คันกั้นแตก! ท่วม "วัดจุฬามณี" ชาวบ้านโวย เปิดประตูน้ำลงแก้มลิง ลดระดับในชุมชน (คลิป)

3 ต.ค. 64

กรณีแนวกั้นน้ำสูงกว่า 2 เมตรของวัดจุฬามณี ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ได้พังทลายจากทางด้านหลังวัด เวลา 05.00 น. ของวันที่ 3 ต.ค.64 ทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระไหลเข้าวัดและเริ่มไหลเข้าท่วมสู่ชุมชนรอบ ๆ วัดอย่างรวดเร็ว ระดับน้ำเพิ่มขึ้นกว่า 50 เซนติเมตร

737900345549

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนชาวตำบลบ้านกุ่ม ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร บ้านเรือนถูกน้ำท่วม บางหลังต้องยกพื้นอยู่กับแล้ว ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก บางจุดข้ามถนนต้องเร่งเสริมแนวคันดิน เพื่อรักษาถนนไว้สัญจร

547618

ทั้งนี้ ชาวบ้านออกมารวมตัว เพื่อขอให้ทางราชการออกมาเปิดประตูคลองบางกุ้งให้ระบายน้ำเข้าทุ่งบางปะหัน เพื่อแบ่งเบาคนที่อยู่ริมน้ำบ้าง เพราะจะจมน้ำตายกันหมดแล้ว จึงอย่างวิงวอนให้ทางผู้รับผิดชอบออกมาดูแลประชาชนให้ถึงพื้นที่จะได้รู้ปัญหา ตนอยากขอร้องให้เปิดประตูที่ 1 เมตร 50 เซนติเมตร เพื่อให้ชาวบ้านมีที่อยู่อาศัย 

941428

นางสมพร ปลอดภัย อายุ 59 ปี ชาวบ้านในตำบลบ้านกุ่ม กล่าวด้วยความน้อยใจว่า ทำไมไม่เห็นใจคนริมน้ำ น้ำท่วมพอรับได้แต่ปีนี้มันมากเกินไป ขนาดเขื่อนหน้าวัดยังแตก กระดูกพ่อแม่จมน้ำหมด สุดจะทนแล้วจริง ๆ 

ล่าสุดวันที่ 3 ต.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่มายังวัดดังกล่าว พบว่าน้ำได้ท่วมกว่าสูง 1.50-2 เมตรแล้ว ยังพบว่าหมู่บ้านติดวัดคือหมู่บ้านรักษาศีล 5 (บ้านใต้วัด) หมู่ที่ 7 น้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตรแล้ว

632932

พระครูปัญญาจุฬารักษ์ เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำท่วมวัดทั้งหมด 6 ไร่ แบ่ง 2 เขตคือเขตพุทธาวาส และสังฆาวาส โดยส่วนพุทธาวาสจะเป็นที่ตั้งของสถูปเจดีย์ อุโบสถ สถานที่ประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และส่วนสังฆาวาส จะเป็นส่วนกุฎิสงฆ์สำหรับภิกษุสามเณรจำพรรษา น้ำท่วมทั้งหมด ยังไม่สามารถสำรวจความเสียหายได้ ทราบเพียงว่าเจดีย์เก็บอัฐิแตก อัฐิญาติโยมลอยไปตามน้ำ และกำแพงวัดแตก

445346146948

เบื้องต้นวัดเตรียมความพร้อมมาเป็นสัปดาห์แล้ว โดยทำเครื่องกั้นน้ำวางกระสอบทราย แต่รับแรงดันน้ำไม่ไหวก็พังมาท่วมวัด มาจากฝั่งตะวันออกหรือพุทธาวาส ขณะที่ปี 63 น้ำไม่ท่วมแค่ซึม ๆ แต่จริง ๆ ถ้าเปิดประตูระบายน้ำอาจมีนัยที่ช่วยได้ 

แต่อย่างไรก็ตาม กิจของสงฆ์ช่วงนี้ก็ลำบาก คงอาศัยญาติโยมใส่บาตรตามถนน ส่วนวันพระใหญ่จะมาถึง ญาติโยมอาจจะมาน้อย ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่ทางวัดยังคงให้มาทำบุญที่วัดได้ นอกจากนี้ ยังคงต้องรอน้ำลดอย่างเดียว เพราะน้ำท่วมหมดแล้ว ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ต้องรอน้ำลดอย่างเดียว

674479

นายปรีชา ฤทธิบุตร อายุ 68 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 03.00 น. มีคนโทรศัพท์มาบอกว่ากำแพงวัดแตกแล้ว ซึ่งขณะนั้นตนได้ยินเสียงดังคล้ายกับคนล้ม ไม่คิดว่าน้ำจะทะลักเข้าท่วมวัด จะเห็นว่าขณะนี้ภายในวัดเสียหายหมด ก่อนหน้านี้ชาวบ้านและทหารจะมาช่วยทำผนังกั้นน้ำให้วัด แต่กำแพงวัดมีอายุกว่า 10 ปี จึงไม่สามารถทนแรงดันของน้ำได้

ส่วนชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 7 รับน้ำเต็ม ๆ มาประมาณ 1 วันแล้ว แต่น้ำขึ้นลง 1-1.50 เมตร ส่วนจุดวิกฤตริมตะลิ่งน้ำสูง 3 เมตร ขณะนั้นยังใช้เส้นทางวัดเดินทางออกไปซื้อของกินได้ แต่เมื่อวัดน้ำท่วมชาวบ้านก็เหมือนถูกปิดตาย

375022

สำหรับตนตอนนี้ยังซ่อมเรืออยู่ เรือนี้ไม่ได้ใช้มานานหลายปีแล้วตั้งแต่ปี 2554 อายุเรือมากกว่า 100 ปี เพราะก่อนหน้านี้ไม่คิดว่าน้ำจะท่วมเร็วขนาดนี้ จึงรับมือไม่ทัน อย่างไรก็ตาม พื้นที่หมู่ 7 หากมองจากสะพานลงมาจะเห็นแค่ทุ่งนา จึงอยากขอร้องว่ายังมีหมู่บ้านของตนอีกหนึ่งหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังวัด ตอนนี้ชาวบ้านบางคนอายุมากไม่สามารถสัญจรออกไปซื้ออาหารได้ อยากขอให้เข้ามาช่วยเหลือด้วย

396086

บรรยากาศภายในวัดจุฬามณี ต.บ้านกุ่ม ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่ แม้จะพยายามทำพนังกั้นน้ำไว้ แต่ไม่อาจต้านทานแรงดันน้ำได้ ทำให้เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาน้ำที่เอ่อหมู่บ้านรักษาศีล 5 หมู่ 7 ซึ่งติดกับวัดได้ดันกำแพงวัดจนแตก และเอ่อเข้าท่วมวัดสูงกว่า 2 เมตร

โดยเบื้องต้นประชาชนในพื้นที่ได้นำนั่งร้านมาทำเป็นทางเดินเพื่อสัญจรภายในวัดเบื้องต้นก่อน แต่นั่งร้านสามารถรับความสูงของน้ำขณะได้ประมาณ 2 เมตร ซึ่งหากการบริหารจัดการน้ำไม่ดี พื้นที่หมู่บ้านชั้นในในต.บางกุ่ม อาจจะได้รับผลกระทบไปด้วยแน่นอน

562169

นางสมบัติ บุญครอบ อายุ 82 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 กล่าวว่า ตนเตรียมความพร้อมมาเป็นสัปดาห์แล้ว ตั้งแต่มีการประกาศแจ้งเตือน แต่สุดท้ายหมู่ 7 อยู่ริมน้ำเจ้าพระยาก็ไม่รอด น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร 4 วันแล้ว และระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนไม่สามารถยกของหนักขึ้นที่สูงได้ทัน ส่วนตัวยังคงปักหลักอยู่ที่บ้านรอตนน้ำ แต่หากน้ำมาหนักกว่านี้ ก็คงตายสถานเดียว แม้ตนมีลูก 3 คน ชวนไปอยู่ข้างนอกแต่ไม่ขอไป เพราะห่วงบ้านผูกพันมากว่า 30 ปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม