ต้องอ่าน! หลังน้ำท่วม ต้องทำความสะอาดยังไง

7 ต.ค. 64

เหตุการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างให้กับประชาชนในหลายพื้นที่ ซึ่งหนึ่งในปัญหาที่ผู้ได้รับผลกระทบต้องเจอคือ หลังจากที่น้ำลดลงแล้ว และสามารถกลับเข้าไปอาศัยในบ้านเรือนของตัวเองได้ตามปกติ ก็จะต้องทำความสะอาดบ้านกันยกใหญ่ ในวันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำวิธีการและเทคนิคการทำความสะอาดบ้าน หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมคลี่คลายmessageimage_1633609352096แต่ก่อนที่จะลงมือทำความสะอาดก็ต้องมีขั้นตอนเตรียมการเล็กน้อย เพื่อความปลอดภัยของเจ้าของบ้าน

  1. เดินดูบริเวณรอบ ๆ บ้านเพื่อสำรวจพิจารณาดูโครงสร้างที่อาจจะเสียหายเป็นอันตรายก่อนตัดสินใจที่จะเข้าไป และระวังเรื่องสัตว์มีพิษต่าง ๆ ที่อาจหนีน้ำเข้าไปอาศัยอยู่ในตัวบ้าน
  2. ตรวจสอบการจ่ายไฟให้แน่ใจว่า ไฟฟ้ายังไม่ได้จ่ายกระแสเข้าไปในบ้าน โดยการดูที่คัตเอาต์ว่ายังมีการสับสวิตช์ลงอยู่หรือไม่ หากไม่แน่ใจให้รีบปรึกษาช่างไฟฟ้า
  3. เปิดประตูให้เกิดการถ่ายเทอากาศ อย่าเหยียบเข้าบ้านทันที หากพบเชื้อราในบ้าน หรือในเครื่องปรับอากาศ ให้ระมัดระวัง อย่าให้เข้าปาก จมูก ตา
  4. สังเกตดูเพดานว่ามีการอมน้ำ แอ่นท้องช้าง หรือมีคราบน้ำอยู่หรือไม่ เพราะเพดานอาจพังทลายลงมาได้
  5. หลังจากที่ทำการตรวจสอบสภาพบ้านเรียบร้อยให้เตรียมความพร้อมของตัวเอง เตรียมอุปกรณ์ในการทำความสะอาด เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ร้องเท้าบู๊ท แว่นตา หน้ากากปิดปากปิดจมูก แปรงขัดต่างๆ ถุงขยะดำพร้อมที่รัดปากถุง แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค น้ำยาทำความสะอาด หรืออุปกรณ์เสริม เช่น เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เครื่องเป่าลม ไม้รีดน้ำ เป็นต้นmessageimage_1633609299378เมื่อเตรียมการเสร็จเรียบร้อย เราก็จะมาแนะนำเทคนิคการทำความสะอาดบ้านกัน
  • การทำความสะอาดพื้น ต้องพิจารณาดูตามความเหมาะสมของพื้น โดยทั่วไป ๆ สามารถใช้น้ำผสมคลอรีนในอัตราส่วน 1 CC ต่อน้ำ 1,000 CC ฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณก่อนแล้วจึงขัดถูพื้นด้วยน้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอก ขัดถูให้ทั่วบริเวณแล้วจึงราดด้วยน้ำร้อนเดือด ๆ หรือใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาเคมีทำความสะอาดที่สามารถฆ่าเชื้อต่าง ๆ ได้ ซึ่งต้องอ่านฉลากวิธีใช้ให้ละเอียดและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
  • หากพบเชื้อรา ในบ้าน พื้นบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ห้ามฉีดน้ำล้าง ควรใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำยาซักผ้าผสมในน้ำอัตราส่วน 1 ถ้วย หรือ 300 มิลลิลิตร ต่อน้ำ 3.8 ลิตร เช็ดคราบเชื้อรา ทิ้งไว้สัก 15-30 นาที แล้วล้างออกด้วยการฉีดน้ำล้าง ขัดตะไคร่ สิ่งสกปรกแล้ว ทิ้งให้แห้ง
  • การกำจัดกิ่นเหม็น หลังจากกำจัดความชื้นและ เชื้อโรค เชื้อราต่างๆ ไปแล้ว กลิ่นเหม็นจะเบาบางลงไป แต่กลิ่นที่ยังสะสมอยู่ในท่อน้ำหรือพื้นที่อับชื้นเช่น ห้องน้ำ ควรใช้น้ำหมักชีวภาพ EM แล้วราดลงพื้นหรือฉีดพ่น ช่วยกำจัดกลิ่นได้ การออกฤทธิ์จะช้าแต่ได้ผลดี ไม่ควรใช้น้ำยาที่ผสมน้ำหอมราดเพราะจะทำให้กลิ่นเหม็นยังคงอยู่และอยากรุนแรงขึ้นได้
  • กำจัดความชื้น หลังจากทำความสะอาดทั้งหมดเรียบร้อย ต้องกำจัดความชื้นออกไปให้หมด เพราะเป็นต้นเหตุของทุกปัญหา ทั้งเชื้อโรค เกิดเป็นเชื้อรา เกิดจุลินทรีย์ และเกิดกลิ่นเหม็นซ้ำ จึงควรปล่อยให้แห้งสนิท เปิดพัดลมเป่าในบ้านและอุปกรณ์ต่างๆ เปิดหน้าต่าง ประตู ให้มากที่สุดเพื่อให้แห้งmessageimage_1633609321420

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม