เปิดใจสาวหล่อ คิดว่าไส้ไหลโผล่ก้น อึ้งเป็นพยาธิตัวตืด ขนลุกอยู่ในตัว 16 ปี - หมองดกินของดิบ (คลิป)

24 ต.ค. 61
จากกรณีเฟซบุ๊ก Papae Phatcharee โพสต์คลิปพยาธิตัวตืดหลุดออกมาจากตัว พร้อมข้อความว่า “ตอนแรกคิดว่าไส้หลุด มันคือพยาธิตืด พยาธิใบไม้ เพราะกินของดิบ มันยังมีอีกเยอะที่อยู่ในร่างกายกำลังไปหาหมอ กลัวตัวเอง” โดยในคลิปที่กำลังถ่าย พยาธิตัวดังกล่าวซึ่งกำลังดิ้นและเคลื่อนไหวอยู่ และมีเสียงพูดคุยกันว่า "ไปกินของดิบมา"
โพสต์ที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กพบพยาธิตัวตืด
วันที่ 23 ต.ค. 61 น.ส.พัชรี จุเรศ ผู้โพสต์คลิปวิดีโอ เล่าว่า มีพฤติกรรมชอบกินของดิบ ๆ สุก ๆ โดยเฉพาะกุ้งแช่น้ำปลา ลาบเลือด ลาบดิบ ตั้งแต่ ม.1 จนถึงตอนนี้ อายุ 29 ปี รวมระยะเวลากว่า 16 ปี กระทั่งมาถึงวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา เริ่มมีอาการแปลก ๆ โดยเริ่มจากไอ และตามด้วยแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก มีเสมหะ เจ็บคอ เบื่ออาหาร ปวดหัว ตาพร่ามัว จนมาถึงเมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) ตนรู้สึกว่าปวดท้อง เมื่อไปเข้าห้องน้ำ ปรากฎว่าเจออะไรแปลก ๆ สีขาวตัวยาว ๆ จากนั้นตนเลยดึงออกมา ตอนแรกนึกว่าไส้ไหล แต่สังเกตเห็นมันขยับได้ จึงเรียกแฟนมาดู จากนั้นก็ค้นหาจากอินเตอร์เน็ตว่าสิ่งที่เห็นคืออะไร พบว่าเป็นพยาธิตัวตืด จึงรีบเดินทางไปหาหมอทันที
น.ส.พัชรี จุเรศ ผู้โพสต์คลิปวิดีโอ
ทางหมอยืนยันว่า คือพยาธิตัวตืด แต่ไม่เคยเจอตัวใหญ่ขนาดนี้ และหมอก็ได้ให้ยาถ่ายพยาธิกลับมากินที่บ้าน จากนั้น อาการต่าง ๆ ก็เริ่มดีขึ้น และตอนนี้ในท้องตนยังไม่หมด ยังเหลือตัวเล็ก ๆ อยู่ ล่าสุดเมื่อเช้าลองเช็กดู ยังพบอยู่ แต่มีไม่มากเท่าช่วงแรกที่เจอ นอกจากนี้ ตนฝากบอกคนที่ชอบกินของสุก ๆ ดิบ ๆ ด้วยว่า ให้กินยาถ่ายพยาธิบ่อย ๆ เพราะอาจจะเกิดเหตุการณ์แบบที่ตนเป็นอยู่ตอนนี้ก็ได้
นพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าของเพจหมอแล็บแพนด้า
ด้านนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าของเพจหมอแล็บแพนด้า เปิดเผยว่า ภาพของพยาธิตัวตืดดังกล่าว มีลักษณะโตเต็มวัยแล้ว ซึ่งเกิดจากการกินอาหารที่สุก ๆ ดิบ ๆ เข้าไป จากการดูด้วยสายตา น่าจะเกิดจากการกินหมูดิบที่มีพยาธิตัวอ่อนติดอยู่ ซึ่งวิธีการสังเกตคือ ถ้าเป็นเนื้อหมูดิบแล้วมีตัวอ่อนของพยาธิติดอยู่ จะเห็นว่ามีจุดสีขาวคล้ายเม็ดสาคูติดตามเนื้อหมู ส่วนเนื้อวัวก็มีวิธีการสังเกตเหมือนกัน แต่สิ่งที่น่ากลัวอีกอย่างคือ ตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด อาจฝังในเนื้อหมู ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ ดังนั้น ถ้ากินเข้าไปก็เกิดพยาธิในร่างกายได้ ทางที่ดีควรเลือกที่จะไม่กินของดิบ ส่วนวิธีการสังเกตว่าพยาธิมาจากหมูหรือมาจากเนื้อวัว สังเกตได้ง่าย ๆ คือ ถ้าเป็นพยาธิที่มาจากหมู จะมีป้องลำตัวสั้น ๆ แต่ถ้ามาจากเนื้อ ป้องที่ลำตัวของพยาธิจะยาว ดังนั้นถ้ากินของดิบ ๆ สุก ๆ และมีตัวอ่อนของพยาธิเข้าไปด้วย เมื่อถึงเวลากระเพาะอาหารก็จะทำการย่อย หลังจากนั้นเม็ดสาคูหรือตัวอ่อนของพยาธิที่ติดมาจากเนื้อหมูหรือเนื้อวัวก็จะแตกออก และไหลไปเกาะตามลำไส้ จากนั้นก็จะดูดซับอาหารจากร่างกายเรา และเจริญเติบโตอยู่ภายในท้อง และก็จะมีอาการเบื่ออาหาร เวียนหัว อาเจียน เจ็บคอ ปวดท้อง ไม่สบายตามมา ทั้งนี้ พยาธิเหล่านี้จะไม่ทนต่อความร้อนได้ ส่วนหมูดิบ ก็อาจจะมีเชื้อโรคอื่น ๆ อยู่ได้เช่นกัน นอกจากหมูแล้ว พยาธิก็ยังมีในผักด้วย โดยเฉพาะผักที่ใช้ปุ๋ยจุลินทรีย์ หรือปุ๋ยที่มาจากอุจจาระ โดยมีพยาธิตัวตืดจะไปไข่บนใบผัก ซึ่งไข่ของพยาธินั้น ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้นถ้ากินเข้าไปอาจเกิดการฟักตัว และขยายพันธุ์ในร่างกายได้ และสิ่งที่อันตรายคือ สามารถเข้าไปฝังตามแขน ขา คนเราได้ด้วย ส่วนพยาธิที่เป็นตัวเต็มวัย ก็ยังสามารถแตกตัวและเกิดไข่พยาธิในร่างกายได้อีกเช่นกัน ทางการแพทย์เรียกว่า "ออโต้ อินเฟคชั่น" ทั้งนี้ ฝากบอกคนที่ชอบกินสุก ๆ ดิบ ๆ ให้เลิกกิน และมากินของสุกดีกว่า เพราะจากประวัติในไทย พบว่าพยาธิตัวตืดอยู่ในร่างกายคนเราได้ถึง 30 ปี แต่ยังไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิต เพราะพยาธิตัวตืด

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ