ธุรกิจการตลาด

บริษัทผลิต iPhone ทุ่ม 5 แสนล้าน ลุยตั้งโรงงานในอินเดีย เพิ่มฐานนอกจีน

29 พ.ย. 66
บริษัทผลิต iPhone ทุ่ม 5 แสนล้าน ลุยตั้งโรงงานในอินเดีย เพิ่มฐานนอกจีน

ผู้ผลิต iPhone และสินค้า Apple ยักษ์ใหญ่สัญชาติไต้หวัน ‘Foxconn’ เตรียมลงทุนกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ในประเทศอินเดีย ตามแผนขยายกำลังการผลิตนอกประเทศจีน หลังรัฐบาลอินเดียอ้าแขนรับการลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจากต่างชาติ

 

iPhone 15 Pro Max

 

Foxconn เตรียมลงทุน 1.541 ล้านดอลลาร์ (5.35 แสนล้านบาท) ผ่านบริษัทลูกในอินเดีย ‘Hon Hai Technology India Mega Development’ ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2015 แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการลงทุน แต่เม็ดเงินกว่าครึ่งล้านล้านในครั้งนี้ก็เป็นเครื่องยืนยันว่า Foxconn ตั้งใจจะขยายฐานที่มั่นในประเทศอินเดีย หลังก่อนหน้านี้ได้ลงทุนในรัฐกรณาฏกะ 600 ล้านดอลลาร์ (2.08 หมื่นล้านบาท) และตั้งโรงงานในรัฐเตลังคานามูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ (1.73 หมื่นล้านบาท)

ในฐานะผู้ผลิตสำคัญของ Apple การลงทุนในครั้งใหญ่นี้จึงถือเป็นการปรับแผนจากบทเรียนที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19 ซึ่งเกิดดิสรัปชั่นขึ้นในสายการผลิตในประเทศจีนอันเนื่องมาจากการล็อกดาวน์ในปี 2022 รวมถึงความกดดันด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้นระหว่างสองชาติมหาอำนาจ จีนและสหรัฐ

  
นอกจากนี้แผนดังกล่าวยังสอดคล้องกับแผน ‘Make in India’ ของ Apple ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าในอินเดียจากซัพพลายเออร์หลายเจ้ารวมถึง Foxconn เนื่องจากปัจจัยด้านต้นทุน ซึ่ง ณ ขณะนี้ อินเดียมีค่าแรงที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับประเทศจีน

 

อินเดีย

 

แถมยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ทั้งในรูปแบบของการลดภาษี และการอัดฉีดเงินอุดหนุน เพื่อดึงดูดบริษัทเทคระดับโลกเช่น Apple ให้มาลงทุนในประเทศ ตามแผนการปั้นให้อินเดียเป็น ‘ฮับการผลิตสินค้าอิเลกทรอนิกส์’ ของโลก

 

ที่มา : CNBC, The Times of India

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT