ธุรกิจการตลาด

ส่องอนาคตธุรกิจ ITD หลังไร้เงา “เปรมชัย”

9 ธ.ค. 64
ส่องอนาคตธุรกิจ ITD  หลังไร้เงา “เปรมชัย”

ราคาหุ้น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เปิดการซื้อวันนี้ที่ 2.14 บาทต่อหุ้นเท่ากับราคาปิดตลาดวานนี้ แต่ระหว่างการซื้อขายวันนี้ราคาหุ้นปรับลงไปทำจุดต่ำสุดที่ 2.12 บาทต่อหุ้น ติดลบ 0.93%

หลังวานนี้(9 ธ.ค.) ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) มีความผิดในคดีล่าเสือดำ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต พิพากษาให้รับโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา พร้อมทั้งลงโทษจำคุกจำเลยอีก 2 ราย โดยให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 2 ล้านบาทตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์

ด้านบมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ออกแถลงการณ์ว่า กรณีศาลฎีกาได้พิพากษาคดีประธานบริหารของบริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า คำพิพากษาดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบต่อการคำเนินงาน และการบริหารธุรกิจของบริษัท เนื่องจากบริษัทฯจัดตั้งคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee) ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง จำนวน 16 คน เพื่อดำเนินงานและบริหารงานมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2555 รวมระยะเวลา 9 ปี และแต่งตั้งนายธรณิศ กรรณสูต เป็นรักษาการประธานบริหาร เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน ITD ได้จัดตั้งโครงสร้างการบริหารงานกลุ่มธุรกิจ (Cluster) มีการแบ่งสายงานในแต่ละกลุ่มงานก่อสร้าง ซึ่งมีจำนวน 8 กลุ่มธุรกิจ รวม 23 กลุ่มงานก่อสร้าง และกระจายหน้าที่ความรับผิดชอบในการบริหารงานให้กับผู้บริหารระดับสูง

itd

 

 

 

สำหรับโครงการที่ ITD มีแผนเข้าร่วมการประมูลงานก่อสร้างในช่วงนี้ คือ

1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม งานโยธาส่วนตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์) งานเดินรถทั้งระบบ (มีนบุรี-บางขุขนนท์) มูลค่าโครงการ 140,000 ล้านบาท

2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่าโครงการ 78,000 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าครงการในมือรวม 217,315 ล้านบาท นอกจากนี้ มีโครงการที่เสนอราคาต่ำสุดหรืออยู่ระหว่างการเจรจา 8 โครงการ รวม 36,707 ล้านบาท เช่นโครงการรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ (สัญญา 1) มูลค่า 22,347 ล้านบาท, โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย (สัญญา 4-5) มูลค่า 9,264 ล้านบาท, โครงการมอเตอร์เวย์ เอกชัย-บ้านแพ้ว มูลค่า 1,746 ล้านบาท, โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเกียกกาย (เฟส 2) มูลค่า 1,059 ล้านบาท

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการอาวุโส นักกลยุทธ์การลงทุน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่าหลังศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานกรรมการ ITD ให้รับโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน มีมุมมองว่าจะมีผลกระทบในเชิงจิตวิทยาการลงทุนต่อราคาหุ้น ITD ในช่วงสั้นเท่านั้น แต่เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยพื้นฐานธุรกิจของ ITD ประเมินว่ายังมีความน่าสนใจลงทุนที่น้อยกว่า

เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง บมจ.ช.การช่าง(CK) กับ บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น(STEC) ที่มีแหล่งรายได้จากฐานธุรกิจอื่นๆ เข้ามาเสริมเพิ่มเติมจากธุรกิจรับเหมางานก่อสร้างที่ภาพปัจจุบันยังอยู่ในช่วงของปริมาณงานใหม่ที่ยังชะลอตัวและมีการประมูลที่ล่าช้า รวมถึงภาพรวมงานโครงการก่อสร้างยังจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจด้วย

นอกจากนี้คาดว่าผลประกอบในปี 2564 ของ ITD จะยังมีผลการขาดทุนสุทธิต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีผลขาดทุนจำนวน 853.50 ล้านบาท จากปี 2562 มีผลขาดทุนจำนวน 37.34 ล้านบาท และขาดทุนเพิ่มเป็นจำนวน 1,104.45 ล้านบาทในปี 2563 เนื่องจากปัจจุบันต้องแบกภาระหนี้สินที่ค่อนข้างสูงมาก ทั้งปัจจุบัน ITD มีหนี้สินรวมถึง 96,674.48 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสะสมจำนวน 918.88 ล้านบาท ดังนั้นมีคำแนะนำการลงทุน ให้ถือหุ้น ITD และยังไม่ให้ซื้อสะสมเพิ่ม

advertisement

SPOTLIGHT