พระแม่พหุชระ เทพีผู้คุ้มครอง LGBTQ+ อีกภาคหนึ่งของความหลากหลายทางเพศ

12 มิ.ย. 67

ทำความรู้จักกับ พระแม่พหุชระ (Bahuchara Devi) ภาคหนึ่งของพระแม่อุมาเทวี เทพีผู้คุ้มครอง LGBTQ+ เทวีแห่งความหลากหลายทางเพศ

ว่าด้วยเรื่องของสังคมของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการใช้ชีวิต สังคม หรือแม้กระทั่งการบูชาที่พึ่งพาทางใจ เมื่อในอดีตยังเป็นเรื่องที่ต้องดิ้นรนต่อรองสำหรับชาว LGBTQ+ แม้กระทั่งเรื่องของความสงบทางจิตใจ ก็ยังถูกพูดถึงในแง่มุมที่เหยียดหยามอยู่เป็นระยะ

เมื่อพูดถึงการบูชาเทพเจ้าสำหรับชาว LGBTQ+ ที่นิยมบูชา คงจะหนีไม่พ้นพระแม่ต่าง ๆ ในศาสนาฮินดู ที่มีทั้งพระแม่อุมาเทวี พระแม่ลักษมี พระแม่สุรัสวดี และพระแม่กาลี แต่ยังมีอีกหนึ่งพระแม่ที่ให้พรกับ LGBTQ+ โดยเฉพาะ นั่นก็คือ "พระแม่พหุชระ" หรือ Bahuchara Devi ภาคหนึ่งของพระแม่อุมาเทวี เทพีผู้คุ้มครอง LGBTQ+ เทวีแห่งความหลากหลายทางเพศ วันนี้ Amarin Horoscope จะพาไปทำความรู้จักกับเรื่องนี้ให้มากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูได้เลย!

 

 bahucharamaapic-4

พระแม่พหุชระ เทพีผู้คุ้มครอง LGBTQ+
พระแม่พหุชระ เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายว่า เป็นที่เคารพสักการะสำหรับชาว LGBTQ+ หรือในยุคสมัยก่อนอย่าง ฮิชระ เดิมทีเป็นเทวีประจำท้องถิ่น ซึ่งตามศาสนาฮินดูถือเป็นภาคหนึ่งของพระแม่อุมาเทวี ชายาของพระศิวะ เป็นเทพเจ้าในศาสนาฮินดูที่มักบูชาโดยหญิงสาวที่ปราถนาจะตั้งครรภ์ หรือชายหนุ่มผู้ซึ่งไร้ความสามารถในการให้กำเนิด

ตามคติความเชื่อ พระแม่พหุชระเป็นมารดาผู้คุ้มครองสำหรับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ไม่ว่าจะเป็น เกย์ กะเทย ทอม ดี้ ชายรักชาย หรือหญิงรักหญิง พระแม่พหุชระถือเป็นผู้อุปถัมภ์ความรักสำหรับคนกลุ่มนี้ ที่ไม่เป็นไปตามครรลองสังคม

พระแม่หุชระกับนิกายศักติ
พระแม่พหุชระ เป็นส่วนหนึ่งของนิกายศักติที่ ฮิชระ (การเรียกกลุ่มคนเพศที่สามของชาวอินเดียสมัยก่อน) ที่มักบูชารูปอวัยวะเพศหญิง "โยนี" ในฐานะศูนย์รวมพลังอันยิ่งใหญ่แห่งจักรวาล โดยวัดของพระแม่ตั้งอยู่ในเมืองเบคจิจิ เขตเมืองเมห์ซาน รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย โดยมีชื่อว่า วัดบาสุฮาระมาตะ สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1783

 

bahucharamaapic-2

ตำนานการกำเนิดของพระแม่พหุชระ
เชื่อกันว่า พระแม่อุมาเทวีได้รับทราบถึงความรักของมนุษย์ ที่ไม่ได้มีเพียงคู่รักชายหญิง แต่คนที่รักในเพศเดียวหัน หรือกลุ่มคนรักร่วมเพศเหล่านี้ มักถูกกีดกันออกจากสังคม จึงได้แบ่งภาคเป็นเทวีอีกองค์หนึ่ง เพื่อให้ความอุถัมภ์คุ้มครอง ตลอดจนเสริมสร้างกำลังใจให้กับลูกๆ

บ้างก็ว่าพระแม่พหุชระถือกำเนิดในชนชั้นวรรณะสูง ที่เคยถูกกลุ่มโจรร้ายพยายามข่มขืน นางได้คว้าดาบมาเฉือนเต้านมตัวเองทิ้ง เพื่อไม่ให้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ พร้อมทั้งสาปแช่งกลุ่มโจรให้ชดใชบาปด้วยการแต่งตัวและเริ่มเป็นผู้หญิง

ตำนานหนึ่งเชื่อว่า เทวนิยมฮินดูได้ผูกเรื่องให้สัมพันธ์กับนิกายศักติ เพื่อสัมพันธ์กับพระแม่อุมาเทวีที่ยิ่งใหญ่ว่า พระแม่พหุชระเกิดจากน้ำตาของพระแม่อุมาเทวี ที่สงสารชีวิตของเหล่าฮิชระ กลุ่มคนที่ถูกกีดกันออกจากสังคม จึงเกิดเป็นการกราบไหว้เทวีหญิงที่มาจากวรรณะสูง เพื่อให้มีตัวตนและฐานะจากสังคม

จากตำนานเรื่องเล่าจะเห็นได้ว่า พระแม่พหุชระไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับฮิชระโดยตรง แต่เป็นอีกหนึ่งการแสดงถึงที่พึ่งทางใจ นำมาผูกกับเรื่องราวความเมตตา ฮิชระในสังคมอินเดียจึงถือตนว่าเป็นกลุ่มคนพิเศษที่เชื่อว่า มีเทพเจ้าคุ้มครองและมีสิ่งที่เหนือกว่าคนธรรมดาทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันฮิชระในประเทศอินเดีย ได้รับการยอมรับทางกฎหมายให้เป็นพลเมืองแล้ว สามารถมีบัตรประชาชน มีสิทธิการศึกษา สามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้

 

bahucharamaapic-3

บทสวดบูชาพระแม่พหุชระ
โอม มหาเดวียะวิดมาเฮ บหุชราเยยจะดีมาฮี ตันโนศักติประโชดยา (9จบ)

ต่อด้วย
โอม กาฏยายะณายะ วิดมะเห กัญญากุมารีมาดีมะหิ ตันโน ทุรคิประโจดยาร์ต

บทสวดบูชาสำหรับ LGBTQ
โอม มหาโยคิณียะวิดมาเฮ บหุจราเยยจะดีมาฮี ตันโนศักติประโชดยา

ข้อควรระวังสำหรับการบูชา พระแม่พหุชระ

  • ไม่ควรขอพรเรื่องความรักโดยเด็ดขาด แต่สามารถขอพรเรื่องการงาน หรือการเงินจะปังเป็นพิเศษ
  • ไม่ควรบูชาหรือไว้ด้วยดอกรัก เพราะชาวอินเดียถือว่า ดอกรักเป็นดวกไม้แทนคนหลายใจ ดังนั้นไม่ควรถวายดอกรักแด่เทพอิสตรีทุกพระแม่
  • ไม่ควรเหยียดหยามเพศสภาพผู้อื่นโดยเด็ดขาด เป็นความเชื่อที่สืบจากตำนาน เพราะพระแม่ปกป้องจากการโดนหยาม การที่จะทำเช่นนั้นคืน ไม่ช่วยให้พรสมปราถนา

ว่ากันว่าชาว LGBTQ+ หลายคนที่บูชาพระแม่พหุชระ ต่างบอกกันว่ากลังจากบูชาพระแม่แล้ว เรื่องการงานการเงินที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ล้วนปังปุริเย่ตามที่ต้องการ

 

ที่มา : thematter.co , มูเตเวิร์ล Mootae World

advertisement

เทรนดี้ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด