ยาโควิด ของจีน เริ่มทดลองในมนุษย์ระยะที่ 3 แล้ว

22 พ.ย. 64

ยาโควิด ปักกิ่ง, 22 พ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถาบันจุลชีววิทยาสังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน และบริษัทเซี่ยงไฮ้ จวินสือ ไบโอไซเอนซ์ (Shanghai Junshi Biosciences) เปิดเผยว่ายาต้านไวรัสสำหรับการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีชื่อว่า “เจเอส016” (JS016) ซึ่งทั้งสองพัฒนาร่วมกันและได้รับการจดสิทธิบัตรนั้น เริ่มเข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในต่างประเทศแล้ว

เมื่อเดือนมิถุนายน 2020 หน่วยงานกำกับดูแลยาของจีนอนุมัติให้ผู้พัฒนาทั้งสองแห่งทำการทดลองยาเจเอส016 กับมนุษย์ได้สถาบันฯ ระบุว่ายาเจเอส016 เป็นยารักษาโรคโควิด-19 ในกลุ่มโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) ตัวแรกของโลกที่เข้าสู่การทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ที่มีสุขภาพแข็งแรง

คณะนักวิจัยเสร็จสิ้นการทดลองระยะที่ 2 แบบหลายศูนย์ทั่วโลก ในเดือนพฤศจิกายน โดยผลการทดลองระยะเบื้องต้นสนับสนุนความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยาเจเอส016 แสดงให้เห็นว่ายาตัวดังกล่าวสามารถลดความเข้มข้นของเชื้อไวรัสในร่างกายผู้เข้าร่วมการทดลอง และลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการป่วยรุนแรงได้

เหยียนจิ่งหัว นักวิจัยจากสถาบันฯ กล่าวว่ามีการใช้ยาเจเอส016 เพื่อรักษาในกรณีฉุกเฉินใน 15 ประเทศ และมีการส่งยาตัวนี้ไปยังต่างประเทศมากกว่า 500,000 โดสแล้ว นอกจากนั้นกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน ยังได้จัดสรรยาดังกล่าวจำนวน 3,000 โดส เพื่อการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ครั้งแรกของโลก จีน เปิดตัว วัคซีนโควิด แบบสูดดมเข้าปอด
- วันนี้ที่รอคอย หนุ่มจีนคืนสู่อ้อมอกแม่ หลังถูก ลักพาตัว ไปเมื่อ 20 ปีก่อน
- จีน กำหนด 5 ธุรกิจต้องห้าม ไม่ให้สมาชิกครอบครัวตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม