เจ้าของที่ดิน ถมสูงเสมอถนน ยังนิ่ง นายกฯ ลาดหญ้า ยันแก้ไขใน 15 วันแน่นอน

8 พ.ย. 64

เจ้าของที่ดิน ถมสูงเสมอถนน จนมิดหลังคาชาวบ้าน ยังไร้วี่แววดำเนินการตามคำสั่งของจังหวัด ด้านนายกฯ ลาดหญ้า ยันเจ้าของที่ดินรับปากแก้ไขให้ภายใน 15 วันแน่นอน

คืบหน้า กรณีชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่ 1ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร้องเรียนขอความเป็นธรรมหลังได้รับความเดือดร้อน จากเจ้าของที่ดินเนื้อที่ 12 ไร่ ซึ่งมีพื้นที่ติดกับหลังบ้านของชาวบ้าน ดำเนินการปรับพื้นที่ถมดินสูงและยังสร้างแนวรั้วบนกำแพงกันกินจนสูงมิดหลังคาของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน บ้านเรือนพังเสียหายจากการดำเนินการถมที่ดิน ทำให้หลายหน่วยงานต้องลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริง และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อหาทางออกถึงปัญหาดังกล่าว ก่อนที่ร้อยตรีพงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี จะได้เรียกประชุมส่วนราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และได้ข้อสรุปโดยให้ทางเทศบาลตำบลลาดหญ้า ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ทำหนังสือแจ้งถึงเจ้าของที่ดินให้ดำเนินการหรือแนวรั้วด้านบนกำแพงกันดินออกทั้งหมด รวมถึงดำเนินการตักดินที่อยู่บริเวณแนวกำแพงกันดินออกด้านละ 4.5 เมตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความแข็งแรงของแนวกำแพงกันดิน โดยให้ระยะเวลาดำเนินการภายใน 15 วัน และให้ทางเทศบาลตำบลลาดหญ้า เร่งดำเนินการแจ้งให้เจ้าของที่ดินดำเนินการตามคำสั่งของกลางจังหวัดนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่บริเวณหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อน พบกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานยุติธรรม จังหวัดกาญจนบุรีกำลังเร่งลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนจำนวน 10 หลังที่ได้รับผลกระทบจากการถมดินของเจ้าของที่ดิน ซึ่งที่น่าตกใจมากที่สุดก็คือที่บริเวณบ้านเลขที่ 190/73 ซึ่งเป็นของนางวันทนา สังข์สุข อายุ 35 ปี ที่พบว่าสภาพบ้านทั้งหลัง ได้รับความเสียหายหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณเสาและคานภายในบ้าน ซึ่งมีรอยแตกร้าวเป็นวงกว้าง เสี่ยงที่จะพังถล่มลงมาได้ตลอดเวลา

โดยนางวันทนากล่าวว่า ได้ซื้อบ้านหลังนี้มาในราคาประมาณ 1ล้าน 9แสนบาท ตั้งแต่เมื่อปี 2560 ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีบ้านไม่ได้มีปัญหาใดๆ กระทั่งช่วงปี 63 ที่ทางเจ้าของที่ดินเริ่มมีการถมดินและก่อสร้างแนวกำแพงกันดินและแนวรั้วด้านบนมีรถบรรทุกและรถแบคโฮเข้าออกเป็นจำนวนมาก บ้านของตนก็เริ่มได้รับความเสียหายจนกลายเป็นสภาพอย่างที่เห็น ซึ่งทุกวันนี้ตนและครอบครัวไม่สามารถอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวได้ ต้องไปอาศัยบ้านพักข้าราชการทหารอยู่ ซึ่งตนก็หวังว่าทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการให้เจ้าของที่ดินเข้ามาแก้ปัญหาบ้านที่พังเสียหายของตน โดยให้เจ้าของที่ดินดำเนินการให้กลับมาสามารถเข้าอยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัยตามปกติ

ขณะเดียวกันพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากศูนย์ป้องกันปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 7 เดินทางลงพื้นที่มารวบรวมข้อมูลของกรณีข้อพิพาทดังกล่าว เพื่อจะตรวจสอบว่าในกรณีนี้ มีการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่ด้วยหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าอาจจะมีการกระทำที่เข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็จะได้ดำเนินการสอบสวนรวบรวมข้อมูลดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดอีกครั้ง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สำรวจพื้นที่ที่มีการถมดินสูงของเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าว พบว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการดำเนินการรื้อถอนรั้วบนแนวกำแพงกันดินและการตักดินออกจากแนวรั้วกำแพงกันดินด้านละ 4.5 เมตร ตามคำสั่งของทางจังหวัดแต่อย่างใด โดยทางเจ้าของพื้นที่ยังคงปิดบ้านเงียบไม่ให้ข้อมูลใดๆ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับนายวรากร เสือส่าน นายกเทศมนตรี ตำบลลาดหญ้า เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าในการทำหนังสือแจ้งให้เจ้าของที่ดินทราบถึงการรื้อถอนแนวรั้วด้านบนแนวกำแพงกันดินและการตักดินออกจากแนวกำแพงกันดินด้านละ 4.5 เมตร ตามคำสั่งของจังหวัด ซึ่งนายกเทศมนตรีตำบลลาดหญ้ากล่าวว่า ขณะนี้ทางเทศบาลกำลังดำเนินการเร่งจัดทำหนังสือคำสั่งแจ้งให้เจ้าของที่ดินทราบโดยเร็วที่สุด แต่อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าจากการได้พูดคุยเบื้องต้นกับทางเจ้าของที่ดินถึงคำสั่งที่ทางจังหวัดได้มีคำสั่งออกมานั้น ทางเจ้าของที่ดินได้รับปากว่าพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของทางจังหวัดอย่างแน่นอน ขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการทำหนังสือส่งไปยังเจ้าของที่ดินเพื่อให้ปฏิบัติตาม ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 15 วันตามที่กำหนดเอาไว้อย่างแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เจ้าของที่แจงถมดินเสมอถนน สูงพ้นหลังคา เพื่อนบ้านสุดทนขายบ้านหนี รัฐสั่งตรวจระงับก่อสร้าง (คลิป)
- เจ้าของบ้านนับสิบหลัง เดือดร้อนหนัก เจ้าของที่ดินข้างเคียงถมดินสูงก่อกำแพงมิดหลังคาบ้าน

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส