เพจดังพบเบาะแส แฮกข้อมูลผู้ป่วย จากโรงพยาบาล แจกฟรีกว่าแสนรายชื่อ

5 พ.ย. 64

เพจเฟซบุ๊กดัง เผยเบาะแสเว็บไซต์แฮกเกอร์ แฮกข้อมูลผู้ป่วย จากโรงพยาบาลไทย แจกฟรีกว่าแสนรายชื่อ เบื้องต้นประสานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ย.64 เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง Drama-Addict รายงานว่า มีผู้แจ้งเบาะแสพบแฮกเกอร์นำข้อมูลผู้ป่วยจากโรงพยาบาลกว่าแสนรายชื่อ นำมาแจกฟรีในเว็บไซต์ Raidforums เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยข้อมูลดังกล่าวระบุถึงชื่อ วันเกิด หมายเลขประจำตัวบัตรประชาชนของผู้ป่วย ซึ่งเป็นที่น่ากังวลถึงความปลอดภัย เบื้องต้นได้มีการส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแล้ว

เมื่อเดือนกันยายน 64 ที่ผ่านมา มีการรายงานข่าวกรณีแฮกเกอร์เจาะข้อมูลผู้ป่วยกว่า 16 ล้านรายของกระทรวงสาธารณสุขนำไปขายในตลาดมืด ซึ่งต่อมาทางคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวมาจาก รพ.รัฐเพียงแห่งเดียวและเป็นข้อมูลคนไข้ไม่เกิน 1 หมื่นรายและเป็นข้อมูลทั่วไปที่ไม่มีผลกระทบต่อการดูแลรักษา ซึ่งจะมีการตรวจสอบดำเนินคดีและหามาตรการป้องกันต่อไป

ทั้งนี้ในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนั้น มี พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 โดยเฉพาะ มาตรา 7 กำหนด ข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ที่เปิดเผยไม่ได้ ยกเว้นได้รับการยินยอมจากผู้ป่วย เจ้าตัวเท่านั้น กรณีเช่นนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายกับผู้ป่วยได้ หากมีความเสียหายเกิดขึ้นมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่เป็นความผิดที่ยอมความได้ นอกจากนี้ยังมีความผิดกฎหมายฉบับอื่น อาทิ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองเลขาฯ ไซเบอร์ แจงปม แฮกข้อมูลสาธารณสุข ข้อมูลคนไข้หลุดไม่เกิน 1 หมื่นคน
ของจริงไม่ลือ! ข้อมูลคนไข้ถูกแฮก 16 ล้านราย ดีอีเอส ยอมรับกำลังล่าตัวคนร้าย
เตือนภัย! หลาย บัญชีธนาคารโดนแฮก ถูกตัดเงินรัวๆ ผู้เสียหายร่วมหมื่น

  

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส