พระลูกวัดเมาเครื่องดื่มชูกำลัง แทงเจ้าอาวาสดับ แม่ผู้ต้องหาชี้ ลูกบ่นถูกกลั่นแกล้ง

3 ธ.ค. 61
วันที่ 3 ธ.ค. 61 พ.ต.ท.สุเนตร สรรสมบัติ รับแจ้งว่า มีเหตุทำร้ายร่างกายพระสงฆ์ที่ วัดพิชัยบวร บ้านนามะเฟือง ต.นามะเฟือง อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู โดยผู้ที่ใช้อาวุธมีดแทงเป็นพระลูกวัด ขณะนี้ผู้ก่อเหตุยังมีมีดปลายแหลมในมือและเดินวนเวียนอยู่ภายในวัด รอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาก่อนแล้วจะมอบตัว โดยมีผู้นำชุมชน หมู่บ้านและชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างมาพูดจาให้วางอาวุธมีด แต่ผู้ก่อเหตุก็ยังไม่ยอม ต้องการรอเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร มาให้มากกว่านี้ก่อนจึงจะยอมมอบตัว
พระวันชัย วุทฒิโกหรือ นายวันชัย แสงชา ผู้ก่อเหตุ
บริเวณจุดเกิดเหตุ
ต่อมา เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงจุดเกิดเหตุ พบว่า ชาวบ้านและผู้นำชุมชนช่วยกันล้อมและเกลี่ยกล่อมให้ผู้ก่อเหตุยอมวางอาวุธอยู่ก่อนแล้ว เมื่อผู้ก่อเหตุเห็นเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร มาแล้วจึงยอมวางอาวุธมีด ปลายแหลมที่ใช้ก่อเหตุ ทราบชื่อผู้ก่อเหตุคือ พระวันชัย วุทฒิโกหรือ นายวันชัย แสงชา อายุ 31 ปี อยู่ที่บ้านนาอ่าง ต.นามะเฟือง และมาบวชได้ 1 ปี โดยผู้ก่อเหตุมีอาการคล้ายกับคนเมาสุรา
พระอธิการสีดา สีลขโร เจ้าอาวาสวัดพิชัยบวร
จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ก่อเหตุยอมรับว่า ได้ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จำนวน 4 ขวด ตั้งแต่ช่วงเช้า จากนั้นจึงเดินไปหา พระอธิการสีดา สีลขโร เจ้าอาวาสวัดพิชัยบวร วัย 91 ปี บวชได้ 28 พรรษา นักธรรมเอก เพื่อที่จะสอบถามตกลงเรื่องที่ค้างคาใจกัน แต่พูดคุยกันไม่รู้เรื่อง พระวันชัยจึงใช้อาวุธมีปลายแหลมแทงเข้าไปที่ท้องของเจ้าอาวาส สองสามครั้ง เป็นเหตุให้ พระอธิการสีดา สีลขโร มรณภาพ ท่ามกลางความตกใจของญาติโยมที่พากันมาจังหันในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ก่อเหตุไปยัง สภ.เมืองหนองบัวลำภู ซึ่งขณะที่ควบคุมตัวจะไปสถานีตำรวจ มีชาวบ้านที่มาคอยดูเหตุการณ์พยายามที่จะเข้าทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาอีกด้วย
ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องหาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ
จากนั้น ในช่วงเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู ควบคุมตัวมาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่วัดพิชัยบวร ท่ามกลางการป้องกันของเจ้าหน้าที่อย่างแน่นหนา โดยให้ผู้ต้องหาสวมใส่หมวกกันน็อก เสื้อกันกระสุน เพื่อป้องกันชาวบ้านและญาติของพระผู้มรณภาพ เข้าทำร้ายร่างกาย
นางบัวจันทร์  แสงชา มารดาของผู้ก่อเหตุ
ทางด้าน นางบัวจันทร์  แสงชา อายุ 58 ปี มารดาของผู้ก่อเหตุ เล่าว่า ตัวเองมีลูกทั้งหมด 4 คน เสียชีวิตไปหนึ่งคน คนที่ก่อเหตุเป็นลูกเล็ก ก่อนหน้านี้ทำงานขับรถแท็กซี่อยู่ที่ กรุงเทพฯ แต่ก็มีอาการไม่ปกติ คือ เดินเท้าจาก กรุงเทพฯ กลับมาบ้าน จากนั้นครอบครัวจึงให้บวช เมื่อปี 61 ซึ่งในแต่ละวันก็เห็นพระลูกชายเดินตามหลังหลวงปู่ออกบิณฑบาตเป็นประจำ แต่ก็ได้ยินพระลูกชายพูดให้ฟังว่า ถูกพระเจ้าอาวาสมักจะกลั่นแกล้ง และบอกโยมแม่ว่ากินข้าวไม่อร่อยจึงให้โยมแม่ซื้อเครื่องดื่มเข้ามาให้ ส่วน ลูกสาวของพระอธิการสีลา สีลขโร เล่าว่า สองวันก่อนได้มาหาพระหลวงพ่อ ก็เล่าให้ฟังว่า ได้พยายามบอกตักเตือนพระที่ก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยเล่าให้ฟังว่า ตักเตือนเรื่องอะไร และก่อนหน้าที่ หลวงพ่อจะเสียชีวิตก็มีคำพูดเหมือนเป็นลางว่า มักจะฝันเห็นเพื่อนเก่าที่เสียชีวิตไปแล้ว อยู่บ่อยครั้ง ส่วนศพของ พระอธิการสีดา สีลขโร ได้นำมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดพิชัยบรวร ซึ่งจะทำการสวดอภิธรรมตามประเพณีและทำการประชุมเพลิงในวันที่ 5 ธ.ค. 61 ต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ