เผย 3 ปัจจัยที่ทำให้เกิด “สิวหน้ากาก” พร้อมทริคดูแลที่ถูกต้อง

8 ต.ค. 64

หากย้อนเวลากลับไปเมื่อสักประมาณ 2 ปีที่แล้ว 2-3 สิ่งที่เรามักจะต้องเช็กก่อนออกจากบ้านเสมอ ก็คงจะไม่พ้น โทรศัพท์ กุญแจบ้าน กระเป๋าสตางค์ ใช่ไหมครับ (หรือบางคนก็อาจจะพกแค่โทรศัพท์อย่างเดียว เพราะทุกอย่างอยู่ในโทรศัพท์หมดแล้ว) แต่ในยุคนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยครับว่า “หน้ากากอนามัย” กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว เรียกได้ว่าก่อนออกจากบ้าน ถ้าไม่ได้หยิบหน้ากากอนามัยติดมาด้วยนั้น เป็นอันต้องกลับไปเอาเสมอ

และเมื่อต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยติดต่อกันเป็นเวลานาน ปัญหาสิวก็มักจะตามมาครับ วันนี้ ผมจะมาเล่าให้ฟังถึงสิวที่เกิดจากการใส่หน้ากาก หรือที่เรียกว่า Maskne (มาสก์-เน่)  พร้อมทั้งวิธีการดูแลที่ถูกวิธีครับ ก่อนอื่นผมขอเริ่มด้วยการอธิบายกลไกการเกิดสิวหน้ากากอย่างละเอียดก่อนเลยครับ ว่ามีขั้นตอนในการเกิดอย่างไร

ig3

 

1.ทุก ๆ ครั้งที่เราใส่หน้ากาก ผิวหน้าจะเสียดสีกับหน้ากากครับ โดยเฉพาะเวลาที่เราพูด ขากรรไกรของเราจะขยับขึ้นลงครับ ทำให้หน้ากากซึ่งรัดอยู่ใต้คางเคลื่อนขึ้นลงตามขากรรไกรไปด้วย ส่งผลทำให้ขอบบนของหน้ากากขยับไปมาครับ การขยับขึ้นลงนี้ ทำให้ผิวหน้าของเราถูกเสียดสี หรือครูดไปกับหน้ากากนั่นเอง

2.ทุก ๆ ครั้งที่มีการเสียดสีเกิดขึ้น เกราะผิวที่อยู่ชั้นนอกสุดของเรา (เรียกอีกชื่อว่า Skin barrier) จะถูกครูดให้หลุดออกมาเป็นขุย ๆ เล็กๆ ทีละนิด ๆ ในตอนนี้เราอาจจะไม่รู้สึกอะไร หรือบางคนอาจจะรู้สึกแสบผิวเล็กน้อย แต่จะยังไม่เป็นสิว

3.แต่เมื่อการเสียดสีเกิดมากขึ้น ขุยนี้จะค่อย ๆ สะสม และจะเริ่มไปอุดตันรูขุมขน ทำให้ไขมันที่ผิวสร้างออกมาไม่มีที่ระบายออก

4.พร้อมกันนี้ การเสียดสีทำให้เกราะผิวบางลง ผิวจะเสียน้ำได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ผิวเร่งสร้างไขมันเพิ่มขึ้น และปล่อยออกมาทางรูขุมขน

5.แต่ว่าตอนนี้รูขุมขนถูกอุดตันอยู่ จึงเกิดเป็นสิวอุดตันขึ้น

6.ซ้ำร้าย ภายใต้หน้ากากยังอับ มีอากาศน้อย และสกปรก เชื้อสิวจึงเจริญเติบโตได้ดี ส่งผลให้สิวอุดตันนั้นมีการติดเชื้อ จนเกิดการอักเสบรุกลาม กลายเป็นสิวเม็ดใหญ่ ๆ และมีการเห่อแดง ซึ่งต่อมามักจะทิ้งรอยเอาไว้อีกด้วย

 

การดูแลสิวหน้ากาก

จากตอนต้น จะเห็นได้ว่า สิวหน้ากากเกิดจากปัจจัย 3 ข้อ นั่นก็คือ

1.การเสียดสี เกิดเป็นขุยเล็ก ๆ อุดตันรูขุมขน

2.ผิวเสียน้ำง่ายขึ้น จึงเร่งสร้างน้ำมันออกมา แต่ไม่มีที่ไป

3.ภายใต้หน้ากากนั้น

 

ig2 

ดังนั้น การดูแลสิวหน้ากากที่ถูกต้อง คือ

1.ลดการเสียดสีให้มากที่สุด
   a.ก่อนใส่หน้ากากในตอนเช้า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือควรเตรียมผิวให้ชุ่มชื้น โดยการบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ที่ให้น้ำและไขมันที่เหมาะสม เพราะผิวที่ชุ่มชื้น จะทนการเสียดสีได้ดีกว่าผิวที่แห้ง
   b.เลือกหน้ากากที่มีผิวสัมผัสนุ่ม มีรูปทรงที่ใส่แล้ว ผิวกับหน้ากากไม่แนบชิดกันเกินไป
   c.ลดการเสียดสีอื่นที่จะเกิดขึ้น เช่น ไม่เช็ดหน้าแรง ๆ พยายามไม่ขยับหน้ากากขึ้นลงบ่อย ๆ

2.หลังจากถอดหน้ากากในตอนเย็น ควรบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ ที่เติมความชุ่มชื้นทั้งน้ำและไขมันคืนให้แก่ผิว เพื่อให้ผิวสามารถผลัดเศษผิวเก่าออกไปได้ดี และช่วยลดการสร้างไขมันที่มากเกินไป

3.หากทำได้ ควรถอดหน้ากากออกบ้างในระหว่างวัน และเติมความชุ่มชื้นคืนให้ผิวระหว่างวัน โดยเน้นการเติมน้ำคืนให้แก่ผิว เพื่อลดการเสียน้ำของผิว นอกจากนี้ ควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยใหม่ทุกวัน ไม่ควรใส่ซ้ำ หรือหากเป็นหน้ากากผ้า ควรซักให้สะอาดทุกวัน เพื่อลดการเจริญเติบโตของเชื้อสิว

หากเกิดสิวขึ้นแล้ว ควรทำอย่างไร ?

 ig

  1. ขณะที่เป็นสิวอยู่ ไม่จำเป็นต้องหยุดใช้สกินแคร์เสมอไปครับ เนื่องจากผิวที่แห้งขาดความชุ่มชื้น จะยิ่งทำให้สิวหายช้า แต่ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้องก่อนเลือกใช้สกินแคร์
  2. หากมีการอักเสบมาก ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสม และไม่ควรเลือกซื้อยาด้วยตนเอง
  3. ไม่ควรบีบ แกะ หรือเกาบริเวณที่เป็นสิว เนื่องจากจะยิ่งทำให้การอักเสบรุกลาม และจะทิ้งรอยไว้นานกว่าเดิมครับ

    -----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- ผิวแห้ง.. ใครว่าไม่เป็นสิว

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด