เห็นชอบ! ร่างแผนปฏิบัติการ อาเซียน พัฒนาชนบท-ขจัดความยากจน ปี 64-68

11 พ.ย. 64

ครม.เห็นชอบ ร่างแผนปฏิบัติการ อาเซียน ด้านพัฒนาชนบท-ขจัดความยากจนปี 2564-2568 มุ่งปรับปรุงการเข้าถึงการศึกษา

วันที่ 11 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 9 พ.ย. เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนปี 2564-2568 อย่างเป็นทางการ และจะมีการรับรองร่างแผนปฏิบัติการฯในนามของประเทศไทยในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนครั้งที่ 12 ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564

โดยมีเป้าหมาย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตทางเศรษฐกิจและสังคมของคนยากจนในชนบทและช่วยเหลือกลุ่มที่ยากจนที่สุดจากกลุ่มคนในพื้นที่ชนบทให้ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาอย่างทั่วถึง โดยแต่ละประเทศจะใช้ร่างแผนปฏิบัติการฯเป็นแนวทางในการริเริ่มการพัฒนาเพื่อนำไปสู่การบูรณาการความร่วมมือระดับภูมิภาคต่อไป สำหรับร่างแผนปฏิบัติการอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนปี 2564-2568 มีเป้าประสงค์ 5 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจ เช่น เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันในชนบท โดยวางแผนการพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างชนบทกับเมือง

ซึ่งจะนำไปสู่เศรษฐกิจที่มั่นคงในชนบทและลดความยากจนได้ตามเป้าหมาย ด้านการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ เช่น ปรับปรุงการเข้าถึงการศึกษา การฝึกอบรม และการพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ ด้านความคุ้มครอง เช่น การบริหารจัดการองค์ความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและการปรับตัวให้เข้ากับ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ด้านการเมือง เช่น การสร้างเครือข่ายการพัฒนาชนบทร่วมกับหลายภาคส่วน ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน กลุ่มเครือข่ายสตรี เยาวชน คนพิการ และผู้สูงอายุ ด้านกลไกการบูรณาการ เช่น ความเชื่อมโยงของอาเซียนกับการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยการสร้างความตระหนักรู้และการรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ครม.ไฟเขียวตั้ง บมจ.เคหะสุขประชา ทำบ้านเช่า 100,000 หลัง ผ่อนเริ่มต้นเดือนละ 2,000
- ครม.อนุมัติงบกลาง 500 ล้านบาท ซื้อยาต้านโควิด โมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านเม็ด
- เช็กเลย! วันหยุดราชการ 2565 ครม.เคาะเพิ่มอีก 4 วัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส