พบซากปลาโลมา กลางแม่น้ำบางปะกงใกล้วัดหลวงพ่อโสธร

19 ม.ค. 67

พบซากปลาโลมาลอยอืดในแม่น้ำบางปะกง ติดอยู่บริเวณโป๊ะก่อสร้างสะพานเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา ใกล้วัดโสธรวรารามวรวิหาร

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 08.30 น. ได้มีชาวบ้านแจ้งมายังผู้สื่อข่าวพร้อมส่งคลิปเป็นซากปลาโลมาเสียชีวิตในแม่น้ำบางปะกง ติดอยู่บริเวณโป๊ะก่อสร้างสะพานบนถนนสายเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา โดยได้แจ้งว่าตนกำลังทำงานที่ไซต์งานในระหว่างนั้น สังเกตุเห็นซากปลาแต่ไม่คิดว่าเป็นปลาโลมาจึงเข้าไปดูใกล้ ๆ จึงพบว่าเป็นโลมา ซึ่งเมื่อประมาณวันเสาร์ที่ 13 มกราคม ได้ทราบข่าวแล้วว่ามีปลาโลมากระโดดเล่นน้ำอยู่ในพื้นที่หน้าวัดสนามจันทร์ อ.บ้านโพธิ์ จากนั้นก็ได้ยินข่าวอีกครั้งว่าปลาโลมาได้เข้ามาในเขตอำเภอเมือง เมื่อวันพุทธที่ผ่านมา จนวันนี้พบอีกที่ได้เสียชีวิตแล้ว

ต่อมาเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรานำเรือออกค้นหาโลมาอิรวดี หลังมีผู้พบเห็นเสียชีวิตลอยมาติดตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกงเขตเมืองฉะเชิงเทรา และลอยขึ้นลงตามสายน้ำผ่านหน้าวัดโสธร หลังเจ้าหน้าที่พบซากนำมาขึ้นฝั่งที่ริมเขื่อนหน้าโรงพยาบาลพุทธโสธร เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรและชายฝั่งมานำร่างไปตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิต

ต่อมาหลังทราบข่าวผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งให้ประมงจังหวัด เจ้าท่า และเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา นำเรือออกค้นหาร่วมกับชาวบ้านที่ทราบข่าวและได้พบซากของโลมาอิรวดีลอยเสียชีวิตอยู่ในแม่น้ำ จึงได้นำเชือกคล้องและลากมาขึ้นที่บริเวณเขื่อนริมแม่น้ำใกล้เคียงหน้าโรงพยาบาลพุทธโสธร เพื่อให้เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการตายของโลมาอิรวดีในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าเป็นโลมาอิรวดีเพศผู้ ตัวเดียวกันกับที่ชาวบ้านพบเห็นขึ้นมาแหวกว่ายในเขตพื้นที่ อ.บ้านโพธิ์ เมื่อสองวันก่อน ซึ่งเมื่อประมาณวันเสาร์ ที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมาได้มีคนหาปลาถ่ายคลิปลงโซเชียลขณะโลมากระโดดเล่นน้ำอยู่ในพื้นที่หน้าวัดสนามจันทร์ อ.บ้านโพธิ์ จากนั้นก็ได้ยินข่าวอีกครั้งว่ามีคนเห็นปลาโลมาได้เข้ามาในเขตอำเภอเมือง จากการสอบถามนายคนึง คมขำ ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า แต่ก่อนหน้านี้เคยมีโลมาอิระวดีหลงเข้ามาในแม่น้ำบางปะกงในช่วงที่แม่น้ำบางปะกงมีระดับความเค็มสูงกว่าปกติ เพื่อตามมาหาอาหารที่เป็นปลาดุกทะเลซึ่งเป็นอาหารโปรดของปลาโลมา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส