ชาวไร่อ้อยภาคอีสานไม่พอใจ รัฐบาลเตะถ่วงไม่จ่ายเงินชดเชยไร่ละ 120

13 พ.ย. 66

สมาคมชาว ไร่อ้อย ภาคอีสาน ไม่พอใจ หลัง รัฐบาล พยายามเตะถ่วงจ่าย เงินชดเชย ค่าตัดอ้อยสดไร่ละ 120 บาท เพื่อลดปัญหา ฝุ่น PM2.5 

วันที่ 13 พ.ย.66 นายกสมาคมชาวไร่อ้อยหลายจังหวัดในภาคอีสานได้เดินทางมาร่วมงานวันประชุมสามัญใหญ่ประจำปี 2566 ของบริษัทโรงงานน้ำตาลบุรีรัมย์ พร้อมกับหารือกรณีเงินชดเชยค่าตัดอ้อยสดไร่ละ 120 บาทของรัฐบาลที่จะสมทบให้เป็นค่าตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่น PM2.5

บรรยากาศการประชุมสามัญใหญ่มีเกษตรกรชาวไร่อ้อยมาร่วมประชุมมากกว่า 2,000 คน ส่วนใหญ่ต้องการมาติดตามความคืบหน้าหลังจากไม่ได้รับเงินค่าชดเชยตัดอ้อยสดไร่ละ120บาทของปีที่ผ่านมา

นายดรสี โสภา นายกสมาคมชาวไร่อ้อยบุรีรัมย์ กล่าวว่าสมาคมชาวไร่อ้อยแต่ละจังหวัดได้มีความพยายามเป็นอย่างมากเพื่อติดตามทวงถามเงินค่าตัดอ้อยสดของเกษตรกรไร่ละ 120 บาท หลังจากตัดอ้อยเสร็จเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และตอนนี้จะเริ่มตัดอ้อยในเดือนธันวาคมนี้

ที่ผ่านมาเคยไปพบรัฐมนตรีทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยมาแล้วหลายครั้ง จนกระทั่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้สัญญาว่าจะเข้าครม.แล้วแต่ไม่เคยชัดเจนเหมือนผลัดวันประกันพรุ่ง

จึงอยากจะวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เกษตรและรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งเบิกจ่ายเงินส่วนต่างที่เกษตรกรจะได้รับตามสัญญาที่มีต่อกัน เพื่อลดฝุ่น PM2.5 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยทั้งประเทศ เพราะการตัดอ้อยสดมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการเผาอ้อย ซึ่งส่งผลต่อมลพิษ

สมัยก่อนเกษตรกรจะเผาอ้อยก่อนตัดประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ หลังจากนั้นได้มีการรณรงค์ตัดอ้อยสดเพื่อลดมลพิษ จนกระทั่งรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จ่ายค่าชดเชยให้ตัดอ้อยสดไร่ละ 120 ปัจจุบันมีเกษตรกรเผาอ้อยเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น หากรัฐบาลไม่ยอมจ่าย เกษตรกรอาจจะหันมาเผาอ้อยที่ตัดได้เร็วกว่า ถึงเวลานั้นจะมาขอให้ตัดอ้อยสดอีกจะเป็นการนับหนึ่งของการแก้ไขปัญหาฝุ่นPM 2.5 อีกหรือไม่

ด้านนายไชยวัฒน์ คำแก่นคูน นายกสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าการทำไร่อ้อยถือว่าเป็นอาชีพที่ลำบาก กำไรน้อยแต่มันเป็นอาชีพที่ได้ลงทุนลงแรงไปแล้ว แต่ปัจจัยการผลิตสูงขึ้นการปรับราคาน้ำตาลกิโลกรัมละ 4 บาทถือว่าไม่มาก

จากที่มีการคำนวณไว้แล้วใน 4 บาท จะแบ่งเป็น 2 บาทแรกให้กับเกษตรกรผู้ปลูกอีก 2 บาท เอาไว้รักษาเสถียรภาพเอามาเก็บไว้กองทุนและรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล ซึ่งชาวไร่อ้อยพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลรวมถึงต้องการให้ประเทศไทยเป็นประเทศส่งออกน้ำตาลเป็นอันดับ 2 ของโลกตลอดไป

นายไชยวัฒน์ กล่าวด้วยว่าจริงๆแล้วราคาน้ำตาลในประเทศไทยถูกที่สุดคือ กก.ละ 22 บาท ขณะที่ราคาน้ำตาลในประเทศเพื่อนบ้านกก.ละ 40 บาทนายไชยวัฒน์ กล่าว.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส