ธรรมกายคัมแบ็กรับกระแสเมตาเวิร์ส "มโน" ท้าจับตาธัมมชโยเทศน์เสมือนจริง (คลิป)

9 พ.ย. 64

จากกรณี "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" CEO หรือผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook ประกาศผลักดัน "เมตาเวิร์ส" จำลองโลกเสมือนจริงในยุคดิจิทัลอย่างจริงจัง แต่จากนั้นกระแส Metaverse ก็กลายเป็นประเด็นสำคัญจนทำให้หลายธุรกิจ หลายองค์กรเริ่มขยับ ล่าสุดวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จัดงานมุทิตาพระมหาเถระ พระเถระประจำปี 2564 แสดงนิทรรศการออนไลน์ที่ชื่อว่า "มุทิตา (Muthita)" โดยจำลองบรรยากาศโลกเสมือนสุดล้ำ แบบ 360 องศา ใช้แว่นตา AR ยิ่งได้อรรถรสแบบอลังการ

137942

ล่าสุด วันที่ 9 พ.ย. 64 นพ.มโน เลาหวณิช อดีตพระนักวิชาการวัดพระธรรมกาย แสดงความเห็นว่า ธรรมชาติของวัดนี้จะชอบของใหม่ (Modernism) โดยย้อนกลับในช่วงเวลาที่ตนอยู่สังเกตได้จากเครื่องเสียง ทุกอย่างจะต้องใหม่เสมอ เสียงต้องใส อุปกรณ์ทุกอย่างต้องใหม่ชั้นหนึ่ง และวัดเองมีความพร้อมหากย้อนไปอีก 30 ปี วัดลง Fiber Optic ทั้งวัด โดยเฉพาะระบบคอมพิวเตอร์ และไม่มีวัดไหนในโลกทำแบบวัดนี้ และเชื่อว่าวัดสนใจด้าน Offmented Variety มานานแล้ว และวัดมีผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวะกรไอทีกว่า 3,000 คน เป็นกองทัพที่เรียกว่า กองพลจักรพรรดิ์หัตถ์สวรรค์ปัญญาเทพ พัฒนาระบบเตรียมการทั้งอุปกรณ์ไว้อยู่แล้ว

670298

ดังนั้นเมื่อพูดถึง Metaverse วัดจึงนำมาใช้ และเริ่มทดลองกับงานนี้ ซึ่งเป็นงานหนึ่งที่วัดทำติดต่อกันมากว่า 30 ปี ในอดีตงานจะหรูหรา มีพุ่มสวยงามต่าง ๆ แต่ด้วยยุคนี้เป็นยุคโควิด จึงทำภาพจำลองออกมาเสมือนจริง เพื่อเป็นการชิมราง เพราะเชื่อว่าอีก 1-2 ปี หลังจากนี้จะมีปรากฏการณ์ ธัมมชโยปรากฎตัวเสมือนจริงออกมาเทศนาให้ฟัง แบบ 3 มิติ และเจอกันแบบไม่ต้องเจอตัวจริง เพราะคนบางคนเชื่อธัมมชโยอยู่แล้ว

142849

ยิ่งหาก Metaverse เป็นที่นิยมตลาดพุ่งสูง จะต้องมีทั้งแว่นตา ทั้งเสื้อ หรืออุปกรณ์อื่นตามมา ส่วนหนึ่งวัดเองก็จะทำตาม รวมถึงใช้ เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการสร้างศรัทธา พัฒนาการทำบุญไปไกลกว่านี้ได้อีก เพราะมีเงิน ดูได้จากยอดกฐินในอดีตวันเดียวก็หมื่นกว่าล้านบาท ทำอะไรก็ได้ ไม่ผิดอยู่แล้ว

494697528807652513789579

สำหรับตนเองก็ไม่ได้ขัดแย้ง พร้อมมองในแง่ดีว่าการกระทำแบบนี้ และยิ่งจะเป็นการเผยแพร่ศาสนาอย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งมีความปราณีตตนก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่คนชอบก็มองว่าเป็นการบริการด้านศาสนาและเกินงมงาย ทำเสียเงินเยอะ ส่วนคนไม่ชอบก็แค่วิจารณ์กันสนั่น เหมือนอย่างที่เคยมีมา เช่นเป็นการซ่องสุมทำคนงมงายในสิ่งที่เปลืองอัตรา เปลืองตน

585627

อย่างไรก็ตาม ถ้ามองในมุมกว้างกว้าง Metaverse นั้นมีโทษที่จะทำให้คนติดงมงาย อย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ว่า Metaverse คนจะติดยิ่งกว่าติดเกม เยาวชนจะแย่ นิสัยจะเป็นคนใจร้อนใจเร็ว ด่วนได้ อยากรู้อยากเห็นอยากประสบความสำเร็จโดยเร็วแ ต่เวลาผิดพลาดอาจจะถึงขั้นฆ่าตัวตาย เพราะการใช้สิ่งเหล่านี้มันไม่ใช่เรื่องจริง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส