"เนติวิทย์" แนะเลื่อนสอบ GAT/PAT หากตรงวันเลือกตั้ง เปิดโอกาสเยาวชนกำหนดอนาคตประเทศ

24 ต.ค. 61
จากกรณีที่สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. ประกาศให้วันสอบ GAT/PAT จัดขึ้นในช่วงวันที่ 23-26 ก.พ. 62 ซึ่งตรงกับวันที่ 24 ก.พ. 62 ซึ่งมีกำหนดการให้เป็นวันเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ อาจจะทำให้ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวมไปถึงบุคลากรในโรงเรียน ครูอาจารย์ ที่ต้องจัดสอบ อาจจะไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้นั้น
กำหนดการจัดสอบ GAT/PAT ปีการศึกษา 2562
วันที่ 24 ต.ค. 61 นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักกิจกรรมการเมือง และอดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า การจัดวันสอบตรงกับวันเลือกตั้ง อาจจะเกิดจากความบังเอิญหรืออะไรก็ตาม ซึ่งมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เนื่องจากเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ จะกังวลใจเรื่องการสอบ GAT/PAT โดยไม่สนใจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งโดยส่วนตัวนั้นเห็นด้วยกับกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวให้ สทศ. เลื่อนวันสอบออกไป เพราะนอกจากจะทำให้นักเรียนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง สามารถไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ ก็ยังเป็นการขยายเวลาในการเตรียมตัวสอบมากยิ่งขึ้น เพื่อให้นักเรียนมีเวลาอ่านหนังสือและสามารถสอบทำคะแนนได้ดีขึ้น
นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักกิจกรรมการเมือง และอดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สาเหตุที่ตนอยากให้ สทศ. มีการเลื่อนวันสอบ เนื่องจากหาก กกต. ต้องเลื่อนการเลือกตั้งหนึ่งครั้ง จะต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงมาก อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน การลงทุน และเศรษฐกิจอีกด้วย จึงมองว่าการเลื่อนสอบ GAT-PAT น่าจะเหมาะสม และทำได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ ยกตัวอย่างการสอบ CU TEP ซึ่งเป็นการสอบวัดผลด้านภาษาอังกฤษของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในครั้งที่ตนเข้าเรียนชั้นปีที่ 1 ปรากฎว่าวันสอบตรงกับวันลงประชามติรัฐธรรมนูญ ทางคณะกรรมการจัดสอบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัดสินใจเลื่อนการสอบทันที ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อให้นักศึกษาไปใช้สิทธิ์ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ อีกทั้งมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญ ที่คนรุ่นใหม่จะได้มีส่วนในการกำหนดการบริหารประเทศ และกำหนดความเป็นประชาธิปไตย ถ้าหากไม่ไปเลือกตั้ง ก็อาจจะทำให้พลาดการเลือกตั้งไปอีกหลายปี
นางสาวป่านนภา พจน์บรรดิศษฐ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ในขณะเดียวกันมุมมองของ นางสาวป่านนภา พจน์บรรดิศษฐ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะรัฐศาสตร์ ภาควิชาการปกครอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า หากวันสอบ GAT/PAT ตรงกับวันเลือกตั้ง จะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพราะคิดว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ ซึ่งมีสิทธิ์ในการเลือกตั้ง ส่วนใหญ่ก็ต้องเลือกสอบ GAT/PAT สำหรับตนซึ่งเคยสอบมาแล้วเมื่อปีที่แล้ว ก่อนเลือกคณะ และมหาวิทยาลัยในการศึกษาต่อ ถ้าหากวันสอบกับวันเลือกตั้งตรงกัน ตนก็เลือกที่จะสอบ ซึ่งก็อาจจะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ มีคนลงคะแนนเสียงน้อยลง จำนวนคนใช้สิทธิ์น้อยตามมาด้วย ส่วนเรื่องการที่ให้ สทศ. หรือ กกต. พิจารณาเลื่อนวันสอบหรือวันเลือกตั้งนั้น สำหรับตนในฐานะที่เคยผ่านการสอบมาแล้ว ไม่อยากให้มีการเลื่อนวันสอบ ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เนื่องจากนักเรียนชั้น ม.6 มีการเตรียมตัวสอบมาเป็นอย่างดี อยากรีบสอบ รีบเสร็จ เพื่อวางแผนอนาคตตัวเองต่อไป หากวันสอบที่กำหนดขึ้นนั้นไม่แน่นอน ถูกเลื่อนออกไป ก็จะส่งผลต่อการวางแผนการศึกษาต่อได้ นอกจากนี้ ในทางตรงกันข้าม หากต้องเลื่อนการเลือกตั้ง ประชาชนทั่วไปที่เฝ้ารอการเลือกตั้ง ก็คงจะไม่เห็นด้วย เพราะฉะนั้นจึงอยากให้ สทศ. หรือ กกต. มีการพิจารณาอีกครั้ง เพราะการศึกษาก็สำคัญ เลือกตั้งก็สำคัญเช่นกัน
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง 
ทั้งนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้ง ที่พูดกันถึงวันที่ 24 ก.พ. 62 นั้น เป็นแค่การพูดกันคร่าว ๆ ที่ กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งได้เร็วที่สุดเท่านั้น ซึ่งตามรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องรอให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งก่อน จากนั้น กกต. ถึงจะนำเอาประเด็นต่าง ๆ มาประชุมกัน เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสม ซึ่งเร็วที่สุด คือวันที่ 24 ก.พ. 62 และช้าที่สุด คือกลางเดือน พ.ค. แต่ยังไม่ได้ระบุวันอย่างเป็นทางการ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ