อนุทิน ยันไม่ล็อกดาวน์ ชี้กลุ่มเสี่ยง โอมิครอน ติดโควิด เป็นปลายเชื้อ ไม่รู้ติดเก่าหรือไม่

7 ธ.ค. 64

อนุทิน ชี้กลุ่มเสี่ยงสัมผัส โอมิครอน รายแรก ติดโควิด เป็นแค่ปลายเชื้อ ไม่รู้ติดเก่าหรือใหม่ ต้องรอกรมวิทย์ฯ ยืนยันสายพันธุ์ ย้ำไม่ล็อกดาวน์ เศรษฐกิจกำลังฟื้น

วันที่ 7 ธ.ค.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า มีกลุ่มเสี่ยงผู้สัมผัสนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐฯ ติดเชื้อโอมิครอน มีผลตรวจโควิดเป็นบวกเพิ่มเติมนั้น

นายอนุทิน กล่าวว่า ยังต้องรอให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบว่าติดเชื้อสายพันธุ์ใด ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกแต่ให้เข้มงวดมาตรการป้องกันส่วนบุคคล และขอให้ไปฉีดวัคซีน ซึ่งวัคซีนที่ใช้อยู่ในไทยยังสามารถลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโควิดกลายพันธุ์ได้ 

"หากดูรายละเอียดคือ ค่า CT จากการตรวจ RT-PCR ได้ 36 กว่า CT คือ Cycle Time ต้องหมุนไปกว่า 36 รอบจึงเจอเชื้อ ในทางการแพทย์ทั่วไปถือว่าปลายๆ เชื้อแล้ว ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นปลายโอมิครอนหรือติดเดลตามาก่อนอยู่แล้ว ส่วนนี้ก็จะเอาเชื้อไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แต่ค่า CT ที่ได้มาแค่ 36 รอบ หากตรวจด้วย ATK ก็อาจไม่พบเชื้อแล้ว " นายอนุทินกล่าว และว่าตามหลักการรักษาถ้าเชื้อปริมาณเท่านี้ ก็ออกจากการรักษาได้ เพราะมีโอกาสแพร่เชื้อต่อน้อยมาก

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า โอมิครอนก็เป็นอีก 1 สายพันธุ์ จะช้าหรือเร็วก็ต้องเข้าทุกประเทศเพราะคนมีการเดินทาง ไทยก็ต้องเตรียมตั้งรับไว้ และเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม ขณะนี้มีวัคซีนเพียงพอและในอนาคตก็มีการจัดซื้อเพิ่มอีก ยืนยันไม่ล็อกดาวน์ เพราะเพิ่งเปิดประเทศ เศรษฐกิจกำลังไปได้ดี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

พบกลุ่มเสี่ยง สัมผัสผู้ติดเชื้อ โอไมครอน มีผลบวก 1 ราย รอยืนยันเป็นสายพันธุ์ใด
ด่วน! สธ.แถลงพบ ผู้ติดเชื้อโควิด โอไมครอน รายแรกในไทย เดินทางจากสเปน
- เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิด โอไมครอน รายแรกในไทย มีผู้สัมผัส 19 คน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส