เชียงใหม่ เตรียมพร้อม! เร่งเพิ่มเตียงสนามรองรับเปิดประเทศ

26 ต.ค. 64

เชียงใหม่ เร่งเพิ่มจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด รองรับเปิดประเทศ 1 พ.ย.64 มั่นใจเตียงมีเพียงพอดูแลผู้ติดเชื้อทุกคน

วันที่ 26 ต.ค.64 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ 270 ราย เป็นการติดเชื้อภายในจังหวัด 261 ราย เดินทางมาจากต่างจังหวัด 9 ราย มีผู้ติดเชื้อรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกแห่งของจังหวัดเชียงใหม่ 3,605 ราย โดย 3,011 ราย เป็นผู้ป่วยสีเขียว 519 ราย เป็นผู้ป่วยสีเหลือง และ 75 ราย เป็นผู้ป่วยสีแดง ทั้งนี้ พบว่า เตียงรองรับผู้ป่วยสีเขียว เหลืออยู่ร้อยละ 22 ส่วนเตียงรองรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงเหลืออยู่ร้อยละ 13 และ 21 ตามลำดับ

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่เร่งเพิ่มจำนวนเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสีเหลืองและสีแดงที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ให้เป็นไปตามข้อกำหนดในการเปิดเมืองท่องเที่ยวตามโครงการชาร์มมิ่งเชียงใหม่ ที่จะต้องมีจำนวนเตียงพร้อมใช้งานตามเงื่อนไขต่างๆ เบื้องต้นเชื่อมั่นว่าจังหวัดเชียงใหม่จะมีเตียงเพียงพอ และมีความพร้อมรักษาผู้ติดเชื้อทุกรายอย่างแน่นอน ทั้งศูนย์พักในคอยชุมชน หรือ CI รองรับผู้ป่วยสีเขียว ที่จัดตั้งครอบคลุมครบทั้ง 25 อำเภอ ของจังหวัดเชียงใหม่แล้ว

ส่วนเตียงสีแดงสำหรับผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาลมีเพียงพอเช่นกัน และกำลังประสานจัดตั้ง Hospitel เพิ่มเติม รองรับผู้ป่วยสีเขียวด้วย สำหรับกรณีที่พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าพลัสมีแนวโน้มการแพร่ระบาดมากขึ้นนั้น ไม่ว่าจะเป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใดก็ตาม ก็ต้องป้องกันเฝ้าระวังอย่างเต็มที่เหมือนกันหมด โดยสิ่งสำคัญต้องเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนเคร่งครัดการป้องกันส่วนบุคคลให้มากที่สุดเพื่อไม่ให้ติดเชื้อ แต่หากติดเชื้อแล้วก็ไม่ต้องกังวล เพราะจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันว่าจะดูแลทุกคนอย่างดีที่สุด

ในส่วนของความพร้อมในการเปิดเมืองรับท่องเที่ยวต่างชาติตามโครงการชาร์มมิ่งเชียงใหม่ที่จะเริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความเตรียมพร้อมเป็นอย่างดีแล้ว โดยมีพื้นที่นำร่องใน 4 อำเภอ คืออำเภอเมืองเชียงใหม่ แม่ริม แม่แตง และดอยเต่า

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกที่มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจาก 46 ประเทศเข้ามานั้น น่าจะยังมีไม่มากนัก เพราะยังไม่มีเที่ยวบินตรงแง่หนึ่งถือเป็นเรื่องดีทำให้มีโอกาสซักซ้อมระบบไปด้วย ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและนักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถเดินทางได้ตามปกติ แต่จะต้องตรงตามเงื่อนไขของจังหวัดเชียงใหม่ว่าจะต้องได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง จึงจะสามารถท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างอิสระทั้ง 25 อำเภอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ผวา! คลัสเตอร์โรงพักเมืองโคราช ตรวจ ATK ติดเชื้อแล้ว 30 ราย
- คลัสเตอร์โผล่อีก! เชียงใหม่ สั่งปิดสถานที่เสี่ยง 3 อำเภอ ควบคุมเข้า-ออกแคมป์คนงานในสารภี
- สธ.ยัน เปิดประเทศ ได้แม้พบ โควิดกลายพันธ์ุ เล็งดึงเพื่อนบ้านเที่ยวไป-กลับ 1 วัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ