ร้องสื่อช่วย! โดน Swab ตรวจโควิด ซ้ำๆ จนดวงตาติดเชื้อร้ายจากโพรงจมูก

10 พ.ย. 64

สองผัวเมียร้องสื่อช่วย หลังไปผ่าตัดขาที่ รพ. เจอหมอ Swab ตรวจโควิด ซ้ำๆ จนดวงตาติดเชื้อร้ายจากโพรงจมูก สุดท้ายควักดวงตาออกหวั่นเชื้อลามไปอีกข้าง

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.64 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากชาวบ้านในพื้นที่ ต.คลองแม่ลาย อ.เมืองจ.กำแพงเพชร ว่า มีหญิงวัย 60 ปี ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุหกล้มจนกระดูกขาด้านซ้ายหัก ระหว่างเข้าทำการรักษาอาการนั้น เจ้าหน้าที่ รพ.ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยแจ้งว่าเป็นระเบียบของทาง รพ.โดยคนไข้ที่เข้ามาทำการรักษาในเบื้องต้น จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยการแหย่จมูก (swab) ก่อนในทันทีทุกคน ซึ่งเมื่อตรวจหาเชื้อเสร็จแล้ว จากนั้นไม่นานดวงตาด้านซ้ายเริ่มมีอาการติดเชื้อรุนแรง ซึ่งคาดว่าเป็นผลพวงที่เกิดจากการแหย่จมูกของเจ้าหน้าที่รพ. ซึ่งผู้ป่วยวิงวอนขอให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนทำให้เสียดวงตาอันเป็นสิ่งสำคัญในการมองเห็นไป อีกทั้งยังทำให้ครอบครัวตนขาดรายได้ไปอีกทาง ทั้งนี้ได้ร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชน โดยให้ติดตามในกรณีดังกล่าวให้ด้วย

1636548940570copy

ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 3 หมู่3 ต.คลองแม่ลาย อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นบ้านของนายปาณชัย เย็นมั่น อายุ 60 ปีอาชีพรับจ้างทั่วไป และนางสุนันทา เย็นมั่น อายุ 60 ปี สองสามีภรรยา ซึ่งนางสุนันทา เย็นมั่น เป็นผู้ป่วยในกรณีดังกล่าว จากการสอบถาม และดูสภาพผู้ป่วยรายนี้พบว่าการเคลื่อนไหวต้องใช้เหล็กค้ำยัน 4 ขาพยุงตัวในเวลาเดิน และยังพบว่าที่ขาด้านซ้ายมีร่องรอยการผ่าตัดขามา บริเวณใบหน้าโหนกแก้มยุบทั้ง 2 ข้าง เนื่องจากไม่มีโครงกระดูกรองรับ ผิวหนังหน้ามีแผลเป็นไปทั่วบริเวณ ซึ่งทราบภายหลังว่าเกิดจากการรักษาโรคมะเร็งโพรงจมูกเมื่อหลายปีก่อน ส่วนบริเวณดวงตาด้านซ้ายมีสภาพบอดสนิท เนื่องจากแพทย์แจ้งว่าเกิดอาการติดเชื้อรุนแรง จึงจำเป็นต้องนำเอาดวงตาข้างดังกล่าวออก ซึ่งเกรงว่าหากปล่อยไว้จะลุกลามไปยังดวงตาอีกข้าง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้นมาอีก

1636548957223copy

ทั้งนี้สำหรับสาเหตุที่ทำให้ดวงตาด้านซ้ายของนางสุนันทาบอดนั้น สองสามีภรรยายืนยันกับผู้สื่อข่าวว่าเกิดจากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในช่วงที่เข้ามาผ่าตัดขาที่หักตามแพทย์นัดที่ รพ.อย่างแน่นอน เพราะก่อนเข้ารักษาเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปตรวจหาเชื้อโควิดก่อน โดยการใช้อุปกรณ์ตรวจแหย่เข้าไปในรูจมูก ซึ่งเนื่องจากก่อนหน้านี้นางสุนันทาได้เข้ารับการรักษาโรคมะเร็งโพรงจมูกจนต้องผ่าตัดนำเอาโครงกระดูกบริเวณโหนกแก้มออก โดยคาดว่าอุปกรณ์การตรวจที่แหย่เข้าไปในรูจมูกของผู้ป่วยนั้น อาจจะเข้าไปกระทบกระเทือนกับระบบประสาทตา จนทำให้ดวงตาเกิดการอักเสบติดเชื้อ จนกระทั่งแพทย์ต้องนำเอาดวงตาด้านซ้ายออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามไปยังดวงตาอีกข้าง

โดยสองสามีภรรยาได้ติงว่าทางเจ้าหน้าที่ รพ.น่าจะหาวิธีหลีกเลี่ยงในการตรวจด้วยวิธีนี้ เพราะนางสุนันทาเคยเป็นผู้ป่วยที่ผ่านการรักษาผ่าตัดโครงสร้างของโพรงจมูกมาแล้ว เนื่องจากเป็นโรคมะเร็งผิวหนังบริเวณใบหน้า จนเชื้อกินลึกไปถึงในโพรงจมูก

1636548927428copy

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 14.00 น.ของวันนี้ ได้มีกลุ่ม อสม.ของชุมชนผาสุข ต.คลองแม่ลาย เข้ามาตรวจเยี่ยมสอบถามอาการและสาเหตุความเป็นมาที่เกิดขึ้นในเบื้องต้น พร้อมทำความสะอาดแผลที่เกิดขึ้นจากการเอาดวงตาออก โดยแนะนำให้ผู้ป่วยทำความสะอาดบาดแผลบริเวณเบ้าดวงตาที่ยังมีอาการอักเสบอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการติดเชื้อนั่นเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โรงเรียน กทม. On Site 15 พ.ย. นี้ เตรียม ATK ตรวจโควิดเด็กนักเรียนในสังกัดทุกคน
- โวย รพ.ชุ่ย ตรวจโควิดชาวบ้าน 9 คน ให้กินนอนกับผู้ป่วยหลายวัน สุดท้ายบอกไม่ติดเชื้อ
- ข่าวดี! ลดราคาค่า ตรวจโควิด RT-PCR เหลือไม่เกิน 1,600 บาท

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส