ที่แท้ เสาแสง Light Pillars โผล่ท้องฟ้าระนอง หลังชาวบ้านแตกตื่น แสงประหลาด

5 ต.ค. 64

ที่แท้ เสาแสง Light Pillars จากกรณีที่โซเชี่ยลมีเดียจังหวัดระนองมีการเผยแพร่ภาพบนท้องฟ้ามีแสงประหลาดเป็นเส้นทางยาวแล้วมีการวิพากวิจารณ์กันไปต่างๆนานาถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องธรรมชาติบ้างเป็นวิทยาศาสตร์บ้าง หรืออีกหลากหลายความเห็นผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นาย จุพา โชติคุต อายุ 55 ปีอยู่ บ้านเลขที่ 40/9 ม.2 ต.บางใหญ่ อ.กระบุรี จังหวัดระนอง หนึ่งในผู้ที่เห็นเหตุการณ์และบันทึกภาพเอาไว้เล่าให้ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาเกือบ 3 ทุ่มของ 2 วันที่ผ่านมา

ตนเองเองนั่งอยู่หน้าบ้านบ้าน มองเห็นแสงประหลาดบนท้องท้องฟ้าลักษณะลงมาเป็นทางสายยาวแต่แสงดังกล่าวเกิดอยู่ในฝั่งประเทศเมียนมา ปรากฎการณ์ดังกล่าว มองเห็นได้เป็นเวลากว่าครึ่งชั่วโมงตนเองก็ไม่รู้ว่าว่าเกิดจากสานเหตุอะไรจะเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์หรือเรื่องเร้นลับหรือเรื่องปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ

ต่อมาได้โทรสอบถามเพื่อนๆหลายคนให้ช่วยดูว่าเป็นเป็นอะไรกันแน่แต่ทุกคนก็บอกว่าไม่รู้เพราะแสงเกิดบนท้องฟ้าอยู่ในฝั่งประเทศเมียนมาตนอายุ 55 ปี ยังไม่เคยเห็นแต่ก็พอทราบว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมามีแสงสีเขียวบนท้องฟ้าฝั่งเมียนมาจนมาทราบว่าเป็นแสงของเรือไดหมึก แต่ครั้งนี้ไม่รู้จริงว่าเป็นแสงอะไรเพราะใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมงกว่าแสงดังกล่าวจะหายไป ตนเองพร้อมเพื่อนได้ติดตามความเห็นในโลกโซเชี่ยลในระนองต่างก็ให้ความเห็นหลากหลาย

แต่ถ้าให้ดีควรจะมีนักวิชาการที่มีความรู้ซึ่งเห็นภาพแล้วออกมาอธิบายให้ชาวบ้านฟังว่ามันเป็นเหตุการณ์อะไรกันแน่ เพราะไม่แน่ในอนาคตที่สภาพอกาศเปลี่ยนแปลงตลอดอาจจะเกิดปรากฎการณ์แปลกๆขึ้นอีกในพื้นที่จังหวัดระนองซึ่งมีแนวชายแดนที่กั้น โดยแม่น้ำและทะเลอันดามันกับจังหวัดเกาะสองประเทศเมียนมาขึ้นมาอีกแน่ๆ

ด้านเพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า ชวนมาทำความรู้จักกับ #เสาแสง #LightPillars ปรากฏการณ์ในชั้นบรรยากาศที่หาชมยาก

กรณีมีผู้พบเห็นแสงประหลาดมีลักษณะเป็นเส้นแสงแนวตั้ง ปรากฏเหนือท้องฟ้าบริเวณพื้นที่ อ.ละอุ่น และ อ.กระบุรี จ.ระนอง คืนวันที่ 4 ตุลาคม 2564 (ข้อมูลภาพจากเพจระนอง 239) นั้น

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดจากการที่มีผลึกน้ำแข็งรูปแผ่นแบน (plate ice crystals) จำนวนมากอยู่ในอากาศ อยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางระหว่างแหล่งกำเนิดแสงและผู้มอง ทำให้แสงจากแหล่งกำเนิดแสงสะท้อนผิวล่างของผลึกน้ำแข็งเหล่านี้ พุ่งตรงไปยังผู้มอง ทำให้ผู้มองเห็นเป็นเส้นแสงในแนวดิ่ง เรียกว่า #เสาแสง (light pillars)

ในประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นจัด ผลึกน้ำแข็งดังกล่าวมักล่องลอยอยู่ใกล้พื้น ทำให้เห็นเสาแสงพุ่งขึ้นจากพื้น ส่วนกรณีอื่นๆ เช่น ปรากฏการณ์เสาแสงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น เกิดจากผลึกน้ำแข็งในเมฆระดับสูง เช่น เมฆซีร์โรสเตรตัส (Cirrostratus) ทำหน้าที่เป็นตัวสะท้อนแสง จึงเห็นเสาแสงจะปรากฏอยู่สูงจากพื้นค่อนข้างมาก

ข้อมูล : ดร. บัญชา ธนบุญสมบัติ

อ้างอิง > https://www.atoptics.co.uk/halo/lpil.htm

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ