ทุ่งปอเทืองหน้าแล้ง วิวหลักล้านที่เขื่อนลำแชะ

24 ม.ค. 67

สีสันทุ่งปอเทืองหน้าแล้ง วิวหลักล้านที่เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี โคราช


นายพงศ์ฤทธิ์ ชื่นอารมณ์  ผู้อำนวยการโครงการและบำรุงรักษาลำแชะ ได้ให้เจ้าหน้าที่ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหน้าสันเขื่อนลำแชะ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่เขื่อนหลักของจังหวัดนครราชสีมา  ให้กลายมาเป็นจุดท่องเที่ยวชมวิวและพักผ่อนหย่อนใจให้กับนักท่องเที่ยว ที่ผ่านไปผ่านมา เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดและชุมชนในพื้นที่  โดยขณะนี้บริเวณพื้นที่ว่าได้ทำการปลูกต้นปอเทืองเพื่อปรับปรุงสภาพดินริมเขื่อน เตรียมไว้เพราะปลูกพืชที่จะสร้างสีสันชนิดอื่นเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับพื้นที่บริเวณนี้ในอนาคต รวมประมาณ 5 ไร่ กำลังสร้างความสวยงามอย่างมาก เนื่องจากต้นปอเทืองที่ปลูกเอาไว้ กำลังออกดอกบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มพื้นที่  มีฉากหลังเป็นผืนน้ำและทิวเขา โดนเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อยามพระอาทิตย์ตก

นักท่องเที่ยวจะได้มาสัมผัสกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมากขึ้นไปอีก เพราะจะได้เห็นทั้งไร่ปอเทืองเหลืองอร่าม ผืนน้ำสีฟ้าตัดกับภูเขาเขียว ที่มีดวงอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้าอยู่ด้านหลังสถานีสูบน้ำดิบ เหมาะสำหรับการมาเยี่ยมชมและเก็บภาพเป็นที่ระลึกอย่างมาก

ส่วนสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนลำแชะ ล่าสุดตอนนี้มีปริมาณน้ำคงเหลืออยู่ที่ 143 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บที่ 275 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 52 ของความจุ ปัจจุบันทางเขื่อนได้งดการส่งน้ำเพื่อการเกษตรและได้ประกาศให้ชาวนาในเขตชลประทานงดการทำนาปรังไปแล้ว เนื่องจากปริมาณน้ำขณะนี้มีน้อยกว่าทุก ๆ ปี และเพียงพอแค่การส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส