อนามัยโลก อนุมัติ โคแวกซิน วัคซีนโควิด สัญชาติอินเดีย ใช้ในกรณีฉุกเฉิน

4 พ.ย. 64

อนามัยโลก อนุมัติ โคแวกซิน วัคซีนโควิด-19 สัญชาติอินเดีย ใช้งานในกรณีฉุกเฉิน โดยเป็นวัคซีนตัวที่ 7 ที่ได้รับการอนุมัติ

วันที่ 4 พ.ย.64 องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศรับรอง "โคแวกซิน" (Covaxin) วัคซีนโควิด-19 จากอินเดีย สำหรับการใช้งานกรณีฉุกเฉินแล้ว

โคแวกซิน ผ่านการอนุมัติใช้งานในอินเดียตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังอยู่ในช่วงการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 โดยเป็นวัคซีนที่ผลิตโดย บริษัทบารัต ไบโอเทค ซึ่งรายงานผลว่ามีประสิทธิภาพ 78%

ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า หลังจากการประเมินแล้วเชื่อว่า โคแวกซินมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยเพียงพอถึงเกณฑ์มาตรฐาน โดยแนะนำให้ให้มีการ 2 เข็ม ห่างกัน 4 สัปดาห์ ในกลุ่มผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป โดยพบมีประสิทธิภาพ 78% หลังการฉีดโดสที่ 2 เป็นระยะเวลา 14 วันขึ้นไป มีเงื่อนไขการจัดเก็บที่ง่าย เหมาะสำหรับการใช้งานในประเทศยากจน และประเทศรายได้ปานกลาง อย่างไรก็ดียังไม่มีข้อมูลมากเพียงพอถึงความปลอดภัยในการฉีดในหญิงตั้งครรภ์

ทั้งนี้ โคแวกซิน เป็นวัคซีนตัวที่ 7 ที่ได้รับการอนุมัติใช้ฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก โดยได้มีการฉีดวัคซีนโคแวกซินให้กับประชากรอินเดียไปแล้วมากกว่า 105 ล้านโดส ขณะที่ล่าสุด อินเดียฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 253 ล้านคน หรือคิดเป็นราว 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ขณะที่ 653 ล้านคนหรือ 70% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อนามัยโลก รับรองวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ผลิตจาก สยามไบโอไซเอนซ์
- อินเดีย สำรวจพบ ประชากร 90% ในกรุงนิวเดลี มี แอนติบอดี ต้านโควิด
องค์การอนามัยโลก แนะฉีด วัคซีนเข็ม 3 ให้ผู้สูงอายุ 60 ปีที่ฉีด ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม