3 วิธีดูแลรอยย่นที่คอ พร้อมแนะนำครีมทาคอที่เหมาะสม

12 เม.ย. 65

การดูแลผิวคอใครว่าไม่สำคัญ จริงๆ แล้วการดูแลผิวคอนั้น สำคัญพอๆ กับผิวหน้าเลยครับ เนื่องจากคออยู่ใกล้กับใบหน้า ถ้าหากไม่ดูแลผิวคอให้ดี ก็จะเกิดรอยย่นที่คอได้ครับ

 

ผิวคอไปจนถึงเนินอกนั้น มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าผิวหน้าเลยทีเดียว หากได้รับการบำรุงที่ดี จะทำให้น่ามอง มีความเป็นอิสตรี มีเสน่ห์ น่าหลงใหลเป็นอย่างมากครับ ในบทความนี้ ผมจะมาแนะนำเคล็ดลับการเลือกครีมทาคอ และวิธีทาครีมที่เหมาะสมกับผิวคอ ถ้าอยากทราบแล้ว เชิญอ่านต่อได้เลยครับ

 


705095

 

ชนิดของรอยย่นที่คอมีอะไรบ้าง สาเหตุเกิดจากอะไร

 

ปัญหาที่เกิดกับผิวคอที่พบมาก ก็คือรอยย่นที่คอนั่นเองครับ โดยรอยย่นที่เกิดขึ้นนั้น สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด ตามแนวของรอยย่นที่คอ ดังนี้

 

1. รอยย่นที่คอในแนวนอน (Horizontal Line)

 

รอยย่นที่คอหรือรอยพับที่คอในแนวนอนนั้น เป็นรอยย่นที่พบได้ปกติ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ แม้แต่เด็ก ๆ ก็มีรอยย่นนี้ได้ครับ โดยรอยย่นที่คอชนิดนี้ เกิดจากการที่เราก้มและเงยหน้า นอนหมอนสูงเกินไป ท่าทางในการยืน เป็นต้น ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมชาติครับ

 

2. รอยย่นที่คอในแนวตั้ง (Vertical Line)

 

รอยย่นที่คอในแนวตั้งนี้ อาจเป็นรอยย่นเริ่มจากตั้งแต่ปลายคาง ลากยาวจนมาถึงไหปลาร้าเลยก็ได้ครับ มักพบมากในช่วงวัย 40 ปีขึ้นไป โดยรอยย่นชนิดนี้ เกิดจากผิวขาดน้ำและน้ำมัน จึงสูญเสียความยืดหยุ่น และมองเห็นเป็นรอยย่นที่คอในแนวตั้งเด่นชัด ซึ่งการบำรุงด้วยสกินแคร์สามารถช่วยให้รอยย่นชนิดนี้ดีขึ้นได้ครับ

 

166638

 

3 เคล็ดลับในการดูแลผิวคอให้ดูน่ามอง แลดูอ่อนเยาว์

 

อย่างที่เราทราบกันไปแล้วว่า รอยย่นที่คอนั้นมี 2 ชนิด แต่รอยย่นที่ดูแลให้ดีขึ้นได้ คือรอยย่นที่คอในแนวตั้งครับ แล้วจะดูแลอย่างไร ผมขอสรุปเคล็ดลับในการดูแลผิวคอ 3 ข้อ ดังนี้ครับ

 

1.) เน้นการให้น้ำมันภายใน (Inner Oil) เป็นหลัก

 

เนื่องจากผิวคอมีต่อมไขมันน้อย จึงสร้างน้ำมันเองได้น้อย และจะน้อยลงเรื่อย ๆ ตามอายุที่เพิ่มขึ้นครับ เราจึงควรบำรุงด้วยน้ำมันภายใน (Inner Oil) เช่น น้ำมันเมล็ดแมคคาเดเมีย น้ำมันอะมิโน ซึ่งสามารถซึมเข้าไปให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวภายในได้ ทำให้ผิวคอมีความนุ่ม ยืดหยุ่นดี รอยย่นที่คอในแนวตั้งก็จะดีขึ้นได้ครับ (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้ำมันภายใน)

 

2.) เลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อหนัก ๆ บริเวณคอ

 

เนื่องจากผิวคอมีต่อมเหงื่อมาก หากใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อหนัก ๆ เช่น บาล์ม จะเท่ากับเราไปปิดทางออกของต่อมเหงื่อ ทำให้เหงื่อถูกระบายออกได้ยากขึ้น มีโอกาสเกิดสิวผดได้ครับ โดยเฉพาะในตอนกลางวัน ซึ่งมีกิจกรรมมาก เหงื่อออกมากครับ

 

3.) ทาครีมกันแดดบริเวณคอเสมอ

 

หลายท่านเวลาทาครีมกันแดด มักเน้นทาที่ใบหน้าเป็นหลัก ซึ่งจริง ๆ แล้ว ผิวคอเป็นบริเวณที่ได้รับรังสี UV เยอะมากครับ ทั้ง UV ที่ส่องมากระทบโดยตรง และ UV ที่สะท้อนเสื้อ สะท้อนพื้น ส่องจากด้านล่างขึ้นมากระทบผิวคอ การไม่ทากันแดดที่ผิวคอ จะทำให้ผิวคอถูกทำร้าย หย่อนคล้อย มีรอยย่น และแลดูแก่เกินวัยได้ครับ ดังนั้น เราจึงควรทาครีมกันแดดที่คอ เพื่อป้องกันการถูกทำร้ายจากรังสี UV ลดสาเหตุของรอยย่นที่คอ และความหย่อนคล้อยครับ



326650

 

ครีมทาคอ ทายังไงให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

 

ผมเชื่อว่าหลายท่านที่ทาครีมที่คอส่วนใหญ่ มักจะใช้วิธีทาครีมที่ใบหน้าและทาเลยมาถึงผิวคอใช่ไหมครับ ที่จริงแล้ว เราควรกดครีมเพิ่มเพื่อมาบำรุงผิวคอโดยเฉพาะ เนื่องจากผิวคอมีพื้นที่ค่อนข้างมาก จึงต้องการสารอาหารในปริมาณที่มากเพียงพอครับ

 

นอกจากปริมาณการทาที่เหมาะสมแล้ว เทคนิคในการทาก็สำคัญเช่นกัน ผมขอแนะนำวิธีง่าย ๆ ดังนี้ครับ

 

1.) กดครีมทาคอในปริมาณที่มากเพียงพอ ใช้มือทั้งสองข้างทาทั้งสองฝั่งไปพร้อมกัน โดยลูบเนื้อครีมจากใต้คางขึ้นไปถึงหลังใบหู

 

2.) ใช้มือลูบไล้จากหลังใบหูไปถึงไหล่ (ตรงนี้หากใช้ทั้งสองมือทาพร้อมกันอาจจะลำบากหน่อยนะครับ ให้ทาทีละฝั่ง โดยใช้มือขวาทาบ่าซ้าย มือซ้ายทาบ่าขวาจะทาง่ายกว่าครับ)

 

3.) ใช้มือลูบลงตั้งแต่โคนคอ จนถึงเนินอกทั่วบริเวณ

 

4.) ทาคอด้านหลัง โดยลูบลงครับ

 

608268

 

การดูแลผิวคอเป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอทั้งเช้าและเย็น จะทำให้ผิวคอชุ่มชื้น นุ่ม เรียบเนียนขึ้นครับ รอยย่นที่คอในแนวตั้งก็จะเกิดได้ยากขึ้น ทำให้ผิวคอแลดูอ่อนเยาว์อย่างเป็นธรรมชาติ ดูน่ามอง และเพิ่มความน่าหลงใหลให้กับเจ้าของผิวนั้นได้อย่างไม่ยากเลยครับ

 

----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

 

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- กันแดดประสิทธิภาพสูงแค่ไหน ก็กันแดดไม่ได้ 100%

- 3 คุณสมบัติ ที่ครีมกันแดดควรมี

- กันแดด SPF ยิ่งสูงยิ่งดี จริงหรือ?

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด