ไอร์แลนด์ สั่งระงับใช้ ด่วน! วัคซีน แอสตราเซเนกา หวั่นเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

15 มี.ค. 64

ไอร์แลนด์ระงับการฉีด วัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นมาตรการป้องกันเบื้องต้น โดยอ้างอิงรายงานจากหน่วยงานกำกับดูแลยาของนอร์เวย์ เรื่องภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้รับวัคซีนบางราย ที่อาจเชื่อมโยงกับวัคซีนชนิดนี้

ทำความรู้จัก แอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนโควิดที่ นายก และ คณะรัฐมนตรี กำลังจะฉีด

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของนอร์เวย์ เผยเมื่อวันเสาร์ว่า มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในนอร์เวย์ 3 คนที่เพิ่งได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา เมื่อไม่มานานมานี้ อยู่ระหว่างการรักษาภาวะเลือดออก ลิ่มเลือดอุดตัน และเกล็ดเลือดต่ำ

คณะกรรมการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติของไอร์แลนด์ แนะนำให้รัฐบาลชะลอการฉีดวัคซีนเป็นการชั่วคราว เพื่อรอข้อมูลยืนยันเพิ่มเติมจากหน่วยงานกำกับดูแลยาของยุโรปหลังจากนี้

ขณะที่หน่วยงานในเดนมาร์ก นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ ได้สั่งระงับการใช้วัคซีนไปแล้ว เนื่องจากกังวลเรื่องภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ส่วนออสเตรียหยุดใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาล็อตหนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อรอผลการสืบสวนกรณีผู้รับวัคซีนคนหนึ่งเสียชีวิตจากภาวะเลือดแข็งตัว

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป เผยว่ายังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าภาวะต่างๆ ที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากวัคซีนโดยตรง ซึ่งองค์การอนามัยโลกก็มีความเห็นที่ตรงกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่แอสตราเซเนกา ย้ำว่า ไม่พบหลักฐานว่าวัคซีนจะทำให้มีความเสี่ยงภาวะลิ่มเลือดอุดตันมากขึ้น

ทางการไอร์แลนด์ ได้รับรายงานกรณีการเกิดลิ่มเลือดที่คล้ายกับที่พบในผู้รับวัคซีนในยุโรปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่กรณีที่เกิดขึ้นในไอร์แลนด์ไม่ร้ายแรงเท่ากรณีที่เกิดขึ้นในนอร์เวย์

อย่างไรก็ตาม ไอร์แลนด์เหนือซึ่งมีพรมแดนติดกัน และเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร ยังคงเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาให้ประชาชน เนื่องจากไม่มีรายงานผลข้างเคียงร้ายแรงจากวัคซีนชนิดนี้ ทั้งในไอร์แลนด์เหนือลและพื้นที่อื่นๆ ของสหราชอาณาจักร

วัคซีนโควิด มีผลข้างเคียงเสี่ยง ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน แพทย์จุฬาฯ ยันไม่เกี่ยวการเมือง

นายกฯ ยกเลิกฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า หลังพบผู้ที่ฉีดแล้วเป็นลิ่มเลือด

วัคซีนแอสตราเซเนกา

ภาพ : AFP

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ