เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิด โอไมครอน รายแรกในไทย มีผู้สัมผัส 19 คน

6 ธ.ค. 64

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิด โอไมครอน รายแรกในไทย ชายสัญชาติสหรัฐฯ เดินทางจากสเปน มีผู้สัมผัส 19 คน ขณะนี้ไม่แสดงอาการของโรค

วันที่ 6 ธ.ค.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยข้อมูลล กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอน รายแรกในไทย เป็นชายไทย สัญชาติอเมริกันวัย 35 ปี อาชีพนักธุรกิจ ไม่มีโรคประจำตัว รับวัคซีนจอห์นนสันแอนด์จอห์นสัน 1 เข็มจากสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.64 อาศัยอยู่ในประเทศสเปนนาน 1 ปี ผลตรวจ PCR ที่สเปนในวันที่ 28 พ.ย.64 ไม่พบเชื้อโควิด ก่อนเดินทางมาถึงประเทศไทย 30 พ.ย.64 เข้าเก็บตัวอย่างที่ รพ.คู่สัญญาก่อนเข้าโรงแรม ต่อมา 1 ธ.ค.64 ได้รับแจ้งว่าพบเชื้อโควิด ส่งเชื้อตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

เบื้องตันเก็บตัวอย่างครั้งที่หนึ่ง เมื่อวันที่ 30 พ.ย.64 พบว่าโอกาสเป็นสายพันธุ์โอไมครอนสูงมาก 99.92 % และตรวจเชื้อซ้ำเมื่อ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นค่อนข้างแน่นอนว่า เป็นสายพันธุ์โอไมครอน รายแรกของไทยแต่ยังไม่ทราบว่ามีประวัติไปแอฟริกาหรือไม่

 1638768183586

ขณะนี้ผู้ป่วยรายนี้ไม่แสดงอาการโรคโควิด-19 เข้ารักษาตัวในสถานพยาบาลแล้ว ปฏิเสธโรคประจำตัว และไม่มีประวัติตรวจพบเชื้อโควิด-19 มาก่อน แรกรับอุณหภูมิร่างกาย 36.5 องศา อัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต ค่าออกซิเจนในเลือด และภาพถ่ายรังสีทรวงอกปกติ

ทั้งนี้ไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยมีผู้สัมผัสทั้งหมด 19 คน แบ่งเป็นที่โรงแรม 19 คน พนักงานสนามสนามบิน 2 คน ตอนนั่งเครื่องบินก็นั่งคนเดียว และมีการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา อย่างไรก็ดีจะมีการสอบสวนโรคผู้ที่มีประวัติพบผู้ป่วยทั้งหมด เบื้องต้นยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่ต้องติดตามจนครบระยะฟักตัวของโรคต่อไป

ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สายพันธุ์โอไมครอน แพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น 2-5 เท่า แต่ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อยคล้ายไข้หวัด และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ยืนยันว่าสำหรับผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ขณะนี้ในประเทศไทย พบเพียง 1 คน ส่วนผู้ป่วย เพศหญิง ชาวแอฟริกันที่เข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร มีผลตรวจยืนยันแล้วว่าเป็นสายพันธุ์เดลตา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ด่วน! สธ.แถลงพบ ผู้ติดเชื้อโควิด โอไมครอน รายแรกในไทย เดินทางจากสเปน
โควิด 6 ธ.ค.64 ป่วยใหม่ 4,000 ราย ตาย 22 คน ฉีดวัคซีนสะสม 95.4 ล้านโดส
นักท่องเที่ยวสหรัฐฯ เดินทางมาจาก สเปน ติดโควิด ทราบผลพรุ่งนี้ (6 ธ.ค.64) ใช่ โอไมครอน หรือไม่

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส