เดวิด อ่วม ทนายอั๋น  ยื่นหนังสือจี้รัฐบาลตรวจทุกปม!

4 มี.ค. 67

เดวิด อ่วม ทนายอั๋น ยื่นหนังสือจี้ตรวจสอบปมฟอกเงิน - ปางช้าง - เมียนอมินี-รุกที่ ด้าน “ธนกฤต” รับเรื่องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจพื้นที่สัปดาห์หน้า จ่อรับเป็นคดีพิเศษ

4 มี.ค. 67 นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับหนังสือนายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ “ทนายอั๋น บุรีรัมย์” กรณีนายเดวิด ชายชาวสวิตเซอร์แลนด์ ทำร้ายร่างกายแพทย์หญิงธารดาว เพื่อขอให้รัฐบาลไทยตรวจสอบส่วนการถือครองวีซ่า, ภูมิก่อนหลังเข้ามาอยู่ในไทย, การนำเงินเข้ามาในราชอาณาจักรไทย, การประกอบธุรกิจที่ถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายธนกฤต ระบุว่า วันนี้ได้เชิญนายชีวะภาพ ชีวธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ซึ่งเบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, กรมป่าไม้, กรมเจ้าท่า,นายอำเภอในพื้นที่, กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ กองการต่างประเทศ เพื่อตรวจสอบว่าเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ และประกอบอาชีพอย่างถูกต้องหรือไม่ และประสาน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง. ) ตรวจสอบเส้นทางการเงินเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมไปถึงปางช้าง ของนายเดวิดที่ระบุว่าเป็นมูลนิธิแต่มีการเปิดรับบริจาคเข้าข่ายการกระทำผิดหรือไม่

ส่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษจะมีการตรวจสอบหากพบว่าบุกรุก 50 ไร่ ขึ้นไปและมีมูลค่าที่ดินมากกว่า 100 ล้านบาทขึ้นไป ก็จะเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ

ทั้งนี้เพื่อดูแลให้เกิดความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวที่ใช้พื้นที่สาธารณะริมหาด ต้องมีการแบ่งแยกอย่างถูกต้องว่าพื้นที่ส่วนใดเป็นพื้นที่เอกชนควรที่จะปักป้ายให้ชัดเจนเพื่อความเข้าใจของนักท่องเที่ยวที่จะไม่ลุกล้ำไปพื้นที่ส่วนตัว กับพื้นที่ที่เป็นพื้นที่สาธารณะควรเป็นพื้นที่ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องปักป้ายให้ชัดเจนว่านักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปใช้สอยได้

และผู้มีอิทธิพลที่เป็นคนต่างด้าวต้องไม่มี สิ่งเหล่านี้ต้องไม่ปรากฏ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเที่ยวอย่างปลอดภัย

ด้าน นายชีวะภาพ ระบุว่าจะต้องมีการตรวจสอบว่าที่บริเวณชายหาดที่มีการรุกล้ำและการออกเอกสารสิทธิ์ ว่ามีการออกอย่างถูกต้องหรือไม่ และต้องดูในส่วนบันไดที่เกิดเหตุแม้มีการสั่งให้รื้อถอนก็สามารถดำเนินการเอาผิดได้

โดยเบื้องต้นคาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องทั้ง พ.ร.บ.ป่าไม้ ,ชายหาดทรัพยากรทางชายฝั่ง ,พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ซึ่งได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเก็บรวบรวมข้อมูลสิ่งไหนผิดต้องเร่งดำเนินคดีทันที ซึ่งความผิดเบื้องต้นคือบุกรุกเพื่อที่จะครอบครองที่ดินโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ แต่ต้องไปดูพิกัดว่ามีการครอบครองจึงแค่ตรงไหน โดยหากไม่มีเอกสารสิทธิ์ต้องร้องทุกกล่าวโทษตาม ม.54 พรบ.ป่าไม้ โดยคาดว่าสัปดาห์เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ภูเก็ตเพื่อขยายผลต่อไป

ด้านทนายอั๋น ระบุว่า การกระทำของนานเดวิด เป็นการเหยียดหยามคนไทยทั้งประเทศ จึงขอเป็นตัวแทนคนไทยทั้ง 70 ล้านคนขอความกรุณานายกรัฐมนตรีประสานงานเร่งด่วนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประการแรกเรื่องส่วนตัวเข้ามายังไงเงินทุนที่ใช้ขาวสะอาดหรือไม่ ข้อมูลจากโซเชียล เป็นแค่เจ้าที่รักษาความปลอดภัยเล็กๆแต่ทำไมมาอยู่ที่ประเทศไทยกลับเป็นผู้ทรงอิทธิพลจิบไวน์กับเจ้าหน้าที่มีเจ้าหน้าที่ไทย ให้ตรงจสสอบว่ามีเจ้ากน้าที่ดูแลให้ความสนับสนุนหรือไม่ และการสมรสกับภรรยาเป็นเพียงการสมรสในลักษณะที่เป็นนอมินีหรือไม่  นอกจากนี้ยังร้องขอให้ดูแลทุกพื้นที่ทั่วประเทศไม่ใช่เพียงเฉพาะภูเก็ตเท่านั้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส