เด็กรัสเซีย ตกบ่อน้ำพุร้อนปาย แม่ฮ่องสอน ตร.เผยไม่มีคนแจ้งความ

15 ต.ค. 64

กรณี เด็กรัสเซีย ตกบ่อน้ำพุร้อนปาย พ.ต.อ. ธนพล บินทปัญญา ผกก.สภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถีงกรณีมีเด็กชาวรัสเซียตกบ่อน้ำพุร้อนเหมืองแร่ บ้านโป่งสา ต.เมืองแปง อ.ปาย ว่า จากกกรณีดังกล่าวหลังจากได้รับแจ้งประสานจาก ผกก.ทท.2 จ.เชียงใหม่ เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ส่ง เจ้าหน้าที่ ตำรวจสภ.ปาย ไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุเบื้องต้นสภาพพื้นที่ไม่มีรั้วกั้นอย่างมิดชิดแต่ก็มีป้ายเตือนเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทยเตือนในบริเวณดังกล่าวแล้วส่วนกรณีที่อ้างว่ามีการแจ้งความตนได้ตรวจสอบกับผู้ใต้บังคับบัญชาแล้วและรวมไปถึงตรวจสอบกล้องวงจรปิดของ โรงพักสภ.ปาย ไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในข่าวเดินทางมาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปาย แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (14ต.ค.) พล.ต.ต.วริศร์ สิริภ์ลีละสิริ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยวท่องเที่ยว 2 พร้อมด้วย พ.ต.ท.มังกร แสนเมืองมา สารวัตรท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่เดินทางเข้าพบ นางอิลิน่า เครปโต อายุ 35 ปี ชาวรัสเซียและลูกชายคือ เด็กชายมิคาอิวอิวานอฟ อายุ 7 ปี ที่พลัดตกบ่อน้ำร้อนเอกชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อเวลาประมาณ11.00น. วันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมาก่อนจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปาย แต่เนื่องจากบาดแผลถูกน้ำร้อนลวกรุนแรงจึงถูกส่งตัวเข้ารักษาต่อที่โรงพยาบาลเชียงใหม่รามจังหวัดเชียงใหม่

นางอิลิน่า แม่ของเด็กให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวผ่านล่ามว่า ตนเองพร้อมสามีและลูกชายได้เดินทางมาจากพัทยาเพื่อมาเที่ยวภาคเหนือโดยลงเครื่องที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา จากนั้น ได้เช่ารถไปเที่ยวที่อำเภอปายจังหวัดแม่ฮ่องสอนในวันที่ 4 ต.ค. ระหว่างทางได้แวะน้ำพุร้อนและถ่ายรูปซึ่งลูกชายได้พลัดตกลงไปในบ่อน้ำร้อนประมาณ 5 วินาทีเธอจึงได้รีบนำตัวลูกชายส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลปาย

ซึ่ง โรงพยาบาลปาย ไม่สามารถรักษาอาการได้จึงส่งมารักษาตัวต่อที่ โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ซึ่งขณะนั้นร่างกายของลูกชายผิวหนังพุพองเริ่มยุ่ยหมดแล้วเมื่อมาถึงโรงพยาลบาลเชียงใหม่รามแพทย์ต้องเร่งทำการรักษาซึ่งลูกชายมีอาการมีอาการโดนน้ำร้อนลวกตั้งแต่บริเวณท้องแขนขาต้องทำการผ่าตัดถึง3ครั้งจนล่าสุดพ้นขีดอันตรายแล้วแต่ยังต้องรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู

นางอิลิน่า บอกอีกว่าบ่อน้ำพุร้อนดังกล่าวไม่มีรั้วกั้นที่ปลอดภัยมากพออาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกชายพลัดตกลงไปที่ผ่านมาเธอได้ไปแจ้งความตำรวจที่สภ.ปาย3ครั้งแต่เกิดปัญหาด้านการสื่อสารทำให้ประสานงานไม่รู้เรื่องจึงได้ประสานเพื่อนที่อยู่พัทยาและติดต่อทางล่ามเพื่อช่วยเหลือกระทั่งมีการนำเรื่องดังกล่าวโพสต์ลงเพจ

ปัญหาที่กังวลคือเรื่องค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากไม่ได้ทำประกันไว้โดยขณะนี้ค่ารักษาพยาบาลอยู่ที่ประมาณ5แสนบาทในส่วนนี้จะได้รับการช่วยเหลือจากมูลนิธิออร์โธด็อกซ์ในกรุงเทพมหานครแต่ค่ารักษาที่จะเพิ่มขึ้นหลังจากนี้ยังไม่มี

ขณะที่ พ.ต.ท.มังกร แสนเมืองมา สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่าหลังทราบเรื่องทางตำรวจท่องเที่ยวได้เดินทางเข้ามาพูดคุยและช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียหายเบื้องต้นแล้วและได้มีการให้ตำรวจท่องเที่ยวในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบว่าสถานที่เกิดเหตุว่าอยู่จุดไหนเป็นของเอกชนหรือของรัฐและในตลอดเวลาที่ผู้เสียหายรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทางตำรวจท่องเที่ยวก็จะช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกให้

ด้าน นางสาววัชราพร สุทธิสมบัติ เจ้าหน้าที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่าเบื้องต้นมีกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวในเรื่องของการรักษาพยาบาลแต่จะต้องดูด้วยว่าเกิดจากความประมาทหรือความบกพร่องอื่นของแหล่งท่องเที่ยว
วันนี้ได้มาสอบถามข้อมูลและได้รับเรื่องเพื่อนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาระหว่างนี้ก็จะมีการประสานงานกับทุกหน่วยงานช่วยนเหลือดูแลรวมทั้งจะประสานงานอำนวยความสะดวกหากต้องการย้ายไปรักษาในกรุงเทพมหานครหรือเดินทางกลับประเทศ

สำหรับครอบครัวของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียนี้เดิมมีกำหนดจะกลับประเทศรัสเซียในวันที่ 7 พ.ย. นี้ แต่คงต้องเลื่อนไปก่อนจนกว่าอาการของลูกชายจะดีขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ