการร่วมมือทำงานแกัไขปัญหาอย่างเต็มที่ ช่วยกันแก้ไขปัญหาไปในทางที่ดีขึ้น รัฐบาลทำงานภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ภายใต้กรอบของกฎหมาย ยืนยันรัฐบาลทำทุกอย่างถูกต้องตามหลักสากล ขอให้ร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมาทั่วโลกและไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณทำให้ต้องบริหารการใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติมากที่สุด

ในส่วนของการฉีดวัคซีน นายกรัฐมนตรีกำชับส่วนราชการในพื้นที่เร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากที่สุด ส่งเสริมประชาชนให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเบื้องต้น เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต

ทั้งนี้ ประชาชนทุกคนต้องรับผิดชอบต่อสังคม และไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป ขอให้รับฟังข้อมูลข่าวสารอย่างมีเหตุผล ในด้านความมั่นคง นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้เตรียมรับมือภัยในรูปแบบใหม่ด้านต่างๆ สิ่งสำคัญคือต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง อย่าสร้างความเกลียดชังขึ้นในสังคม ทุกคนต้องอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข และที่สำคัญทุกคนต้องเข้มแข็ง มีความสามัคคี มีความรักชาติ ศาสนา ต้องยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาไปให้ได้ด้วยความเป็นไทย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม