เจ้าของบ้านนับสิบหลัง เดือดร้อนหนัก เจ้าของที่ดินข้างเคียงถมดินสูงก่อกำแพงมิดหลังคาบ้าน

3 พ.ย. 64

นายอำเภอเมืองกาญจนบุรีลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเจ้าของที่ดินดำเนินการถมที่พร้อมสร้างกำแพงสูงจนมิดหลังคาบ้านของชาวบ้านในตำบลลาดหญ้า เผยผู้ว่าฯ เตรียมเรียกประชุมด่วนหาทางแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

จากกรณีชาวบ้านในหมู่บ้านพื้นที่หมู่ 1 ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร้องขอความเป็นธรรมกรณีเจ้าของที่ดินซึ่งมีที่ดินติดกับด้านหลังของหมู่บ้าน ได้ดำเนินการถมที่ดินสูงกว่า 3 เมตร พร้อมสร้างกำแพงสูงในพื้นที่จนสูงมิดหลังคาของชาวบ้าน สร้างความความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ปลูกบ้านมาก่อนนานกว่า 10 ปี ได้รับผลกระทบแสงแดดส่องไม่ถึง และเมื่อเวลามีฝนตกต่อเนื่องก็เกิดน้ำซึมออกจากกำแพงที่เจ้าของที่ดินทำการสร้างขึ้นมาใหม่เข้าท่วมบ้านเรือน ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกังวลว่า หากพื้นดินที่ถมขึ้นมาใหม่และกำแพงสูงเกิดพังถล่มลงมาอาจสร้างความเสียหายทั้งกับชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ติดกับที่ดินที่มีการถมขึ้นมาใหม่

1635927915616

ล่าสุด นายธนณัฐ ศรีสันต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี พร้อมด้วยนายวรากร เสือส่าน นายกเทศมนตรีตำบลลาดหญ้า ได้เดินทางลงพื้นที่หมู่บ้านซึ่งได้รับผลกระทบเพื่อพูดคุยสอบถามข้อเท็จจริงจากชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงเข้าตรวจสอบกำแพงสูงที่ถูกสร้างขึ้นมาจนสูงมิดหลังคาบ้านของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ โดยนายอำเภอเมืองกาญจนบุรีกล่าวว่าเรื่องร้องเรียนนี้ทางชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบได้มีการทำหนังสือร้องเรียนเข้ามาที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรีก็ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านและการดำเนินการถมที่ดิน รวมถึงการก่อสร้างกำแพงสูงดังกล่าว

1635927946267

ขั้นตอนการตรวจสอบล่าสุดทางศูนย์ดำรงธรรมได้มอบให้ทางโยธาธิการเข้ามาดำเนินการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของกำแพงสูงที่สร้างอยู่ในพื้นที่ที่มีการถมดินขึ้นมาใหม่ แต่เนื่องจากการขออนุญาตของทางเจ้าของที่ดินได้หมดระยะเวลาการดำเนินการเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และทางเจ้าของที่ดินเองก็ได้เข้ามายื่นขอต่ออายุการดำเนินการถมที่ดินและก่อสร้าง แต่เนื่องจากทางอำเภอและทางเทศบาลตำบลลาดหญ้าเห็นว่ามีเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าวอยู่จึงได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างและถมที่ดินในบริเวณดังกล่าวเอาไว้ก่อนเพื่อรอให้มีการตรวจสอบความถูกต้องของการถมที่ดินและก่อสร้างดังกล่าวว่าเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบข้อกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีคำสั่งให้ทางอำเภอเมืองกาญจนบุรีดำเนินการจัดประชุมโดยเรียกเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าวรวมถึงชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนและหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมประชุมด่วนเพื่อหาทางออกของปัญหาดังกล่าวร่วมกันในวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน ที่ห้องประชุมอำเภอเมืองกาญจนบุรี

1635928362170

นายวรากร เสือส่าน นายกเทศมนตรีตำบลลาดหญ้ากล่าวว่า ทางเทศบาลได้ดำเนินการระงับการขออนุญาตดำเนินการถมที่ดินและก่อสร้างในที่ดินแปลงดังกล่าวเอาไว้แล้ว และจะได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบว่าระหว่างที่ทางเทศบาลระงับการต่อใบอนุญาตถมที่ดินและก่อสร้างนั้นทางเจ้าของที่มีการเข้าไปดำเนินการก่อสร้างหรือถมที่ดินเพิ่มเติมหรือไม่ รวมถึงจะได้มีการตรวจสอบถึงการดำเนินการถมที่ดินแปลงดังกล่าวว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเอาไว้หรือไม่ เนื่องจากทางเจ้าของที่ดินซึ่งมีการถมที่ยืนยันว่ามีการขออนุญาตและดำเนินการถมที่ดินอย่างถูกต้องตามที่ข้อกฎหมายระบุเอาไว้ แต่เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแปลงยาวด้านหน้าซึ่งติดกับถนนนั้นมีความสูงเทียบเท่ากับพื้นถนนปกติ แต่ที่ดินด้านหลังซึ่งอยู่ติดกับหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมีลักษณะลาดเอียงต่ำลง ทางเจ้าของที่จึงมีความจำเป็นต้องถมที่ดินให้สูงขึ้นอยู่ในระดับเดียวกับพื้นผิวถนนด้านหน้าอย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นไปตามคำกล่าวอ้างของเจ้าของที่ดินดังกล่าวหรือไม่ต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส