สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด โอไมครอน รายแรกแล้ว

2 ธ.ค. 64

สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด โอไมครอน รายแรกแล้ว มีประวัติเดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม มีอาการป่วยเล็กน้อย

วันที่ 1 ธ.ค.64 สหรัฐอเมริกา ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ โอไมครอน รายแรก ระบุว่าเป็นผู้เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ในวันที่ 22 พ.ย.64 และตรวจพบเชื้อในอีก 7 วันให้หลัง โดยได้รับวัคซีนครบโดสแล้วแต่ยังไม่ได้รับการฉีดเข็มกระตุ้น เป็นการติดเชื้อแบบมีอาการน้อย ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างกักตัว และผู้สัมผัสใกล้ชิดไม่มีใครตรวจพบเชื้อโควิด-19 

แอนดี้ เปกอซ นักไวรัสวิทยา จากสถาบันจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า ต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิดอีกครั้งในสัปดาห์ต่อๆ ไป ว่าจะมีการแพร่ระบาดในชุมชนจากผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว อาจทำให้ยารักษาโควิดจากเมิร์ค และไฟเซอร์ มีความสำคัญมากขึ้นในการช่วยลดอาการป่วยรุนแรง

ดร.แอนโทนี เฟาซี ที่ปรึกษาระดับสูงด้านโรคระบาดของทำเนียบขาว ระบุว่า อาจใช้เวลาราว 2 สัปดาห์หรือมากกว่า ในการศึกษาเชื้อสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวว่าสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้นและมีอาการรุนแรงขึ้นหรือไม่ รวมถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีในปัจจุบันต่อสายพันธุ์นี้

ทั้งนี้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เรียกร้องให้ประชาชนชาวอเมริกัน เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยล่าสุดมีประชากรราว 60% ที่รับวัคซีนครบโดส แต่มีเพียง 1 ใน 5 ของจำนวนดังกล่าว เข้ารับเข็มกระตุ้น

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/us-reports-first-case-omicron-variant-2021-12-01/ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ลามต่อเนื่อง! ซาอุฯ พบผู้ติดเชื้อ โอไมครอน รายแรกของประเทศแล้ว
โควิด โอไมครอน แพร่แล้ว 27 แห่งทั่วโลก ไทยห้าม 8 ประเทศในแอฟริกาเข้าประเทศ เริ่มวันนี้
- บราซิล พบผู้ติดเชื้อโควิด โอไมครอน 2 รายแรกของภูมิภาค ลาตินอเมริกา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม