ผิวแห้ง.. ใครว่าไม่เป็นสิว

4 ต.ค. 64

พอพูดถึงเรื่องสิว คนส่วนมากก็มักจะคิดว่าเป็นปัญหาเฉพาะของคนผิวมันเท่านั้น ซึ่งฟังดูก็เหมือนจะจริงนะครับ เพราะว่าการที่ผิวผลิตไขมันออกมามาก จะทำให้รูขุมขนมีโอกาสอุดตัน และเกิดเป็นสิวได้ง่ายขึ้นนั่นเองครับ

1-amt-didyouknow-dry-skin-doe

แต่ว่าในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่แค่ผิวมันอย่างเดียวนะครับที่เป็นสิวได้ง่าย “ผิวแห้ง” ก็เป็นสิวได้เหมือนกันครับ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะ เวลาที่ผิวเราแห้ง ขาดความชุ่มชื้น เซลล์ผิวเก่าที่หมดสภาพซึ่งปกติแล้วควรจะหลุดออกไป ไม่ยอมหลุดออก แต่กลับเหลือตกค้างอยู่ที่ผิว และมักจะไปอุดตันรูขุมขนครับ

2-amt-didyouknow-dry-skin-doe

ลองจินตนาการตามดูนะครับว่า ตอนนี้ผิวเราแห้งขาดความชุ่มชื้นอยู่ น้ำระเหยออกจากผิวในปริมาณที่มาก เมื่อเกิดสภาพแบบนี้ ผิวของเราจะพยายามป้องกันการสูญเสียน้ำ โดยการ “เร่งสร้างน้ำมัน” จำนวนมากออกมา เพื่อหวังว่าจะมาปกคลุมผิวเอาไว้ไม่ให้ผิวสูญเสียน้ำไปมากกว่านี้ แต่ตอนนี้รูทางออกของน้ำมันมีเศษผิวเก่าที่ไม่ยอมหลุดออกไปอุดอยู่ ทำให้น้ำมันที่ถูกสร้างออกมาไม่มีที่ไป และเกิดการอุดตันเป็นสิวได้ สิวแบบนี้เราเรียกว่า สิวอุดตันที่เกิดจากผิวแห้ง พบในผู้ใหญ่มากกว่าวัยรุ่นครับ



3-amt-didyouknow-dry-skin-doe


สิวที่เกิดจากผิวแห้ง การแก้ปัญหาด้วยการเติมน้ำให้ผิวเพียงอย่างเดียว มักไม่ทำให้ปัญหาหมดไปอย่างยั่งยืน เนื่องจากการเติมน้ำให้ผิวเพียงอย่างเดียว สักพักน้ำก็จะระเหยออกไป ผิวก็อาจจะแห้งอีก เคล็ดลับในการป้องกันไม่ให้เกิดสิวจากผิวแห้ง คือการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น “มีสมดุลน้ำและไขมันที่ดี” ครับ

เมื่อผิวชุ่มชื้น มีสมดุลน้ำและไขมันที่ดี เซลล์ผิวเก่าที่หมดสภาพจะผลัดตัวออกไปได้ดีขึ้น ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขนได้ครับ นอกจากนี้ เมื่อผิวมีสมดุลน้ำและไขมันที่ดีแล้ว ผิวจะลดการผลิตไขมันส่วนเกิน ทำให้ปัญหาสิวจากผิวแห้งดีขึ้นได้ครับ ซึ่งผลลัพธ์อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นแบบทันทีทันใด แต่จะค่อยเป็นค่อยไป เมื่อบำรุงผิวให้มีสมดุลน้ำและไขมันที่ดีอย่างต่อเนื่องราว 1 เดือนขึ้นไปครับ คุณจะรู้สึกได้ว่าผิวหน้าชุ่มชื้นขึ้น มีความวาวของน้ำมันอย่างพอเหมาะพอดี และที่สำคัญ ปัญหาสิวจะเกิดยากขึ้นอีกด้วยครับ

----
 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด