ธุรกิจการตลาด

“บางจาก” กู้เงินแบงก์กรุงเทพซื้อหุ้น “เอสโซ่” ไม่เกิน 32,000 ล้านบาท

29 ส.ค. 66
“บางจาก” กู้เงินแบงก์กรุงเทพซื้อหุ้น “เอสโซ่”  ไม่เกิน 32,000 ล้านบาท

บางจาก” ได้เข้าซื้อหุ้น “เอสโซ่” จำนวน 65.99% จาก ExxonMobile Asia Holdings  Pte. Ltd. ด้วยราคาหุ้นละ 9.8986 บาท/หุ้น ด้วยมูลค่า 22,606 ล้านบาท กำหนดชำระค่าหุ้นใน 31 ส.ค.นี้ จากมูลค่ากิจการ 55,000 ล้านบาท โดยบางจากได้กู้เงินจาก ธนาคารกรุงเทพ วงเงินรวมไม่เกิน 3.2 หมื่นล้าน เพื่อชำระค่าหุ้น เอสโซ่ และวงเงินสำหรับการทำคำเสนอซื้อหุ้น ESSO ส่วนที่เหลือจากผู้ถือหุ้นรายย่อยตามที่กฎหมายกำหนด (Mandatory Tender Offer) นอกจากเงินกู้แล้ว บางจากจะใช้แหล่งเงินทุนของบริษัทเองอีกจำนวนหนึ่งเพื่อเข้าทำธุรกรรมซื้อหุ้นในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2566

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บางจากได้รับการสนับสนุนด้านสินเชื่อจากธนาคารกรุงเทพ เพื่อเข้าซื้อหุ้น ESSO ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ดีลดังกล่าวเดินหน้าได้ตามแผนกลยุทธ์ โดยบริษัทฯ จะเข้าซื้อหุ้น ESSO จำนวน 65.99% จาก ExxonMobil Asia Holding Pte. Ltd. ตามระยะเวลาที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น และทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดของ ESSO ตามกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป โดยนอกจากเงินกู้จำนวนดังกล่าวแล้ว บางจากฯ จะใช้แหล่งเงินทุนของบริษัทเองอีกจำนวนหนึ่งเพื่อเข้าทำธุรกรรมซื้อหุ้นในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2566”

บางจากฯ มั่นใจซื้อหุ้น “เอสโซ่” เพิ่มขึดความสามารถการแข่งขัน

บางจากมั่นใจว่าการเข้าซื้อหุ้น “เอสโซ่” ครั้งนี้ จะช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ เสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มการเข้าถึงพลังงานของผู้บริโภค

โดยสินเชื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกรุงเทพในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศและสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ได้สะดวกขึ้น 

“ตลอดระยะเวลาการทำธุรกรรมตั้งแต่จนถึงปิดดีลนี้ รู้สึกยินดีที่ธนาคารกรุงเทพเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในก้าวสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ของกลุ่มบริษัทบางจากและของธุรกิจพลังงานไทยในวันนี้  ในฐานะผู้นำด้านการเปลี่ยนผ่านทางพลังงานที่มีธุรกิจอยู่ใน 10 ประเทศทั่วโลก เราให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคมมา” นายชัยวัฒน์กล่าว

บางจาก

“ชาติศิริ” แบงก์กรุงเทพฯ ลงนามปล่อยกู้ซื้อหุ้น “เอสโซ” 

ด้านนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เผยว่า ธนาคาร และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ได้ร่วมกันลงนามในสัญญาวงเงินสินเชื่อระยะยาววงเงินรวมไม่เกิน 32,000 ล้านบาทแก่บางจากสำหรับการเข้าซื้อหุ้นบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (“ESSO”) โดยแบ่งเป็นวงเงินสำหรับการเข้าซื้อหุ้น ESSO จาก ExxonMobil Asia Holding Pte. Ltd. และวงเงินสำหรับการทำคำเสนอซื้อหุ้น ESSO ส่วนที่เหลือจากผู้ถือหุ้นรายย่อยตามที่กฎหมายกำหนด (Mandatory Tender Offer)

“การเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมด้านพลังงานของประเทศไทย และมีความเชื่อมั่นว่า จะยิ่งต่อยอดศักยภาพทางธุรกิจของบางจากให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศในอนาคต  โดยธนาคารกรุงเทพพร้อมเป็น “เพื่อนคู่คิด” ที่พร้อมสนับสนุนในเรื่องอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป และเติบโตอย่างมั่นคงไปด้วยกัน” นายชาติศิริ กล่าว

วงเงินกู้ไม่เกิน 32,000 ล้านบาท แบบไม่มีหลักประกัน อายุ 30 เดือน

บางจากได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงการลงนามสัญญากู้ยืมเงินเพื่อใช้ในการซื้อหุ้นของบริษัท เอสโซ่(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) ดังนี้ 

สำหรับวงเงินสินเชื่อเพื่อซื้อหุ้น “เอสโซ่” ดังกล่าว มีวงเงินไม่เกิน 32,000 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ย เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR บวกส่วนต่าง (Spread) ต่อปี แบบไม่มีหลักประกัน อายุ 30 เดือน (นับจากวันที่มีการเบิกเงินกู้ครั้งแรก) ซึ่งบางจากจะพิจารณาการเบิกใช้วงเงินตามสัญญากู้ยืมตามความเหมาะสมในการบริหารสภาพคล่องของเงินทุนของบริษัท และความต้องการใช้เงินกู้ยืมสำหรับธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นเอสโซ่

advertisement

SPOTLIGHT