ครั้งแรกของโลก จีน เปิดตัว วัคซีนโควิด แบบสูดดมเข้าปอด

16 พ.ย. 64

วัคซีนโควิด แบบสูดดมเข้าปอด สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อของกองทัพร่วมกับ บริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ เปิดตัววัคซีนป้องกันโควิดชนิดสูดเข้าปอดตัวแรกของโลกตัว โดยถูกนำมาจัดแสดงในงานไห่หนาน อินเตอร์เนชันนัล เฮลพ์ อินดัสทรี เอ็กซ์โป 2021ครั้งที่ 5 ที่จัดขึ้นที่เมืองไหโข่ว มณฑลเหอหนาน ของประเทศจีน



ทั้งนี้ การวิจัยพบว่า วัคซีนแบบสูดเข้าปอดสามารถสร้างภูมิคุ้มกันเหมือนวัคซีนชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อ อีกทั้งยังสร้างภูมิคุ้มกันในเยื่อบุทางเดินหายใจได้ด้วย ซึ่งปริมาณของวัคซีนที่เป็นละอองเหลว ที่ใช้ในการสูดเข้าปอด ลดลงเหลือเพียง 0.1 ซีซี หรือราว 1 ใน 5 ของวัคซีนแบบฉีด

ในส่วนของการทดลองวัคซีนชนิดสูดเข้าปอดทางคลินิกในขั้นที่ 2 ประสบความสำเร็จ และตอนนี้ทางบริษัทยื่นคำร้องขอการอนุมัติ เพื่อใช้เป็นวัคซีนฉุกเฉิน ขณะเดียวกัน เมื่อใช้วัคซีนแบบสูดเข้าปอดเป็นวัคซีนกระตุ้นหลังการฉีดวัคซีนแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ก็จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันแบบลบล้างฤทธิ์ของเชื้อโรคอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้มีการสาธิตวิธีใช้งานวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบสูดดมของบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพแห่งหนึ่ง ซึ่งเข้าร่วมงานมหกรรมอุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพนานาชาติไห่หนาน ในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน

หยางเจิ้นตง พนักงานของแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSino Biologics) อธิบายว่าแก้วพลาสติกมีไว้สูดละอองลอยของตัวยา ซึ่งออกมาจากเครื่องพ่นหลังกดปุ่มและรอราวสิบวินาที จากนั้นเราหายใจลึกๆ สูดละอองลอยเข้าไป กลั้นหายใจ 5 วินาที แค่นี้ก็เสร็จแล้ว

ทั้งนี้ แคนซิโน ไบโอโลจิกส์ บริษัทผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติจีน เปิดเผยว่ามีการยื่นขออนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินกับหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบสูดดมนี้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สหรัฐฯ เปิดตัว วัคซีนแบบแปะ ไม่ต้องฉีดให้เจ็บแล้ว
- เช็กก่อนเดี๋ยวไปเก้อ สธ. แจ้งเปลี่ยนสถานที่ทำ วัคซีน พาสปอร์ต
- แนวทางในการฉีด วัคซีนเข็ม 3 เข็ม 4 โดย ศูนย์ข้อมูลราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม