ช็อก! ลุงหักหลบหมาถูกรถชนตาย เจ้าของลั่นไม่ผิดไม่จ่าย ทนายแนะฟ้องชดใช้ (คลิป)

22 ต.ค. 64

จากเหตุการณ์อุบัติเหตุเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 64 บริเวณทางโค้ง บนถนนหมู่บ้านสุพรรณป่ากล้วย ม.3 ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พบรถจักรยานยนต์ล้มคว่ำอยู่กลางถนน ใกล้กันพบร่างนายสวัสดิ์ ใจบาน อายุ 65 ปี สภาพศีรษะแตก เลือดไหลนองเต็มพื้นถนน และในที่เกิดเหตุมีรถกระบะคู่กรณีจอดอยู่พร้อมคนขับ

288143

จากการสอบถามญาติที่บ้านของผู้เสียชีวิต ทราบว่าประมาณ 08.30 น. ของวันที่ 15 ต.ค. 64 นายสวัสดิ์ ขี่รถออกจากบ้านเพื่อไปซื้ออาหารไก่ที่ตลาดของหมู่บ้าน ขณะขับรถกลับมาบ้าน ก่อนถึงบ้านประมาณ 100 เมตร มีโค้งก็เกิดอุบัติเหตุชนกับรถกระบะจนเสียชีวิตเสียก่อน

533309

คลิปกล้องวงจรปิดพบว่า ขณะผู้ตายขับรถมาตามถนน พอถึงตรงโค้งเป็นบ้านที่มีกล้องวงจรปิด ก็มีสุนัขสีดำตัวหนึ่งวิ่งออกมาจากบ้านหลังนี้ แล้วก็ไล่กัดนายสวัสดิ์ ผู้ตายจึงรีบบึ่งรถหนี แต่เป็นช่วงจังหวะที่มีรถกระบะตู้ทึบวิ่งสวนทางมาพอดี รถของผู้ตายก็แฉลบข้ามเลนไปชนเข้าอย่างจัง จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตคาที่

807183

ที่ผ่านมา เจ้าของสุนัขไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ มีเพียงแค่เอาเงินมาทำบุญในวันเผา จำนวน 500 บาท ไม่ได้กล่าวคำขอโทษ ด้านของคนขับรถกระบะ ซึ่งเป็นคู่กรณีเข้ามาร่วมงาน กล่าวคำขอโทษและทำบุญช่วยเหลือ 10,000 บาท

828132

ล่าสุด วันที่ 22 ต.ค. 64 นายบุญลือ แก้วมูล อายุ 70 ปี เจ้าของสุนัข เปิดใจว่า ปกติที่บ้านจะเลี้ยงสุนัขไว้ทั้งหมด 3 ตัวคือ ชื่อดำ หรือ เฉาก๊วย สีด เพศผู้ พันธุ์บางแก้ว อายุ 2 ปี นิสัยดุร้าย, สายไหม สีน้ำตาลเข้ม เพศเมียอายุ 2 ขวบ พันธุ์ไซบีเรีย นิสัยไม่ดุ สบาย ๆ ชอบเห่าคนแปลกหน้า แต่ไม่กัด และแมคโคร สีน้ำตาลอ่อน 1 เพศผู้ อายุ 2 ขวบ พันธุ์บางแก้ว นิสัยไม่ดุ สบาย ๆ เป็นมิตร ชอบเห่าคนแปลกหน้า แต่ไม่กัดเช่นกัน

565579

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าวันนั้นตอนประมาณ 07.00 น. ตนออกมาเปิดรั้วประตูบ้านแง้มไว้ตามปกติ แล้วก็เดินเล่นอยู่ในรั้วบ้าน ซึ่งทุกครั้งที่กลับเข้าบ้านจะปิดรั้ว แต่วันนั้นลืมปิด ทำให้สุนัขวิ่งออกไปที่บ้านฝั่งตรงข้าม 1 ตัว คือดำ แล้วก็เกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่ตนไม่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด มารู้อีกทีคือนายสวัสดิ์ตายแล้ว ซึ่งตอนแรกเท่าที่รู้คือผู้ตายขับรถแล้วแฉลบไปชนกับรถกระบะ ทำให้หัวกระแทกกับพื้น ยังไม่รู้ว่าเป็นเพราะสุนัขตนไปวิ่งไล่เขา จึงทำบุญไป 500 บาท และไม่ได้ขอโทษ

อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าสาเหตุทั้งหมดไม่ได้เกิดจากตน แต่มันเป็นเพราะสุนัขที่ไปวิ่งไล่เอง บวกกับทางญาติของผู้ตายก็บอกกับตนเองว่าผู้ตายผิดที่แฉลบรถไปชนกระบะ ไม่เกี่ยวกับสุนัข ก็เลยไม่ได้ให้เงินเยียวยาหรือรับผิดชอบเพิ่มเติม

887767

ด้านนายประเสริฐ สายแก้ว อายุ 72 ปี พี่ชายของภรรยาผู้ตาย บอกว่า ตอนนี้ครอบครัวไม่ได้ติดใจอะไรแล้ว ไม่ได้มีการแจ้งความเอาเรื่อง เพราะบ้านของเจ้าของสุนัขอยู่ห่างจากบ้านผู้ตายแค่ 100 เมตร เป็นบ้านใกล้เรือนเคียงกัน จึงอยากรักษาความสัมพันธ์ไว้

จากคลิปวงจรปิดก็เห็นชัดเจนว่าตัวของผู้ตายหลังโดนหมาไล่ ก็ตกใจแล้วแฉลบไปชนกับรถกระบะเอง ดังนั้นในทางคดี ตำรวจก็ชี้แจงว่าผู้ตายจึงถือว่าเป็นผู้ผิด แต่ทางรถกระบะไม่ได้เอาความ ญาติ ๆ ก็อยากให้เรื่องนี้จบ ส่วนกับเจ้าของสุนัขนั้น ญาติก็ไม่ได้โกรธเพราะถือว่าเป็นเรื่องของสัตว์ที่บังเอิญวิ่งมาไล่ผู้ตายจนเกิดอุบัติเหตุ เจ้าของสุนัขไม่ได้เป็นคนไล่ให้วิ่งออกมา และเรื่องของเงินเยียวยาก็ไม่อยากได้แล้ว เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่มองหน้ากันไม่ติด ต่อให้ได้เงินเยียวยามาก็ไม่สามารถเอาชีวิตของผู้ตายกลับมาได้ สุดท้ายก็อยากให้เหตุการณ์นี้เป็นกรณีตัวอย่างสำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขด้วย

220519

ส่วนด้านข้อกฎหมาย ทนายเกิดผล แก้วเกิด ให้ข้อมูลว่า อย่างไรก็ตามเจ้าของสุนัขไม่สามารถปฏิเสธที่จะแสดงความรับผิดชอบได้ เพราะเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ดังนั้นเจ้าของจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพราะถือว่าเป็นการละเมิดโดยสัตว์ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 433 เจ้าของสุนัขเป็นต้นเหตุปล่อยให้ไล่กัดคน เมื่อเกิดเหตุเสียชีวิต เจ้าของสัตว์จึงต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนอันละเมิดของสัตว์

892634

รวมถึงประมวลกฎหมายอาญา ความผิดลหุโทษ มาตรา 377 ปล่อยให้สัตว์ดุร้ายเที่ยวไปตามลำพัง อันอาจเป็นอันตรายต่อผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส