รถกับน้ำท่วม! ปฏิบัติตัวอย่างไร...เมื่อต้องขับรถผ่านน้ำท่วมขัง

2 มิ.ย. 67

ช่วงนี้ต้องยอมรับว่าฝนตกน้ำท่วมไปทั่วบ้านทั่วเมือง มองไปทางไหนก็มีแต่น้ำเต็มไปหมด ก็ขอเอาใจช่วยทุกคนด้วยนะ โดยเฉพาะคนที่ต้องประสบภาวะฝนตกเจอน้ำท่วมขังอย่างหนัก ขอให้ขับรถอย่างปลอดภัย สำหรับการดูแลรถหลังวันฝนตก เป็นเรื่องที่เข้ากับสถานการณ์ฝนหนักในตอนนี้ ลองอ่านดูกัน!

ปฏิบัติตัวอย่างไร...เมื่อต้องขับรถผ่านน้ำท่วม

สำรวจเส้นทางก่อนการเดินทางให้ดี หากหลีกเลี่ยงได้ ควรขับรถอ้อมเส้นทางปกติที่มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากจะสามารถลดความเสียหายและค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้นเพราะน้ำท่วมได้ แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จริงๆ การขับรถผ่านพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง มีข้อควรปฎิบัติ ดังนี้

gla200-37

ปิดแอร์

ปิดแอร์ การทำงานของพัดลมระบายความร้อน และสายพานจากคอมเพสเซอร์แอร์ซึ่งปกติมักจะติดตั้งอยู่ในระดับต่ำ อาจทำให้ตีน้ำเข้าให้ห้องเครื่อง ส่งผลให้เครื่องยนต์ดับ หรือ ตีเศษขยะ ถุงพลาสติก หรือเศษไม้ขึ้นมาทำความเสียหายให้แก่เครื่องยนต์ได้ ระบบระบายความร้อนควรอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพราะการปิดแอร์จะทำให้พัดลมระบายความร้อนจากแอร์หยุดทำงาน หากระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์จุดอื่นไม่สมบูรณ์จะส่งผลเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้เช่นกัน

ใช้รอบเครื่องต่ำ ใช้เกียร์ต่ำ

แนะนำให้ใช้เกียร์ 2 สำหรับรถยนต์ทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ (หรือเกียร์ L สำหรับเกียร์ออโต้บางรุ่น) ค่อยๆ ขับรถช้าๆ อย่าเหยียบเบรก หรือเร่งความเร็วโดยไม่จำเป็น

อย่าเร่งเครื่องแรงๆ

คนขับหลายๆ คนเกรงน้ำจะเข้าเครื่องยนต์ แต่ในความจริงแล้ว แรงดันจากท่อไอเสียก็เพียงพอที่จะป้องกันไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับเข้าสู่ท่อไอเสีย การเร่งเครื่องจะสร้างภาระการทำงานให้เครื่องยนต์ ทำให้เกิดความร้อนที่สูงขึ้น และใบพัดลมระบายความร้อนก็จะตีเอาน้ำหรือเศษขยะเข้าใส่ห้องเครื่องอีกเช่นกัน

istock-912859472

ค่อยๆ เบรกซ้ำๆ บ่อยๆ

เมื่อพ้นจากพื้นที่น้ำท่วมขังแล้ว สิ่งอันตรายคือ "เบรกลื่น" วิธีการง่ายๆ ที่จะแก้ไขได้ คือ ค่อยๆ เหยียบเบรก เหยียบย้ำๆ เบาๆ แต่ทำบ่อยๆ การเหยียบเบรกแรงๆ อาจจำให้เกิดการล็อคของระบบเบรก ทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ นอกจากนี้การเหยียบเบรกแรงๆ จะทำให้เกิดความร้อนอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้จานเบรกคดจากการขยายตัวและหดตัวของเนื้อเหล็กได้

นี่เป็นเพียงวิธีคร่าวๆ ที่จะทำให้ผ่านอุปสรรคอย่างน้ำท่วมขังไปได้อย่างปลอดภัย ไม่ทำให้รถยนต์เสียหาย ยังไงก็อย่าลืมลองทำตามกันดู ได้ผลไม่มากก็น้อยแหละ

istock-1295879450

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม