เกาหลีเหนือ สั่งห้ามประชาชนใส่ เสื้อโค้ทหนัง อ้างเลียนแบบ คิม จองอึน

26 พ.ย. 64

เกาหลีเหนือ สั่งแบน เสื้อโค้ทหนัง ห้ามประชาชนใส่ อ้างเป็นการเลียนแบบ คิม จองอึน พร้อมไล่ริบจากคนใส่-คนขาย

วันที่ 26 พ.ย.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน อ้างอิงเว็บไซต์ เรดิโอ ฟรี เอเชีย ระบุว่า เกาหลีเหนือสั่งแบน เสื้อโค้ทหนัง เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนไม่ให้เลียนแบบลุคการแต่งตัวของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ 

รายงานข่าวระบุว่า ทางการเกาหลีเหนือได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้ชายหนุ่มสวมเสื้อโค้ทหนังลักษณะดังกล่าว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยตรวจตราบนถนนและริบเสื้อหากพบมีคนใส่หรือวางขาย แหล่งข่าวเปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังพบประชาชนเริ่มแต่งกายตามสไตล์ของคิม จองอึน

“ระหว่าพิธีสวนสนามครั้งที่ 8 ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา คิมจองอึน และกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงต่างสวมเสื้อโค้ทหนัง ทำให้ลุคดังกล่าวเป็นที่นิยมด้วยกลุ่มประชากร โดยเป็นเสื้อผ้าที่แสดงถึงพลังอำนาจ” แหล่งข่าวรายหนึ่งได้กล่าวกับ เรดิโอ ฟรี เอเชีย พร้อมเสริมว่า เสื้อโค้ทหนังยังเป็นที่นิยมในบรรดาสาวๆ เกาหลีเหนือด้วย หลังคิม โยจอง น้องสาวของคิม จองอึน สวมใส่มันเช่นกัน

000_8yt37m

ประชาชนจำนวนหนึ่งได้ต่อต้านมาตรการดังกล่าว โดยระบุว่า พวกเขาซื้อโค้ทหนังนี้มาด้วยเงินของตัวเอง แต่ตำรวจให้เหตุผลว่า การสวมเสื้อผ้าที่มีลักษณะคล้ายท่านผู้นำ อาจมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ในการท้าทายอำนาจของผู้นำสูงสุด จึงสั่งให้ประชาชนห้ามใส่เสื้อหนังในที่สาธารณะ เพราะเป็นคำสั่งของพรรคที่จะกำหนดว่าใครใส่เสื้อเหล่านี้ได้

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์จากหนังถือว่าเป็นสินค้าราคาแพงในเกาหลีเหนือ โดยโค้ทหนังวัวมีราคาสูงถึง 34 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 1.1 พันบาท) ขณะที่ผลิตภัณฑ์จากหนังเทียม มีราคาอยู่ที่ประมาณ 16 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 500 บาท) โดยจากรายงานของ จุงอันเดลี่ สำนักข่าวของเกาหลีใต้ ระบุว่า รายได้เฉลี่ยของประชากรเกาหลีเหนือในปี 2018 อยู่ที่ 4 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 130 บาท) ต่อวันเท่านั้น 

ภาพ - AFP  ที่มา - https://www.insider.com/north-korea-ban-leather-coats-steal-kim-jong-un-style-2021-11 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีเหนือ ทดสอบยิง ขีปนาวุธ 2 ลูก ตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น
คนงาน เกาหลีเหนือ สวมชุดป้องกันสารอันตรายสวนสนามวันครบ 73 ปีก่อตั้งประเทศ
เกาหลีเหนือ ปฏิเสธ ซิโนแวค 3 ล้านโดสจากโคแวกซ์ ชี้ให้ประเทศระบาดหนักก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม