มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท Facebook เป็น Meta

29 ต.ค. 64

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศชื่อใหม่ของ บริษัท Facebook ออกมาแล้วว่าเป็น Meta ซึ่งชื่อนี้เกิดขึ้นในวิดีโอแถลงถึงแนวทางการนำผู้ใช้งานเข้าสู่โลก Metaverse ที่บริษัทกำลังเตรียมไว้ให้ โดยต่อมา เจ้าตัวก็ได้โพสต์ภาพตัวเองกับป้าย Meta พร้อมแคปชั่น Hello, Meta.

ทั้งนี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ออกมาเปิดเผยว่า ชื่อแบรนด์ของบริษัทมันถูกผูกเข้ากับโปรดักซ์เดียวคือเฟซบุ๊ก ทั้งๆ ที่บริษัทของเขามีโปรดักซ์อยู่ในร่มนี้อีกหลายอย่าง (เช่น อินสตาแกรม และวอตส์แอป) จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อเพื่อให้ครอบคลุมโปรดักซ์ต่างๆ ที่กำลังจะย้ายเข้าไปสู่โลกใหม่อย่าง Metaverse มากขึ้น

หลังประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta เพียงไม่นานทุกบริการของเฟสบุ๊ค ก็ได้อัพเดทชื่อใหม่เป็น Meta กันหมดเรียบร้อย เพื่อร่วมฉลองชื่อใหม่ครั้งนี้ โดยการเปลี่ยนชื่อบริษัทในครั้งนี้ก็เพื่อให้บริษัทเดินหน้าสู่โลกแห่งการเปลี่ยนแปลงเป็น metaverse เต็มตัว แต่บริการโซเชียลมีเดียอื่นๆ ยังคงใช้ชื่อเดิม ทั้ง Instagram WhatsApp และ Facebook

meta

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวว่า ชื่อแบรนด์ Facebook ค่อนข้างจำกัดในการเป็นตัวแสดงถึงสิ่งที่บริษัทต้องการจะทำในอนาคต ซึ่ง Meta ชื่อใหม่นี้เป็นตัวแสดงถึงแอป Facebook ที่กำลังจะทำงานร่วมกับสินค้าความจริงเสมือน (AR/VR) และชื่อ Meta ยังสะท้อนถึงในสิ่งที่บริษัทเป็นอยู่และสิ่งที่บริษัทหวังที่จะทำ ซึ่ง Zuckerberg หวังว่า ผู้คนจะได้เห็นบริษัทนี้กลายเป็นบริษัท metaverse

สำหรับตอนนี้บริษัทจะมุ่งเน้นเรื่อง Metaverse ก่อนไม่ใช่ Facebook เป็นหลัก และหวังว่าผู้คนจะเรียนรู้และเข้าใจแบรนด์ Meta ที่เป็นอนาคตของบริษัท รวมถึงจะมีการเปิดตัวพวกเทคโนโลยีและบริการใหม่ๆ อาทิ แว่น AR , oculus รุ่น high end และการให้บริการ VR ที่กำลังพัฒนาต่อไป

อย่างไรก็ตาม Metaverse เป็น แนวคิดที่ต้องการเปลี่ยนรูปแบบเข้าสู่โลกเสมือนจริงผ่าน AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) ด้วยอุปกรณ์และระบบต่าง ๆ เช่น ผู้คนสามารถท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยการสวมใส่แว่น AR/VR แบบไม่ต้องไปสถานที่จริงได้ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เซ่นระบบล่ม! หุ้น Facebook ร่วง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก สูญเงินกว่า 6 พันล้านเหรียญ
- เปิดสาเหตุ Facebook, IG และ WhatsApp ล่มทั่วโลกเกือบ 7 ชม.
- TikTok แซง Facebook เป็นแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในโลก

advertisement

ข่าวยอดนิยม