ธุรกิจการตลาด

‘The New York Times’ ฟ้อง Microsoft-OpenAI นำผลงานนับล้านชิ้นเทรน AI

28 ธ.ค. 66
‘The New York Times’ ฟ้อง  Microsoft-OpenAI นำผลงานนับล้านชิ้นเทรน AI

‘The New York Times’ สื่อยักษ์ใหญ่รายแรกที่เอาจริง ลุยฟ้องสองบริษัทเบื้องหลัง ChatGPT ‘OpenAI และ Microsoft’ ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ นำบทความนับล้านชิ้นไปใช้เทรน AI โดยไม่ได้รับอนุญาต

 
The New York Times

 

คดีดังกล่าวซึ่ง The New York Times ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงของรัฐบาลกลางในแมนฮัตตันนั้นนับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญจากฝั่ง ‘เจ้าของคอนเทนต์’ หลังตลอดปี 2023 ที่ผ่านมา ความคลุมเครือในเรื่องการคุ้มครองลิขสิทธิ์ของ AI ทั้งฝั่งงานเขียน รูปภาพ และสื่อประเภทต่างๆ เติบโตควบคู่ไปกับพัฒนาการ และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทยอยออกมาเรื่อยๆ โดย The New York Times กล่าวหาว่า AI ที่พัฒนาโดย OpenAI และ Microsoft ซึ่งใช้บทความจำนวนมหาศาลของสื่อเจ้าดังนั้น กำลังถูกสร้างเป็นแชทบอทที่จะกลายมาเป็นคู่แข่งในฐานะแหล่งข่าวที่รวบรวมข้อมูลน่าเชื่อถือไว้

การยื่นฟ้องในครั้งนี้ ไม่ได้ระบุตัวเลขเงินชดเชยที่ทางฝั่ง The New York Times เตรียมเรียกจากผู้พัฒนา AI และนายทุนรายใหญ่เบื้องหลัง ChatGPT แต่ได้อ้างถึงความเสียหายตามกฎหมาย และความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ที่มีมูลค่าหลักหลายพันล้านดอลลาร์ นอกยังนี้ ยังได้เรียกร้องให้ทำลายโมเดลแชทบอทและข้อมูลที่ใช้เทรนแชทบอท ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลงานที่ละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย

The New York Times ได้เปิดเผยว่า เคยมีความพยายามในการเจรจาหาทางออกอย่างสันติกับ Microsoft และ OpenAI ไปแล้วในเดือนเมษายน ในประเด็นการใช้ข้อมูลที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อสอน AI แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหาทางออกร่วมกันได้ และนำมาสู่การฟ้องร้องในครั้งนี้ ด้าน OpenAI ได้ออกมาแสดงความประหลาดใจและความผิดหวังต่อคดีความดังกล่าว พร้อมย้ำถึงความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับผู้สร้างสรรค์เนื้อหา และเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง เพื่อการก้าวไปข้างหน้าของวงการ AI

 

OpenAI Microsoft

 

การต่อสู้บนชั้นศาลของทั้งฝั่งสื่อยักษ์ใหญ่ และผู้พัฒนา AI ในครั้งนี้ ก่อให้เกิดคำถามในวงกว้างเกี่ยวกับผลกระทบของ AI ต่อวงการสื่อ ซึ่งบทเรียนจากคดีความในครั้งนี้ อาจนำไปสู่การสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับแวดวง GenAI และเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปยังอนาคตของการพัฒนา AI และการแข่งขันของผู้พัฒนาแต่ละเจ้าในอนาคต

 

ที่มา : Reuters, The New York Times

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT