วิธีแก้บนแม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ อีกแลนด์มาร์กสำหรับสายขอพร

12 มิ.ย. 67

เปิดพิกัด วัดทับกระดาน ที่เที่ยวสุพรรณบุรี อีกแลนด์มาร์กสำหรับสายขอพร พร้อมแจกวิธีแก้บนแม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ห้ามพลาด!

วัดทับกระดาน หรือที่ทุกคนรู้จักกันในนาม วัดพุ่มพวง วัดดังแห่งจังหวัดสุพรรณบุรี ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ขับรถไปไม่ถึง 2 ชม. ซึ่งสำหรับสายมูหลายคนอาจจะรู้จักวัดนี้อยู่บ้าง แต่สำหรับแฟนเพลงลูกทุ่ง ต้องรู้จักวัดนี้แน่นอน นอกจากนี้แล้ววัดยังมีความเกี่ยวเนื่องกับ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีลูกทุ่งเป็นอย่างมาก แอบกระซิบด้วยว่า "ใครที่ไปขอพรกับแม่ผึ้ง ล้วนได้ตามที่ปราถนากันถ้วนหน้า แต่มีข้อห้ามสำคัญคือหลังได้ดีแล้วต้องกลับมาบอกกล่าว"

วันนี้ Amarin Horoscope จะพาไปทำความรู้จักกับ วัดทับกระดาน และ วิธีแก้บนแม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ถ้าหากพร้อมแล้ว ก็ไปตามดูกันได้เลย!

 

ตำนานราชินีเพลงลูกทุ่ง แม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2535 แม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคเอสแอลอี ซึ่งนับเป็นข่าวสลดสำหรับแฟนเพลงลูกทุ่งอย่างถ้วนหน้า ชื่อเสียงของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ หญิงสาวผู้ฝากหลายผลงานเพลงอมตะไว้บนโลกนี้ ด้วยความที่ แม่ผึ้ง เป็นนักร้องชื่อดังมีแฟนเพลงเป็นจำนวนมาก การจากไปจึงไม่ได้จากไปอย่างตลอดกาล ด้วยผลงานและความสามารถ จึงได้มีการสร้าง "ศาลพุ่มพวง" เพื่อเป็นการรำลึกถึงพุ่มพวง ดวงจันทร์

pompuang-5

 

วัดทับกระดาน กับตำนานราชินีเพลงลูกทุ่ง
หลังจากการเสียชีวิตของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ทุกๆวันที่ 11-16 มิถุนายนของทุกปี จะมีการจัดงานทำบุญเพื่อเป็นการระลึกถึงการจากไป โดยมีมาตั้งแต่ปี 2536 ซึ่งทางวัดได้มีการเก็บเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้ ที่ใช้ในการร้องเพลง รวมถึงรูปภาพจากข่าวหนังสือพิมพ์ไว้ในโบสถ์ รวมไปถึงจะมีรูปวาดของแม่ผึ้ง ตั้งอยู่บริเวณศาลาท่าน้ำ โดยเป็นของที่ลูกหลานหลายคนนำมาแก้บน

ประวัติความเป็นมา วัดทับกระดาน
พระใบฎีกาสุพจน์ ฐิตาโภ ได้เปิดเผยว่าเมื่อปี 2473 ในตอนนั้นวัดทับกระดานยังเป็นสำนักสงฆ์ชื่อ สำนักสงฆ์ทัพกันดาร ซึ่งในระแวกใกล้เคียงกันมีชุมชนหนึ่งชื่อ บ้านทัพกันดาร เป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ต้องใช้เวลาถึง 2 วัน ถึงจะเดินทางมาถึงตัวอำเภอสองพี่น้อง ตามสภาพภูมิประเทศในตอนนั้นการสัญจรไปมายังเต็มไปด้วยความยากลำบาก

ต่อมาเมื่อปี 2476 บุญ ดอกไม้หอม และ ปู่เสาร์ โภคา พร้อมชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจบริจาคที่ดินและทรัพย์ ร่วมทุนทรัพย์ก่อสร้างวัดขึ้นมาใหม่บนเนื้อที่ 10 ไร่ เพื่อให้เป็นสิริมงคลจึงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "วัดทับกระดาน" ก่อนที่จะมีเหตุทำให้ต้องย้ายที่ตั้งวัด เมื่อครั้งที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 2484 หลังจากการเกิดสงครามโลกชาวบ้านได้พากันอพยพหนี จนไม่เหลือใครอยู่ในชุมชนและวัด จึงได้มาตั้งชุมชนใหม่ และสร้างวัดทับกระดานขึ้นห่างจากเดิมประมาณ 1 กิโลเมตร จึงเกิดเป็นวัดทับกระดานในปัจจุบัน

ด้วยตอนนั้นมีพระเพียงรูปเดียวที่จำพรรษาที่วัด ก่อนที่จะย้ายกลับไปจำพรรษาที่วัดเดิม จึงทำให้วัดทับกระดานขาดพระจำวัด จนเมื่อปี 2490 ได้มีการนิมนต์ หลวงพ่อบวช ตุลายโก ซึ่งท่านเป็นบุตรของ ปู่บุญ ดอกไม้หอม ที่เป็นผู้นำในการสร้าง มาเป็นผู้พัฒนาวัดและเป็นเจ้าอาวาสอย่างเป็นทางการ

วัดทับกระดาน สถานที่ขึ้นชื่อเครื่องราง ของขลัง วัตถุมงคล
หลังจากการขึ้นเป็นเจ้าอาวาสของ หลวงพ่อบวช ตุลายโก ท่านได้กลายเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน ได้รับการแต่งตั้งเรื่องมาจนกระทั่งได้เป็นพระครู ชั้นสัญญาบัตร หลังจากนั้นท่านได้ทำพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลต่าง ๆ มากมาย จนกลายเป็นที่ร่ำรือกันว่าหลวงพ่อบวช ตุลายโก ท่านเป็นคนที่มีวาจาศักดิ์สิทธิ์ หรือที่เรียกกันว่าปากพระร่วง ซึ่งเรื่องอัศจรรย์ปรากฏอภินิหารแสดงให้เห็นแก่ชาวบ้านทั่วไป ผู้คนจึงนิยมมาขอพรจากท่าน

pompuang-7

 

ศาลพุ่มพวง ดวงจันทร์
ศาลพุ่มพวง หรือ ศาลแม่ผึ้ง เป็นศาลเล็ก ๆ ทรงไทย ที่ตั้งอยู่ริมสระน้ำ ที่จะมีหุ่นปั้นของแม่ผึ้งตัวไว้บริเวณนี้ นอกจากนี้ยังมีรูปถ่ายต่างๆ จนคล้ายนิทรรศการ เพื่อคลายความคิดถึงอีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้คนนิยมเดินทางมาขอพร เพื่อให้สำเร็จในหน้าที่การงาน รวมไปถึงขอพรเรื่องการเงินด้วย

ณ วัดทับกระดานได้มีการสร้างไว้ 5 หุ่น ซึ่งในการสร้างหุ่นแม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ผู้ที่ต้องการสร้าง ต้องทำการขออนุญาตจากคุณแม่ของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ก่อนถึงทำการสร้างได้ ซึ่งหุ่นจำลองแม่ผึ้งทั้ง 5 มีลักษณะแตกต่างกันไปตามแต่ผู้สร้าง

วิธีไหว้ขอพร วิธีแก้บนแม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์

  • หุ่นตนที่ 1 ผู้ที่ต้องการขอพรสามารถขอได้ทุกเรื่อง ยกเว้นการขอเรื่องหวย เลขเด็ด หรืออะไรที่เกี่ยวกับตัวเลข ซึ่งผู้คนนิยมแก้บนด้วย เสื้อผ้า เครื่องสำอาง กระจกแต่งหน้า
  • หุ่นตนที่ 2 ผู้ที่ต้องการขอพรสามารถมาขอความก้าวหน้า สำหรับผู้ที่ทำงานในสายบันเทิง หรือในแวดวงบันเทิง ที่ต้องอยู่ทั้งหน้าและหลังกล้องได้
  • หุ่นตนที่ 3 ผู้ที่ต้องการขอพรสามารถมาขอเรื่องครอบครัว หรือสำหรับขอพรเรื่องทุกข์ยากลำบากใจ แต่ต้องแก้บนด้วยเงินสด หรือของมีค่าที่เป็นของจริงโดยเฉพาะ ห้ามใช้เป็นข้าวของเงินทองปลอมเด็ดขาด
  • หุ่นตนที่ 4 ผู้ที่ต้องการขอพรสามารถมาขอเรื่องปลดหนี้ หรือให้หนี้กลายเป็นศูนย์ได้ ส่วนในเรื่องของแก้บน แล้วแต่ว่าบนอะไรไว้
  • หุ่นตนที่ 5 ผู้ที่ต้องการขอพรให้ขอในสิ่งที่หวังเอาไว้สูงสุด ผู้มาแก้บนต้องแก้ด้วยมาลัยสีแดง หรือดอกกุหลาบสีแดงเท่านั้น

 

ข้อสำคัญต่อไปคือการไปขอพรกับแม่ผึ้ง ต้องไปด้วยจิตที่มุ่งมั่น ต้องบอกชื่อสกุล วันเดือนปีเกิด รวมไปถึงที่อยู่ให้ชัดเจน หลังจากที่ได้ตามที่ขอไปแล้ว ต้องกลับมาขอบคุณที่ช่วยดลบันดาลให้เป็นไปตามที่หวัง

pompuang-6

 

ตามหน้าสื่อหนังสือพิมพ์ หรือสื่อออนไลน์หลายเจ้า ยังได้มีการบอกไว้อีกว่า การปั้นหุ่นของแม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ จำเป็นที่ต้องขออนุญาตจากแม่เล็ก คุณแม่ของคุณพุ่มพวง ถ้าหากปั้นโดยไม่ได้บอกกล่าว อาจเกิดเรื่องไม่ดีกับครอบครัวของตนเองแทน เพราะเคยมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในอดีตจริง

ถึงแม้ในตอนนี้ แม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีเพลงลูกทุ่งของใครหลายคน จะได้ลาจากโลกนี้ไปแล้วเป็นเวลา 32 ปี แต่ศรัทธาของผู้คนที่กราบไหว้บูชา ยังบังเกิดปาฏิหาริย์ให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในนักร้องลูกทุ่งที่หลายคน มักหยิบยกบทเพลงออกมาเป็นแรงบันดาลใจชีวิต

 

ที่มา : เรารักสุพรรณบุรี We Love Suphanburi

Powered by amarintv

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด