วินฟาสต์ บุกเบิกโปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่า จำหน่ายรถไฟฟ้าไร้แบตเตอรี่

14 พ.ค. 67

Vinfast มีการพูดคุยกันในกลุ่มผู้ชอบรถยนต์ไฟฟ้าชาวไทยในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการเช่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแยกต่างหากจากการซื้อรถ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ วินฟาสต์ นำเสนอข้อมูลสำหรับผู้บริโภคให้เข้าใจถึงประโยชน์ในการบริการแบตเตอรี่ให้เช่าในรูปแบบสมาชิก ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตได้ง่ายขึ้น ด้วยความคุ้มค่า

วินฟาสต์ กำลังรุกสู่ตลาดภูมิภาคนี้อย่างจริงจังด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ ที่บุกเบิกโปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่า ด้วยการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีแบตเตอรี่

โปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่า

เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบที่มีราคาแพงที่สุดในรถยนต์ไฟฟ้า โปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่าจะช่วยให้สามารถซื้อรถและจ่ายค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือนแยกต่างหาก โมเดลธุรกิจใหม่นี้จำทำให้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น ด้วยโมเดลการสมัครสมาชิก ดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่ยึดติดกับแนวคิดการเป็นเจ้าของรถยนต์ในแบบเดิม

จากการศึกษาผู้ซื้อรถยนต์ทั่วโลกในปี 2024 (2024 Global Automotive Consumer Study) ซึ่งสำรวจกลุ่มผู้บริโภค 27,000 รายใน 26 ประเทศ ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงความคิดแบบนี้ โดยพบว่า 46% ของผู้ตอบแบบสอบถามในอาเซียนที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี เปิดรับรูปแบบการใช้รถยนต์แบบสมัครสมาชิก ขณะที่การศึกษาในกลุ่มชาวอเมริกันในปี 2023 พบว่า Gen Z และกลุ่มมิลเลนเนียล มากกว่า 70% เปิดรับแนวคิดการเช่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแยกต่างหากจากการซื้อรถ

โมเดลธุรกิจใหม่ของวินฟาสต์ เข้ามาบุกเบิกวงการ เป็นที่น่าจับตามอง รูปแบบบริการในตลาดอาเซียน นอกเหนือจากตลาดเวียดนาม 

packpinshop_xuong

บริการแบตเตอรี่แบบเช่า กับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ด้วยโมเดลธุรกิจสามารถเช่าแบตเตอรี่โดยจ่ายเป็นรายเดือนแทนการซื้อขาด ช่วยลดค่าใช้จ่ายก้อนแรกในการซื้อรถ และประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้รถในระยะยาว ให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่ต้องการและผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ซึ่งโมเดลนี้ประสบความสำเร็จในตลาดเวียดนาม โดยบริษัทมียอดขายขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้

โมเดลแบตเตอรี่แบบเช่า สามารถตอบโจทย์ความกังวลเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ รับประกันในการบำรุงรักษาและเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรี เมื่อมีความจุลดลงต่ำกว่า 70% เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจถึงประสิทธิภาพและไม่กังวลในการใช้รถ

นอกเหนือจากการดูแลลูกค้าในระยะยาวแล้ว โมเดลแบตเตอรี่แบบเช่ายังช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว ถึงจะมีค่าแบตเตอรี่รายเดือนแต่เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันของรถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์สันดาป ก็ยังถือว่าประหยัดกว่า

สามารถลดความเสี่ยงเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง เนื่องจากบริษัทเป็นเจ้าของแบตเตอรี่และรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

การจัดการแบตเตอรี่ที่หมดอายุการใช้งาน วินฟาสต์ร่วมมือกับบริษัทรีไซเคิลหลายรายและศึกษาแนวทางในการนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ใหม่เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

จากความสำเร็จในตลาดเวียดนาม วินฟาสต์กำลังนำโมเดลนี้ไปสู่ตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาค เช่น อินโดนีเซีย โดยรถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า VF e34 ของวินฟาสต์จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 718,000 บาท (ประมาณ 19,416 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยไม่รวมแบตเตอรี่ สามารถเลือกการสมัครสมาชิกแบตเตอรี่รายเดือน: ประมาณ 3,700 บาท (100 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน สำหรับระยะทางสูงสุด 3,000 กม. หรือ 6,400 บาท (173 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน โดยไม่จำกัดระยะทาง

โมเดลธุรกิจนี้ยังส่งผลถึงตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองอีกด้วย การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้เผยให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีค่าเสื่อมราคาสูง โดยในปีที่ผ่านมา ราคาลดลงโดยเฉลี่ย 31.8% เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ที่ลดลงเพียง 3.6% การที่รถยนต์ไฟฟ้าเสื่อมราคาอย่างรวดเร็วนี้ เกิดจากทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อรถยนต์ไฟฟ้าว่าน่าจะคล้ายกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มูลค่าจะลดลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีราคาแพง หากผู้ซื้อคาดการณ์ว่าจะต้องจ่ายค่าซ่อมแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพสูงมาก ก็มีแนวโน้มที่จะไม่พิจารณารถยนต์ไฟฟ้ามือสอง

advertisement

ข่าวยอดนิยม