ผบ.ตร. ชี้เน้นตักเตือน เลิกดื่มหรือ ขายแอลกอฮอล์ 3 ทุ่ม แต่ตั้งใจฝ่าฝืนพร้อมดำเนินคดี

2 พ.ย. 64

กรณีดื่มและ ขายแอลกอฮอล์ หลัง 3 ทุ่ม พลตํารวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปภาพรวมการดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย และกวดขันร้านอาหารในพื้นที่จังหวัดที่เปิดให้จำหน่ายสุราได้จนถึงเวลา 21.00 น. ว่า ภาพรวมใน 4 จังหวัดถือว่าเป็นที่น่าพอใจ

โดยขณะนี้ยังไม่มีการจับกุมดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยจะใช้เป็นรูปแบบของการแนะนำตักเตือนไปก่อน ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูกันไปยาวๆว่า ผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการจะให้ความร่วมมือมากน้อยขนาดไหน โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจในหน่วยต่างๆ ที่ประจำอยู่ตามจังหวัดที่อนุญาตให้จำหน่ายสุราในร้านอาหาร เรียกผู้ประกอบการร้านอาหารทุกประเภทมาชี้แจงทุกรายแล้วว่า สิ่งใดทำได้หรือไม่ได้ เพื่อให้เกิดการปรับตัวตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย

ทั้งนี้ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบตามร้านอาหารต่างๆให้เลิกดื่มและจำหน่ายสุราในเวลา 21.00น. แบบเป๊ะๆได้ เพราะมีร้านอาหารในแต่ละพื้นที่จำนวนมาก จึงได้ประสานกับหน่วยงานระดับจังหวัดที่เกี่ยวข้องลงไปช่วยตรวจสอบในแต่ละพื้นที่อีกทางหนึ่ง โดยการตรวจสอบจะมีการลงพื้นที่ไปพร้อมกัน 2-3 ฝ่าย อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขต หากพบว่าร้านใดมีการฝ่าฝืนหรือกระทำผิดกฎหมาย ก็จะตักเตือนในช่วงแรกไปก่อน แต่หากเป็นการตั้งใจกระทำความผิดเปิดเกินเวลาจำหน่ายสุราเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนดมาอย่างชัดเจน ก็ต้องดำเนินคดีเป็นรายๆไป เรื่องนี้จึงจำเป็นต้องให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือทั้งภาคของผู้ที่บังคับใช้กฎหมายหน่วยงานอื่น และผู้ประกอบการ

อย่างไรก็ตามจะยังไม่มีการคาดโทษ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ใดที่มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่น หรือนอกหน่วยเข้าไปจับกุมดำเนินคดีกลับร้านอาหารในพื้นที่ความรับผิดชอบ เนื่องจากเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละพื้นที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว อีกทั้งจะเป็นการร่วมมือจาก 3 ฝ่าย จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีความปล่อยปละละเลยหรือความผิดพลาดเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำ กินดื่มถึง 3 ทุ่ม หากกินไม่หมดให้เททิ้ง หรือ กระดกรวดเดียว

กทม. ให้นั่งดื่มเหล้าเบียร์ เฉพาะร้านที่ขึ้นทะเบียน SHA แล้วเท่านั้น เช็กขั้นตอน ลงทะเบียน SHA

เปิดประเทศ 27 สายการบินทยอยเข้าไทย วันแรกรวม 3 พันคน ส่วนใหญ่จากยุโรป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส