พายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ แผลงฤทธิ์ อ่างเก็บน้ำในสุรินทร์ เกินความจุแล้ว 6 แห่ง

24 ก.ย. 64

สุรินทร์ ฝนตกต่อเนื่อง พายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ ทำน้ำในอ่างเกินความจุแล้ว 6 แห่ง จากทั้งหมด 17 แห่ง ชลประทานเร่งพร่องน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง พร้อมประกาศแจ้งเตือนประชาชนตามพื้นน้ำไหลผ่าน ให้ระมัดระวังน้ำท่วม

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ พายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ฉบับที่ 5 เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (24 ก.ย. 64) บริเวณเมืองสะหวันนะเขต ประเทศลาว มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 60 กิโลเมตรทางตะวันออกของจังหวัดอุบลราชธานี หรือที่ละติจูด 16.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 106.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชันเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณจังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ในวันนี้ (24 ก.ย 64) ส่งผลทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

1632479690979

ขณะที่จังหวัดสุรินทร์ ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน โดยฝนได้ตกลงมาทั่วทุกพื้นที่ของจังหวัด ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.64) อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันนี้ ส่งผลให้มีน้ำไหลลงตามลำห้วยและไหลเข้ามายังอ่างเก็บน้ำในแต่ละแห่งทั้ง 17 แห่ง ของจังหวัดสุรินทร์ จำนวนมาก โดยเฉลี่ยแต่ละที่มีปริมาณน้ำประมาณน้ำ 70-80 เปอร์เซ็นของความจุ และมี 6 แห่งที่มีปริมาณน้ำเต็มความจุ

1632479732465

โดยเฉพาะที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง (สะ-เหนง)โครงการชลประทานสุรินทร์ ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำหลักใช้ในการผลิตน้ำประปา พบว่าเจ้าหน้าที่ของโครงการชลประทานจังหวัดสุรินทร์ ได้เร่งเปิดประตูระบายน้ำ 2 ปาน เพื่อพร่องน้ำออก เนื่องจากฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำไหลเข้าเกินความจุของอ่างเก็บน้ำ จากความจุที่ 21.9 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีปริมาณน้ำถึง 24.25 ล้านลูกบาศก์เมตร และปริมสปริงเวย์ระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้มีการออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ตามเส้นทางระบายน้ำและที่ลุ่มต่ำที่เคยเกิดปัญหาน้ำท่วม ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมในพื้นที่ ถึงแม้ว่าขณะนี้ จะยังไม่พบว่าเกิดน้ำท่วมและสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สิน นาข้าวและพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน แต่ก็ได้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

1632479745589

ด้านนายสมชาย อังศิริลาวัลย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์ เปิดเผยว่า จังหวัดสุรินทร์มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 17 แห่ง โดยขณะนี้แต่ละแห่งมีปริมาณน้ำเฉลี่ยที่ 70-90 เปอร์เซ็นของความจุและมีอ่างเก็บน้ำที่เกินความจุแล้ว 6 แห่ง ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ,ลำพอก , กะเลงเวก , จรัส ,ห้วยแก้ว และอ่างเก็บน้ำห้วยระหาร จากฝนที่ตกต่อเนื่อง มีน้ำไหลล้นทางระบายน้ำออกมา สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการเปิดประตูระบายน้ำ 2 บาน เพื่อพร่องน้ำออก เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลเข้าและจากฝนที่ตกลงมา จนเต็มความจุ ซึ่งได้เปิดประตูระบายน้ำออกประมาณ 30 เปอร์เซ็น เฉลี่ยวันละ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมทั้งออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ตามเส้นทางน้ำไหลผ่าน และที่ลุ่มต่ำที่เคยเกิดปัญหาน้ำท่วมให้เฝ้าระวัง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีน้ำท่วมเกิดขึ้น แต่ก็ได้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ และยังมีปริมาณน้ำจากเทือกเข้าพนมดงรัก และตามทุ่งนาของชาวบ้านไหลเข้ามาที่อ่างฯด้วย คาดว่าจะมีถึง 10 ล้านลูกบาศก์เมตรที่จะไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำอีกหลังจากนี้ และหากพื้นที่ใดได้รับผลกระทบ หรือเกิดน้ำท่วม ขอให้แจ้งมายังโครงการชลประทานได้ตลอดเวลา ตามเบอร์ในใบประกาศของโครงการชลประทานสุรินทร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ